Cảng Baltimore đã xếp dỡ khối lượng hàng hóa trị giá lên tới hơn 80 tỷ đô la Mỹ vào năm 2023
Tàu container MV Dali treo cờ Singapore đã va chạm với cầu Francis Scott Key vào khoảng 1h35 sáng thứ ba, ngày 26-3 gần như phá hủy hoàn toàn cây cầu dài 2,6 dặm. (Ảnh: Đội cứu hộ Sở cứu hỏa thành phố Baltimore 1)
Vụ sập cầu Francis Scott Key của Maryland xảy ra hôm thứ ba, ngày 26-3 sau khi bị một tàu chở hàng đâm vào tiếp tục cản trở lối vào Cảng Baltimore và có thể làm gián đoạn các luồng vận chuyển trên khắp nước Mỹ
Tàu container MV Dali treo cờ Singapore va chạm với cây cầu vào khoảng 1h35 sáng thứ ba. CNN đưa tin ít nhất 6 người vẫn mất tích. Với các hoạt động cứu hộ và khắc phục đang diễn ra, vẫn chưa rõ các mảnh vỡ từ cây cầu sẽ chặn sông Patapsco dẫn đến Cảng Baltimore trong bao lâu.
Các chuyên gia cho biết, đối với cộng đồng vận tải biển, vụ tai nạn sẽ ảnh hưởng đến các tuyến đường hàng hải khi các hãng vận tải phải tìm kiếm các cảng ghé thay thế trong khi cây cầu bị sập tiếp tục chặn dòng sông.
Câu hỏi được quan tâm nhất là “Hiện có tàu container nào mắc kẹt trong vịnh không?”, Sanne Manders, Chủ tịch quốc tế tại Flexport, nói với FreightWaves. “Hiện tại, có 02 tàu bị mắc kẹt: tàu gây ra vụ va chạm và một tàu container chở hàng tổng hợp khác hiện đang bị mắc kẹt.”
Cụm cảng Baltimore là bến cảng sâu nhất ở Vịnh Chesapeake của Maryland, với 5 cảng công máyvà 12 cảng ga tư nhân. Chính quyền cảng đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Các quan chức cảng đăng trên mạng xã hội rằng họ không biết tàu thuyền ra vào cảng sẽ bị đình chỉ trong bao lâu, dù xe tải vẫn đang được xử lý.
Cầu Francis Scott Key bị sập vào sáng sớm thứ ba sau khi bị tàu container MV Dali đâm vào.
(Ảnh: Đội cứu hộ Sở cứu hỏa thành phố Baltimore 1)
Manders cho biết một yếu tố quan trọng khác cần cân nhắc là số lượng tàu thương mại thường xuyên cập cảng Baltimore.
Manders cho biết: “Trong vài tuần tới, 107 tàu sẽ không thể ghé cảng đó và sẽ phải chuyển hướng đến các cảng khác”. “Câu hỏi đặt ra là liệu các cảng khác có tiếp nhận được công suất đó không? Thực tế là Baltimore là một cảng quan trọng, nhưng đối với hoạt động thương mại bằng container thì cảng này tương đối nhỏ”.
Vào năm 2023, Cảng Baltimore đã bốc dỡ khối lượng hàng hóa trị giá lên tới 80,8 tỷ đô la Mỹ, bao gồm 1,1 triệu đơn vị tương đương 20 feet, 1,3 triệu tấn máy móc (xe) xây dựng và nông nghiệp, 11,7 triệu tấn hàng tổng hợp và 847.158 chuyến hàng ô tô và xe tải nhẹ.
Một số công ty lớn có nhà kho phân phối hàng hóa và các cơ sở khác tại khu vực gần cảng, bao gồm Amazon, FedEx và BMW.
Ở Maryland, phần lớn vận chuyển hàng hóa thực hiện trong khu vực, với khoảng 36% khối lượng đấu thầu vận tải đường bộ nằm trong bang. Thêm 22% đến Pennsylvania và 15% đến Virginia.
Rachel Shames, Phó Chủ tịch phụ trách định giá cả và mua sắm vật tư của CV International, một Công ty Vận tải và Logistics quốc tế có trụ sở tại Norfolk, Virginia, đã viết trong một ghi chú cập nhật tình hình thị trường rằng vụ va chạm dự kiến sẽ khiến khối lượng hàng hóa tại các cảng Bờ Đông khác gia tăng tạm thời.
Shames viết: “Tác động tổng thể của thảm họa này vẫn chưa được biết rõ, nhưng có khả năng các cảng Bờ Đông gần đó, bao gồm Norfolk, Philadelphia, New York và các cảng khác sẽ tiếp nhận lưu lượng hàng hóa từ Baltimore trong thời gian ngắn”. “Sự gia tăng khối lượng đột ngột này có thể gây căng thẳng cho hoạt động tại các cảng khác.”
Baltimore là thị trường vận tải đường bộ ra nước ngoài lớn thứ 24 tại Hoa Kỳ, hiện chiếm tổng cộng khoảng 1,24% tổng số xe đầu kéo, theo Chỉ số thị phần đấu thầu ra nước ngoài của FreightWaves SONAR (OTMS.BWI).
Manders cho biết điều làm cho Cảng Baltimore trở nên độc đáo là khối lượng hàng hóa mà nó có thể bốc xếp, chẳng hạn như các phương tiện chở khách, cùng với các thiết bị nông nghiệp và công nghiệp được trang bị.
“Do đó bạn cũng tham gia thị trường xuất khẩu nông sản - gạo, đường, phân bón, lâm sản. Thị trường khá lớn ở Baltimore. Ngoài ra còn có ngành công nghiệp giấy và vật liệu xây dựng lớn tại đó,” Manders nói. “Tôi nghĩ đối với các mặt hàng khác bao gồm cả xe hơi, sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi sự việc này. Ngoài ra còn có một số kho lưu chuyển kim loại niken, thiếc và đồng ở Baltimore. Bây giờ những hàng hóa này có thể được chuyển đến các cảng khác, nhưng đó là những vật liệu cồng kềnh và không dễ dàng di chuyển”.
Jeff Leppert, Phó Chủ tịch điều hành hoạt động phương thức tại Redwood Logistics, cho biết một số khách hàng gửi hàng của công ty có một số tàu hiện đang bị mắc kẹt tại cảng.
Leppert trả lời phỏng vấn với FreightWaves: “Các tác động khác bao gồm kho tiếp nhiên liệu của Cảng Baltimore, nơi hiện không thể nhận các chuyến tàu cần tiếp nhiên liệu trong tương lai gần”. “Đoạn I-695 bị sập cùng với cây cầu là cây cầu duy nhất được phê duyệt về chất độc hại trong khu vực, vì vậy những chuyến hàng đó sẽ gây ra sự chuyển hướng lớn trong khu vực và xa hơn nữa”.
Ông cho biết tất cả các tàu nước sâu, tàu có độ sâu kiểm soát 50 feet, sẽ phải chuyển hướng đến các cảng như Norfolk và New York/NewJersey.
Leppert cho biết: “Chúng tôi hiện đang làm việc với tất cả các khách hàng vận chuyển của mình để tìm giải pháp ngay bây giờ và trong những tháng tới”.
Công ty Vận tải Địa Trung Hải và Zim Integrated Shipping Services Ltd. là 02 trong số các hãng tàu lớn nhất của Cảng Baltimore. Cả 02 công ty này đều từ chối trả lời phỏng vấn nhanh theo yêu cầu bình luận từ FreightWaves.
Paul Brashier, Phó Chủ tịch phụ trách vận tải đa phương thức tại ITS Logistics, cho biết ưu tiên hiện nay là đảm bảo khách hàng lập kế hoạch cho các container ban đầu được chuyển đến Baltimore.
Brashier cho biết: “Những lô hàng này sẽ được dỡ đến các cảng khác trên Bờ Đông”. “Điều này cũng có nghĩa là chúng tôi phải chuẩn bị năng lực vận tải để có thể vận chuyển hàng hóa bị ảnh hưởng đến địa điểm thích hợp gần nhất”