Trở lại tháng 9 năm ngoái, Bloomberg đưa tin rằng các nhà máy lọc dầu trên khắp thế giới đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu về nhiên liệu diesel. Sự mất cân bằng đó đã dẫn đến giá dầu diesel tăng vọt, với giá loại nhiên liệu này tăng 60% ở châu Âu và lên tới 140 đô la Mỹ/thùng ở Mỹ.
Vào thời điểm đó, đã có những cảnh báo rằng hoạt động kinh tế đang bùng nổ trở lại sau đại dịch và cuộc khủng hoảng năng lượng năm 2022 sẽ dẫn đến tình trạng thiếu nhiên liệu diesel và đẩy lạm phát đi lên cao hơn. Chỉ có điều đó là đã không xảy ra. Bởi vì kể từ đó, giá dầu diesel đã giảm và bây giờ có những cảnh báo về nhu cầu dầu yếu.
John Kemp của Reuters đã viết trong một chuyên mục gần đây rằng các nhà đầu cơ tổ chức đang bán các vị thế dầu diesel của họ khi giá bắt đầu giảm. Về phần mình, sự suy giảm đó là kết quả của sự điều chỉnh dòng chảy thương mại toàn cầu sau hàng loạt vụ tấn công tàu bè của lực lượng Houthi Yemen ở Biển Đỏ.
Việc điều chỉnh này phải mất một thời gian mới hoàn thành nhưng giờ đây dường như nó đã trở thành sự thật và thực tế này đang gây áp lực lên giá dầu diesel. Ngoài ra, việc sản xuất nhiên liệu diesel dường như đã tăng lên, phần lớn loại bỏ nỗi lo về tình trạng thiếu hụt. Tuy nhiên, điều tương tự không thể nói về hoạt động kinh tế.
Kết quả tháng 3 về chỉ số quản lý mua hàng của Hoa Kỳ, một chỉ báo theo sát về sự tăng trưởng hoặc suy giảm trong lĩnh vực sản xuất, đã gây thất vọng. Nó đứng ở mức 51,9, trong khi dự báo là 52,5. Nó cũng là một sự suy giảm vào tháng 2, khi chỉ số đứng ở mức 52,2. Bây giờ, bất cứ điều gì trên 50 đều là dấu hiệu của sự tăng trưởng, nhưng có vẻ như sự tăng trưởng này đang suy yếu và điều này đang được phản ánh trong giá dầu diesel.
Tình hình cũng rất giống ở châu Âu, điều này hầu như không gây ngạc nhiên khi khu vực sản xuất của EU đang gặp khó khăn với chi phí năng lượng cao hơn và dường như không có đủ sự trợ giúp từ các chính phủ. Và đây có thể là lý do tại sao thị trường nhiên liệu diesel đang gặp khó khăn: bởi vì nền kinh tế chủ yếu chạy bằng dầu diesel.
Nhà phân tích Tamas Varga của PVM nói với Bloomberg tuần trước: “Có một điểm yếu thực sự trên thị trường vật chất, được phản ánh qua khoản bù hoãn mua ngày càng tăng trong các hợp đồng tương lai diesel”. “Có một cảm giác chung về tình cảm chua chát”.
Một nhà phân tích khác, James Noel-Beswick từ Sparta Commodities, nói rằng có những lý do cơ bản dẫn đến tình trạng của thị trường nhiên liệu diesel: nhu cầu yếu hơn ở các thị trường trọng điểm, kết hợp với sự gia tăng công suất sản xuất dầu diesel.
Tuy nhiên, nó có thể chỉ là một điều tạm thời. Reuters' Kemp một lần nữa đưa tin vào đầu tháng này rằng một chỉ số PMI thay thế do Viện Quản lý Cung ứng thực hiện cho thấy hoạt động cải thiện trong tháng 3, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất. Mặt khác, dịch vụ có hoạt động yếu hơn. Điều thú vị cần lưu ý là ngành dịch vụ bao gồm các lĩnh vực như nông nghiệp, vận tải và xây dựng - tất cả đều sử dụng nhiều nhiên liệu diesel.
Bloomberg cũng cho rằng sự suy yếu trong nhu cầu diesel và giá cả có thể chỉ xảy ra tạm thời, rất giống với tình trạng thắt chặt thị trường năm ngoái, khiến các nhà phân tích phải cảnh báo về tình trạng thiếu hụt tiềm năng gần đây như sáu tháng trước.
Việc tình trạng thắt chặt này không thực sự xảy ra là tin tốt một mặt. Giá nhiên liệu tăng cao được chuyển sang người tiêu dùng, làm giảm sức mua và góp phần vào lạm phát. Tuy nhiên, sự yếu kém của dầu diesel cũng là dấu hiệu của nền kinh tế bị trục trặc, điều này không phải là tin tốt, như đã thấy ở châu Âu, nơi nhu cầu dầu diesel giảm đã đi kèm với sự tăng trưởng GDP yếu kém đặc biệt, khiến các nền kinh tế then chốt như Đức rơi vào suy thoái. Kinh tế Mỹ đang tăng trưởng, theo các báo cáo GDP mới nhất, nhưng điều này vẫn chưa đủ để xóa bỏ mối lo ngại trong giới phân tích và nhà dự báo.
Đó có lẽ là vì mặc dù có tăng trưởng nhưng nó đang chậm lại. Theo Cục Phân tích Kinh tế, chỉ số tổng sản phẩm quốc nội trong quý 3 năm 2023 là 4,9%. Đó là lúc người ta bàn tán rất nhiều về tình trạng thiếu dầu diesel. Sau đó, trong quý 4, nền kinh tế giảm tốc xuống còn 3,4%. Giờ đây, dự báo cho số liệu cuối cùng cho quý cuối cùng của năm 2023 là con số thấp hơn nhiều: 2%. Và xét theo giá nhiên liệu diesel, mọi thứ trong 3 tháng đầu năm nay không có nhiều thay đổi.
Báo cáo của Bloomberg từ tuần trước về giá dầu diesel cho thấy biến động giá nhiên liệu cũng báo hiệu cho nhu cầu dầu suy yếu. Tuy nhiên, đó có thể chỉ là sự mơ mộng đối với một ấn phẩm đã tích cực vận động cho quá trình chuyển đổi năng lượng trong nhiều năm. Tuy nhiên, ngay cả Bloomberg cũng đã nhiều lần phải thừa nhận rằng quá trình chuyển đổi không diễn ra như kế hoạch.
Không ở đâu thực tế này được trình bày rõ ràng như trong báo cáo tháng 9 năm 2023 về triển vọng nhu cầu dầu, điều này rõ ràng đã khiến nhiều người ngạc nhiên. Các tác giả của Bloomberg viết trong báo cáo đó: “Cho đến khi mối liên hệ giữa tăng trưởng kinh tế và nhu cầu ngày càng tăng về xăng, dầu diesel và các sản phẩm dầu khác có thể bị phá vỡ, mức đỉnh tiêu thụ dầu thô có thể vẫn khó đạt được”. Họ không sai.