Capesize
Diễn biến trên thị trường Capesize ghi nhận một tuần sôi động và nhìn chung là tích cực. Đầu tuần, khởi đầu nhẹ nhàng khiến những người tham gia thị trường giữ thái độ khá thận trọng, với chỉ số BCI 5TC và C3 giảm nhẹ. Tuy nhiên, một sự thay đổi đáng chú ý đã diễn ra vào giữa tuần khi tâm lý được cải thiện rõ rệt, đặc biệt là ở thị trường Thái Bình Dương.
Nhu cầu than tăng từ Đông Úc đến Trung Quốc và điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến hoạt động ở Trung Quốc đã khiến giá cước tăng vọt. Trong suốt tuần, cả 03 công ty khai thác lớn vẫn hoạt động tích cực ở Thái Bình Dương, góp phần tạo áp lực tăng giá cho các chỉ số BCI 5TC và C5. Báo cáo ghi nhận cho thấy nhiều thỏa thuận hợp đồng được ký kết với tỷ lệ lên tới 12.10 đô la Mỹ cho tuyến C5, tăng 1,50 đô la Mỹ trong tuần.
Hoạt động ở Nam Đại Tây Dương, đặc biệt là từ Brazil và Tây Phi đến Viễn Đông, cũng góp phần thúc đẩy đà tăng trưởng tích cực và giá cước tăng đều đặn. Số lượng tàu tại thị trường Thái Bình Dương “thắt chặt nhẹ” vào cuối tuần, nhưng tâm lý vẫn lạc quan, do nhu cầu vẫn liên tục được hỗ trợ và giá cước ổn định. Đến cuối tuần, BCI 5TC ổn định ở mức 23.543 đô la Mỹ, đánh dấu sự cải thiện đáng kể so với đầu tuần.
Panamax
Vào tuần trước, phần lớn diễn biến tích cực lại đến từ Đại Tây Dương. Tình trạng thiếu tàu sẵn có vẫn tiếp tục diễn ra tại miền Bắc đã ảnh hưởng sâu sắc đến giá cước, nhu cầu tăng tương ứng với giá cước vận chuyển, các chuyến hàng được ký hợp đồng với mức giá cao hơn giá thuê định hạn theo tiêu chuẩn, cho thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với các dịch vụ vận chuyển ở khu vực Đại Tây Dương. Theo đồn đoán cho rằng giá cước đã được ấn định cho tuyến bờ biển phía Đông Hoa Kỳ đến Trung Quốc với loại tàu 82.000 dwt là 30.000 đô la Mỹ tương ứng giá tham chiếu với các giao dịch vận chuyển trực tiếp từ Bắc Đại Tây Dương cũng tăng lên, nhu cầu và cả giá cước ngày càng tăng.
Thị trường Thái Bình Dương tăng ổn định trong suốt tuần nhờ tâm lý vững chắc từ thị trường Đại Tây Dương. Một số tàu đã cố định trên các tuyến EC Nam Mỹ, một lần nữa với mức giá cao hơn các tuyến Thái Bình Dương dao động quanh mốc 15.000 đô la Mỹ. Một số thỏa thuận định kỳ đã được báo cáo do triển vọng cải thiện và giá trị hợp đồng tăng ổn định, mức giá trên 20.000 đô la Mỹ có lẽ là điểm nổi bật đối với một chuyến hàng 82.000 dwt tại Trung Quốc trong thời hạn giao dịch của hợp đồng từ 6 đến 8 tháng.
Ultramax/Supramax
Một tuần tích cực đối với hầu hết các phân khúc, giá cước vận chuyển tốt hơn. Khu vực Đại Tây Dương nhận được sự quan tâm bền vững từ Vịnh Hoa Kỳ và nhu cầu lành mạnh từ Lục địa và Địa Trung Hải, trong khi khu vực Nam Đại Tây Dương cũng cho thấy nhiều tín hiệu tích cực sau cuộc khảo sát.
Nguồn cung than ổn định của Indonesia đã giúp duy trì giá cước vận chuyển ổn định từ Nam Á, trong khi các nhà môi giới phía Bắc thảo luận về khối lượng vận chuyển thương mại trên tuyến đường Bắc Thái Bình Dương khá sôi động. Đối với hợp đồng ngắn hạn, một tàu cỡ 63.000 dwt mở ở Bắc Trung Quốc ấn định giá cước ở mức 19.250 đô la Mỹ, trong khi một tàu cỡ 57.000 dwt cũng mở ở Bắc Trung Quốc ấn định giá cước ở mức 16.500 đô la Mỹ với thời hạn hợp đồng là 12 tháng.
Tại khu vực Đại Tây Dương, cước phí vận chuyển của một tàu trọng tải 63.000 dwt đi từ Vịnh Hoa Kỳ đến Nhật Bản vận chuyển gỗ thanh đã được ký kết với mức giá 26.000 đô la Mỹ. Một tàu trọng tải 53.000 dwt tại Địa Trung Hải, theo hành trình từ Ai Cập tới Tây Phi được ký kết với mức giá 14.000 đô la Mỹ. Tại Châu Á, một tàu trọng tải 56.000 DWT khởi hành từ Đông Nam Á qua Indonesia rồi vận chuyển lại cho Hàn Quốc có giá trung bình thấp vào khoảng 17.000 đô la Mỹ. Đối với các chuyến vận chuyển khứ hồi, một tàu trọng tải 56.000 dwt được cho là sẽ giao hàng tới miền Nam Trung Quốc cho chuyến đi đến Tây Phi với giá 12.500 đô la Mỹ và sau 65 ngày hợp đồng, giá cước vận chuyển điều chỉnh là 15.500 đô la Mỹ.
Handysize
Dấu hiệu tích cực đã quay trở lại với lĩnh vực Handysize trong tuần qua. Vùng Vịnh Hoa Kỳ ghi nhận số lượng tàu sẵn có sụt giảm, một tàu trọng tải 39.000 dwt đi từ SW Pass đến Bờ biển Bắc Nam Mỹ vận chuyển ngũ cốc có giá từ 10.000-11.000 đô la Mỹ. Ngoài ra, một tàu trọng tải 35.000 DWT từ Columbia đến Caribe vận chuyển than có giá khoảng 11.000 đô la Mỹ.
Tại khu vực Nam Đại Tây Dương, số lượng tàu sẵn có tăng lên, kết hợp với việc giảm mực mớn nước ở sông Plate đã gây thêm áp lực cho người thuê tàu. Một tàu trọng tải 28.000 dwt từ Recalada qua Upriver tới Poti vận chuyển ngũ cốc đã được ấn định mức giá là 16.000 đô la Mỹ. Khu vực Địa Trung Hải và Lục địa dường như thị trường mất phương hướng, tuy nhiên, một tàu tải trọng 38.000 dwt không thể chở hàng bẩn, có ít cơ hội “việc làm” từ Nador đến Vịnh Hoa Kỳ vận chuyển baryte được thuê với giá 11.000 đô la Mỹ. Trong khi thông tin về thị trường châu Á còn hạn chế, các chuyên gia môi giới tàu lại đánh giá tích cực hơn khi cán cân “tàu-hàng” thay đổi theo hướng có lợi cho chủ sở hữu.