Thêm một tuần nữa cho thấy động lực đặt tàu đóng mới khá tích cực trên thị trường. Nội dung báo cáo hàng tuần mới cập nhật của công ty môi giới tàu biển Banchero Costa cho biết “thị trường sôi động và năng động, các công ty đóng tàu đang có nhu cầu rất lớn và số lượng đơn đặt hàng ngày càng tăng khiến họ rơi vào tình thế phải cân nhắc cẩn thận xem xét giành “vị trí ưu tiên sẵn có” cho các khách hàng nào để không làm suy giảm hoạt động kinh doanh tiềm năng và không làm khách hàng thất vọng”.
Giá đóng tàu vẫn ở mức cao và việc bàn giao tàu được thúc giục ngoại trừ một số trường hợp cụ thể cho các đơn đặt hàng đầu cơ, tàu được đặt có khả năng nhằm mục đích bán lại.
Tsuneishi đã nhận được đơn đặt hàng lên tới 4 tàu Aframax mà danh tính nhà thầu và giá cả đều không được tiết lộ mà chỉ tiết lộ thời gian bàn giao tàu từ năm 2026 đến năm 2028. Công ty đóng tàu Đại Liên đã tăng sổ đặt hàng Tanker và bổ sung thêm 3 x LR2; 2 chiếc dành cho AET và sẽ trang bị động cơ đẩy tàu sử dụng nhiên liệu kép amoniac, thời gian hoàn thành và bàn giao dự kiến vào năm 2027 và một chiếc dành cho Union Maritime, dự tính bàn giao tàu vào Quý III-2026, thời gian như vậy hiện được coi là đã khá nhanh chóng.
Chủ sở hữu người Ý D'Amico Società đã chọn xưởng đóng tàu Jiangsu New Yiangzijiang cho đơn đặt hàng 02 tàu LR1, thời gian bàn giao dự kiến vào tháng 9 và tháng 11 năm 2027, giá trị theo hợp đồng là 55,4 triệu đô la Mỹ/tàu. Trong phân khúc tàu hàng hàng rời, chủ sở hữu lớn của Thổ Nhĩ Kỳ là Ciner đã tăng cường cam kết với hoạt động kinh doanh NB bằng cách đặt 4 tàu Kamsarmaxes cỡ 82.000 dwt được trang bị máy lọc khí thải tại Hengli SB, tất cả 04 tàu này sẽ được bàn giao vào Quý II và Quý III-2027; năm ngoái, chủ sở hữu này cũng đã và đang xây dựng đội tàu chở hàng khô với hơn 20 tàu”.
Nguồn: Banchero Costa
Trong khi đó, một báo cáo riêng trong tuần này từ công ty môi giới tàu Xclusiv cho biết thêm trên thị trường mua bán tàu (S&P), thị trường hàng rời khô, phân khúc Capesize, tàu “Frontier Unity” được trang bị máy lọc khí thải – 181K/2012 Koyo đã được bán với giá 35 triệu đô la Mỹ. Tàu cỡ Kamsarmax “HL Ibt” – 81K/2011 Hyundai Samho được bán với giá 19,5 triệu đô la Mỹ cho khách hàng của GNS tại Hàn Quốc, kèm theo hợp đồng thuê định hạn lại với với giá 16 nghìn đô la Mỹ/ngày cho đến tháng 6 năm 2025. Khách hàng của Ince Shipping Group, Thổ Nhĩ Kỳ, đã mua lại tàu Ultramax “Federal Island” - 63K/2017 Imabari với giá 32,6 triệu đô la Mỹ.
Nhu cầu mua vẫn ở mức cao được ghi nhận trong phân khúc Supramax, với 9 tàu tìm được chủ mới. Người mua Trung Quốc đã mua tàu Supramax “Yi Long Shan” – 57K/2013 China Shipping Industries, “Wu Gui Shan” - 57K/2013 China Shipping Industries, “Fu Quan Shan” – 57K/2013 China Shipping Industries với giá trung bình 15 triệu đô la Mỹ mỗi chiếc và “Tai Ping Shan” – 57K/2011 China Shipping Industries cho các nhà máy có giá trị cỡ 13,5 triệu đô la Mỹ. Trong cùng phân khúc, chiếc “Ecoocean” – 56K/2011 Mitsui được bán với giá 18,2 triệu đô la Mỹ. Cuối cùng trong phân khúc Handysize, “Carlota Bolten” – 37K/2015 Yangzhou Guoyu đã được bán với giá 18,8 triệu đô la Mỹ cho người mua Hy Lạp, trong khi “Atlantic Laurel” – 33K/2012 Hakodate cũng được bán cho người mua Hy Lạp với giá 15,5 triệu đô la Mỹ”.
Tại thị trường tàu dầu, Xclusiv cho biết thêm “phân khúc Suezmax, “Fr Parentity” – 158K/2009 Samsung đã được bán với giá 51 triệu đô la Mỹ cho người mua Hy Lạp. Người mua Trung Quốc mua Aframax “Amax Arrow”- 116K/2009 Samsung được trang bị máy lọc khí thải với giá 43,5 triệu đô la Mỹ. Người mua Trung Quốc cũng mua tàu cỡ LR2 “Gstaad Grace II” – 113K/2009 New Times và Aframax “Afragold” – 113K/2009 New Times với giá 41 triệu đô la Mỹ mỗi chiếc. Khách hàng của Taihua Shipping đã mua tàu cỡ StSt MR1 “Skarven” – 34K/2009 Kitanihon với giá 29 triệu đô la Mỹ. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là tàu chở hóa chất “Besiktas Iceland” với Ice Class 1A – 8K/2007 Karadeniz được sang tay với giá 10,8 triệu đô la Mỹ”.
Nguồn: Xclusiv
Tương tự, Banchero Costa cũng cho biết “sau khi mời chào 02 tuần trước, tàu cỡ Capesize loại nhỏ do người Nhật Bản quản lý Spring Samcheonpo 120,000 đóng năm 2009 tại Sanoyas (hạn SS/DD tháng 07- 2024), đã được bán cho người mua Trung Quốc với giá 18,4 triệu đô la Mỹ. Trong phân khúc Kamsarmax, chiếc Sammy 82.000 dwt đóng 2012 Tsuneishi (SS đến hạn 2026, trang bị máy lọc) được cam kết ở mức 24,6 triệu đô la Mỹ; 02 tuần trước, chiếc Key Guardian 82.000 dwt được chế tạo năm 2011/Sanoyas của được báo cáo bán với giá 23,7 triệu đô la Mỹ.
Tàu Susanoo Harmony 38.000 dwt được đóng vào năm 2020 Saiki (hạn lên đà SS năm 2025) được báo cáo ở mức 29,5 triệu đô la Mỹ. Trên thị trường tàu chở dầu, GNMTC được cho là đứng sau thương vụ mua chiếc LR2 Calypso 112.000 dwt hiện đại được sản xuất năm 2019 của Samsung (được trang bị máy lọc khí thải) với giá 79 triệu đô la Mỹ. Chiếc Aurviken 112.000 dwt được sản xuất năm 2019 của Samsung (được trang bị máy lọc khí thải) đã được bán đấu giá với giá 73 triệu đô la Mỹ”, theo thống kê từ công ty môi giới tàu.