Cầu Francis Scott Key của Baltimore đã sập vào sáng sớm thứ Ba sau khi một tàu container lao vào nhịp cầu bốn làn, khiến ô tô lao xuống sông.
ĐIỀU GÌ ĐÃ XẢY RA Ở BALTIMORE?
Vào lúc 1:27 sáng ET (05:27 GMT), một tàu container tên Dali đang đi xuôi dòng sông Patapsco thì đâm vào một trụ cầu, làm gần như toàn bộ cấu trúc đổ xuống nước. Cảnh sát cho biết không có dấu hiệu khủng bố nào.
CÓ THƯƠNG VONG NÀO KHÔNG?
Đèn pha của các phương tiện có thể được nhìn thấy ở trên cầu khi con tàu lao xuống nước và bốc cháy.
Các quan chức Baltimore cho biết một số phương tiện đã lao xuống nước. Có tới bảy người rơi xuống sông nơi nhiệt độ nước là 47 độ F (8 độ C). Hai người được cứu khỏi mặt nước, một người không sao và một người bị thương nặng. Các công nhân xây dựng đang sửa chữa mặt cầu bê tông vào thời điểm xảy ra vụ va chạm.
CHÚNG TA BIẾT GÌ VỀ CON TÀU CÓ LIÊN QUAN TRONG SỰ VIỆC NÀY?
Con tàu Dali đang rời Baltimore trên đường đến Colombo, Sri Lanka.
Người quản lý tàu, Synergy Marine Group cho biết tất cả 22 thủy thủ đoàn, bao gồm cả hai phi công trên tàu, đều đã được xác định và không có ai bị thương.
Dữ liệu của LSEG cho thấy chủ sở hữu đăng ký của con tàu treo cờ Singapore là Grace Ocean Pte Ltd. Con tàu dài 948 feet (289 mét) và được xếp chồng lên nhau bằng các container.
Con tàu có thể chứa tới 10.000 đơn vị tương đương 20 feet, hay TEU, thước đo sức chứa hàng hóa. Khi đó, nó đang chở 4,679 TEU.
CHÚNG TA BIẾT GÌ VỀ CẦU ĐÃ ĐỔ?
Cầu Francis Scott Key là một trong ba con đường để vượt qua Cảng Baltimore và lưu thông 31.000 ô tô mỗi ngày hoặc 11,3 triệu phương tiện mỗi năm.
Nó rộng bốn làn xe và nằm ở độ cao 185 feet (56 mét) so với mặt sông.
Cây cầu này được hình thành năm 1977 và bắc qua sông Patapsco, nơi tác giả quốc ca Hoa Kỳ Francis Scott Key đã viết “Star Spangled Banner” (bài quốc ca Hoa Kỳ) vào năm 1814 sau khi chứng kiến thất bại của người Anh trong trận Baltimore và vụ đánh bom Fort McHenry của người Anh.
SỰ CỐ ĐỔ CẦU SẼ TÁC ĐỘNG ĐẾN CẢNG BALTIMORE NHƯ THẾ NÀO?
Giao thông tại cảng bị đình trệ sau vụ va chạm. Đây là một trong những cảng container nhỏ nhất trên bờ biển Đông Bắc, xử lý khoảng một phần mười khối lượng đi qua Cảng New York và New Jersey.
Chuyên gia vận tải container Lars Jensen cho biết, luồng tàu container đến Baltimore có thể sẽ được phân phối lại đến các cảng lớn hơn. Tuy nhiên, có thể có sự gián đoạn lớn trong việc vận chuyển mặt hàng ô tô, than và đường.
Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý Cảng Maryland, đây là cảng có lớn nhất của Hoa Kỳ về vận chuyển ô tô, xử lý ít nhất 750.000 phương tiện vào năm 2023.
Vào năm 2023, cảng là nơi có đứng thứ hai về xuất khẩu than.
Đây cũng là cảng lớn nhất của Hoa Kỳ về khối lượng vận chuyển máy móc nông nghiệp và xây dựng cũng như các sản phẩm nông nghiệp như đường và muối.