Sự kết hợp giữa 2 yếu tố gồm nhu cầu mạnh mẽ và năng lực quản lý thận trọng đang góp phần thúc đẩy giá cước giao ngay trong các giao thương container xuyên Thái Bình Dương, hiện đang diễn ra vào thời điểm thuận lợi, đúng vào “mùa hợp đồng”.
Chỉ số Drewry World Container được công bố vào thứ năm hàng tuần – được xem là thước đo chuẩn mực theo dõi giá giao ngay áp dụng trên 08 tuyến vận chuyển container chính từ phía Đông-Tây. Chỉ số này đã cho thấy giá cước vận tải giao ngay trên thị trường từ châu Á đến châu Âu đã giảm trong 03 tuần liên tiếp, nhưng giá cước từ châu Á đến Bắc Mỹ lại chắc chắn ổn định hơn rất nhiều. (Giá cước vận chuyển trên thị trường giao ngay có sự tương phản trên 2 tuyến thương mại chính).
Từ ngày 25 tháng 1 đến ngày 15 tháng 2, giá cước từ Thượng Hải đến Rotterdam giảm 14%, trong khi so với cùng kỳ, giá cước từ Thượng Hải đến Los Angeles và New York vẫn cao hơn, lần lượt là 9,4% và 0,4%.
Thương mại Á-Âu bị ảnh hưởng trực tiếp hơn nhiều bởi việc chuyển hướng kênh đào Suez, và do đó, việc tăng giá gần đây trên hành lang này được nhận định rõ nét hơn. Tuy nhiên, mặc dù có một số hạn chế về năng lực tại Kênh đào Panama nơi nối châu Á với Bờ Đông Bắc Mỹ, nhưng dường như có một yếu tố nào đó khác đang diễn ra giải thích nguyên nhân tại sao tuyến xuyên Thái Bình Dương lại hoạt động tốt hơn các tuyến đường chính khác.
Transpacific đang chứng kiến giá giao ngay tăng trên mức trung bình vì những lý do cơ bản hơn: đây là một trong số ít các giao dịch thương mại chính mà nhu cầu hiện đang tăng mạnh và nguồn cung cung đang được quản lý thận trọng. Đối với các hãng vận tải, 2 yếu tố này có thể được coi là đã góp phần tạo nên một câu chuyện thành công và thời điểm hồi sinh của thị trường không thể tốt hơn bởi “mùa hợp đồng hàng năm” đang đến rất nhanh.
Sử dụng dữ liệu trích dẫn từ báo cáo Thống kê Thương mại Container (CTS), Drewry ước tính rằng tốc độ tăng trưởng nhu cầu ở các thị trường xuyên Thái Bình Dương vượt xa đáng kể so với tốc độ tăng trưởng của châu Á đến Bắc Âu trong nửa cuối năm 2023.
Những nguyên nhân được nhìn nhận và đánh giá thông qua việc so sánh các dữ liệu kinh tế. Nền kinh tế Mỹ hiện đang bùng nổ với tốc độ tăng trưởng việc làm vượt kỳ vọng của các nhà phân tích và lạm phát giảm nhanh hơn dự đoán. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tháng trước đã nâng triển vọng GDP của Mỹ trong năm nay thêm 0,6 điểm lên 2,1%, mức cao nhất trong số những nền kinh tế được gọi là 'nền kinh tế tiên tiến'.
Niềm tin của người tiêu dùng ở Mỹ đang ở mức cao nhất trong 2 năm qua (được đo bằng Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của The Conference Board), tăng tháng thứ 3 liên tiếp trong tháng Giêng. Ngược lại, niềm tin của người tiêu dùng châu Âu ở mức ổn định nhất.
Với nhiều tiền hơn trong túi hơn, dường như người Mỹ vẫn háo hức mua sắm cũng như sẵn sàng chi tiêu cho các hoạt động giải trí và các dịch vụ khác. Nhu cầu về loại hàng hóa được vận chuyển trong container không hề giảm sút sau lệnh phong tỏa như những nơi khác. Cùng với việc thu nhập khả dụng tăng đều đặn, chi tiêu cá nhân vẫn chưa hoàn toàn quay trở lại xu hướng trước đại dịch. Ví dụ: mặc dù tỷ lệ phần trăm trong tổng chi tiêu cá nhân của Hoa Kỳ cho hàng hóa lâu bền không cao như thời kỳ phong tỏa, nhưng vẫn cao hơn mức trung bình 2018-2019 khoảng 2 điểm phần trăm.
Xem xét mức tăng trưởng nhu cầu ấn tượng gần đây, khối lượng container trên tuyến xuyên Thái Bình Dương từ hướng đông vẫn còn một chặng đường dài để bắt kịp mức đỉnh trong thời kỳ Covid năm 2021, do đó, riêng nhu cầu không phải là yếu tố thúc đẩy sự phục hồi của thị trường giao ngay gần đây.
Một điểm khác biệt khác giữa các tuyến xuyên Thái Bình Dương và tuyến Á-Âu là về mặt cung ứng. Nghiên cứu của Drewry cho thấy năng lực hiệu quả (khối lượng hàng được vận chuyển) trên tuyến thương mại này nhìn chung gần đạt đỉnh điểm của đợt bùng phát nhu cầu do đại dịch vào Quý 3 năm 2021, nhưng trước đây, cũng trên tuyến thương mại này (rõ ràng nhất là từ Châu Á đến Bờ Tây Bắc Mỹ), nguồn cung đã bị siết chặt hơn. Do sự siết chặt về nguồn cung này, việc đẩy mạnh công suất vận chuyển trên tuyến xuyên Thái Bình Dương đã tăng lên dẫn đến giá cước vận chuyển tăng cao hơn (so với tuyến Á-Âu)
Ngoài số liệu thống kê thương mại song phương, Drewry còn theo dõi số liệu sản lượng qua cảng từ các cảng lớn trên thế giới để cung cấp thông tin phân tích và dự báo chuyên sâu của chúng tôi trong các báo cáo như Công cụ dự báo tình hình vận chuyển container.
Hoa Kỳ là một nguồn dữ liệu đặc biệt phong phú vì có nhiều cảng hiện đang mở cửa với sự phân chia theo khu vực nhập khẩu, xuất khẩu và dỡ hàng. Khi đi sâu vào các khu vực phân chia từ 09 cảng lớn nhất tại Hoa Kỳ, nơi cung cấp các dữ liệu thống kê, chúng ta có thể thấy sản lượng hàng nhập khẩu đóng vai trò quan trọng như thế nào trong câu chuyện tăng trưởng tổng sản lượng.
Câu chuyện gần đây trong thị trường container Mỹ là tình hình nhập khẩu và xuất khẩu trì trệ, đòi hỏi ngày càng nhiều động thái xuất khẩu trống rỗng.
Năm 2021, lượng hàng nhập khẩu có mặt tại các cảng lớn của Mỹ tăng 17,5%, trong khi sản lượng xuất khẩu giảm 5,5%. Sự cân bằng chặt chẽ giữa số lượng container ra-vào tại bất kỳ khu vực nào là rất cần thiết, do vậy sự mất cân bằng giữa lượng hàng nhập và xuất khẩu được xếp dỡ dẫn đến số lượng container rỗng tăng mạnh ở mức 39,4% so với cùng kỳ năm ngoái tại các cảng được lựa chọn khảo sát.
Tỷ lệ xuất khẩu container rỗng tăng trở lại vào năm 2022, nhưng đã giảm nhẹ vào năm 2023, mặc dù vẫn cao hơn nhiều so với tỷ lệ của những năm 2018-2020. Sự tăng trưởng nhập khẩu nhanh chóng hiện nay ngược lại hoàn toàn với hoạt động xuất khẩu trì trệ, ngụ ý rõ ràng rằng các container rỗng (chỉ lượng hàng xuất khẩu trì trệ) sẽ vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong hoạt động vận chuyển của Hoa Kỳ.
Quan điểm của chúng tôi
Ngược lại với các tuyến Á-Âu và xuyên Đại Tây Dương. Thị trường container xuyên Thái Bình Dương hướng đông cho thấy sự kết hợp giữa khối lượng lớn hơn và năng lực được quản lý chặt chẽ và thận trọng, hiện đang “thách thức” các dự báo trước đây về tình trạng dư thừa năng lực toàn cầu.