Fuller và Strickland của FreightWaves cho biết tính thời vụ vào mùa xuân sẽ cải thiện điều kiện thị trường
Zach Strickland và Craig Fuller của FreightWaves cho biết qua hội thảo trực tuyến cùng State of Freight vào tháng 3 rằng họ nhận thấy thị trường vận chuyển hàng hóa đang dần cải thiện. (Ảnh: FreightWaves)
Hội thảo trực tuyến về Tình trạng vận chuyển hàng hóa của FreightWaves trong tháng 3 mang đến một chút lạc quan rằng thị trường vận tải hàng hóa có thể cải thiện vào một thời điểm nào đó vào cuối năm nay.
Craig Fuller, Giám đốc Điều hành kiêm Người Sáng lập FreightWaves, và Zach Strickland, Giám đốc Tình báo thị trường vận tải hàng hóa, cho biết mặc dù họ không thấy bất kỳ dấu hiệu rõ ràng nào về sự thúc đẩy đáng kể trong ngành vận tải hàng hóa nói chung, nhưng có những tín hiệu cho thấy thị trường đang đi đúng hướng .
Dưới đây là 05 kết luận được tóm tắt từ buổi hội thảo trực tuyến này:
Cả Fuller và Strickland đều lưu ý rằng mọi người liên tục hỏi họ: “Khi nào thị trường sẽ đảo chiều?”
“Mọi người đều muốn biết,” Fuller nói.
Strickland đưa ra “Chỉ số từ chối đấu thầu gửi đi của FreightWaves” (FreightWaves’ Outbound Tender Reject Index ) dành cho Hoa Kỳ (OTRI.USA) là một chỉ báo tốt về điều kiện thị trường hiện tại. Chỉ số này đo lường mức độ sẵn lòng của các hãng vận tải trong việc chấp nhận tải hàng do người gửi hàng đưa ra theo các điều khoản hợp đồng.
“Tôi cảm thấy chỉ số này sẽ là chỉ số cho chúng ta nhận biết nhanh nhất. Chúng tôi gần như đã rơi trở lại phạm vi bị từ chối 3,8% này. Bây giờ con số này cao hơn so với thời điểm này năm ngoái, nhưng chỉ ở mức nhẹ,” Strickland nói.
Chỉ số Từ chối Đấu thầu Bên ngoài của FreightWaves (OTRI.USA) cho thấy tỷ lệ từ chối đấu thầu hiện tại vào năm 2024 (đường màu trắng) đang dao động quanh mức 3,8%, cao hơn năm 2023 (màu xanh lam), nhưng thấp hơn nhiều so với năm 2022 (màu xanh lá cây), đây là một năm phá kỷ lục trong ngành vận tải hàng hóa.
“Nếu chúng ta nhìn vào biểu đồ [OTRI.USA], bạn sẽ thấy vị trí của năm ngoái và năm nay; có một khoảng cách rất nhỏ giữa 02 điểm này,” Fuller nói. “Tôi nghĩ câu hỏi mà tôi sẽ đặt ra nếu tôi đang điều hành một chuỗi cung ứng 'Chúng ta có nghĩ rằng nó sẽ có xu hướng giống như năm ngoái, điều này có vẻ bất thường không?' Thông thường, tháng 5 là thời điểm thị trường bắt đầu khởi sắc. Tôi nghĩ năm nay sẽ giống một năm bình thường hơn. Có rất nhiều lý do để lạc quan trong nửa cuối năm. Tôi cho rằng tình trạng của Quý II sẽ giống với một tháng 5 điển hình hơn là những gì chúng ta đã chứng kiến vào năm ngoái.”
Theo ông Strickland: “Tháng ba theo truyền thống là một tháng chuyển tiếp, không chỉ về thời tiết mà còn về vận chuyển hàng hóa. “Tôi nghĩ thông thường chúng ta thấy một số tuyến bắt đầu tăng tốc một chút - không có gì quá ấn tượng, nhưng nó biểu thị sự biến đổi của mùa đông ảm đạm đó thành một thứ gì đó năng động hơn một chút.”
Theo ông Fuller, thông thường mùa xuân là mùa của các sản phẩm và hàng hóa như vật liệu xây dựng, đồ dùng trong nhà và làm vườn bắt đầu di chuyển.
Ông Fuller cho biết thêm: “Các hãng vận tải Container lớn làm ăn rất phát đạt vào thời điểm này trong năm nhờ công việc làm vườn và sân vườn mà mọi người cần phải làm”. “Trang phục mùa hè cũng rất quan trọng và đừng quên đồ uống. Thời điểm này trong năm đồ uống đang có nhu cầu cao và khi chúng ta đến Ngày Tưởng niệm, đồ uống sẽ nóng lên. Đây luôn là thời điểm thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa vì đang là mùa xuân.”
Ông Strickland thì lưu ý rằng mặc dù thời vụ mùa xuân sẽ giúp tăng nhu cầu vận chuyển hàng hóa nhưng công suất dư thừa vẫn còn.
Strickland cho biết: “Chúng tôi vẫn gặp tình trạng dư cung trên thị trường. “Tôi nghĩ mọi người đã đánh giá thấp mức độ dư cung của thị trường.”
Theo chỉ số Thay đổi ròng của các cơ quan có thẩm quyền (CDNCA.USA) của FreightWaves, đã có xu hướng tăng nhẹ do những thay đổi của các cơ quan có thẩm quyền trong vài tháng qua.
Ông Strickland cho biết, mặc dù có thể có sự dư thùa công suất trong phân khúc xe thùng nhỏ, nhưng lĩnh vực vận tải đường bộ chuyên dụng gần đây đã ghi nhận công suất dư thừa vẫn tiếp tục được đưa vào thị trường.
Theo chỉ số Thay đổi ròng của các cơ quan có thẩm quyền (CDNCA.USA) của FreightWaves, đã có xu hướng tăng nhẹ do những thay đổi của các cơ quan có thẩm quyền trong vài tháng qua.
Strickland cho biết thêm: “Biểu đồ [CDNCA] chìm trong sắc đỏ suốt năm 2023 và có vẻ như chúng ta hiện đang chuyển sang màu xanh”. “Bây giờ, chỉ vì nó trở nên xanh không có nghĩa là công suất đang tăng lên. Chúng tôi đã có những quan sát mà tôi có thể coi là một sự thay đổi định hướng. Chúng tôi đã thấy có sự thay đổi nhỏ từ việc tiếp cận hàng hóa thông thường sang các loại phương thức khác, như vận tải dầu khí - những mặt hàng với số lượng lớn, xe phẳng cũng như xe tải đông lạnh.”
Cả ông Fuller và Strickland đều cho biết họ không kỳ vọng GDP của Mỹ hiện sẽ tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
“Chúng ta đã hiểu sai về GDP. Tôi chắc chắn đã nghĩ rằng nửa cuối năm ngoái sẽ khó khăn hơn rất nhiều”, Fuller nói. “Chúng tôi nghĩ rằng việc trì hoãn khoản vay dành cho sinh viên sẽ gây tổn hại cho mọi thứ. Có vấn đề về tín dụng trên thị trường. Sự phá sản của ngân hàng chắc chắn khiến mọi người mất cảnh giác và mọi người nghĩ rằng nó sẽ thực sự ảnh hưởng đến nền kinh tế. Không có chuyện đó xảy ra.”
Vào thời điểm này năm ngoái, một trong những gánh nặng lớn nhất mà hơn 25 triệu người Mỹ đang phải đối mặt là việc chấm dứt thời hạn cho vay dành cho sinh viên. Fuller đã viết về nó trong một bài báo có tiêu đề “Một thị trường vận tải hàng hóa quá bất thường có thể còn tồi tệ hơn rất nhiều”.
Fuller cho biết mặc dù chi tiêu của người tiêu dùng không hoàn toàn giảm nhưng chính chi tiêu của chính phủ đã giúp nền kinh tế phát triển.
“Điều khó hiểu và khó theo dõi hơn là kích thích của chính phủ, không phải đối với ví tiền của người tiêu dùng, mà trong các chương trình cơ sở hạ tầng, như Đạo luật giảm lạm phát, Đạo luật CHIPS và khoa học, Luật cơ sở hạ tầng của cả 2 đảng. Những thứ đó đưa một lượng đáng kể đô la của chính phủ vào nền kinh tế,” Fuller nói. “Tôi nghĩ điều đã xảy ra là khi chúng ta thấy sự yếu kém trong nền kinh tế vận tải hàng hóa, những điều đó đã phần nào lấn át điều này và đó là điều giúp nền kinh tế tiếp tục phát triển.”
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ áp đặt thêm thuế đối với hàng hóa Trung Quốc nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11. Trump cho biết nếu thắng nhiệm kỳ thứ hai, ông sẽ áp thêm 60% thuế đối với tất cả hàng hóa Trung Quốc vào Mỹ
Fuller nói: “Bạn đã nói về những gì đã xảy ra trước đây khi nhiều người đang cố gắng chạy trước, đưa vào rất nhiều sản phẩm để tránh những mức thuế đó. “Chúng ta có nghĩ rằng các chủ hàng sẽ làm điều tương tự trong năm nay không? Trước một mùa bầu cử không chắc chắn, liệu họ có định chạy trước chuyến hàng của mình không? Hay đây sẽ là một tình huống mà họ chờ xem ai là người chiến thắng và sau đó đưa ra những quyết định đó?”
Strickland cho biết các công ty Trung Quốc có thể biết cách tránh các mức thuế đó bằng cách sử dụng Mexico làm cửa sau để nhập khẩu vào Mỹ.
“Tôi nghĩ Trung Quốc đã tìm ra cách giải quyết vấn đề này. Chỉ số khối lượng đơn vị tương đương 20 foot đường biển nhập khẩu của chúng tôi đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đến Mexico (IOTI.CHNMEX) cho thấy nó tăng 40% so với năm ngoái,” ông nói. “Bây giờ, điều này khác với cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc năm 2019 khi mọi thứ đều đi qua các cảng ở California.”
Chỉ số Khối lượng Đơn vị Tương đương 20 foot (TEU) trong SONAR của FreightWaves cho thấy nhập khẩu từ Trung Quốc đến Mexico (IOTI.CHNMEX) đã tăng lên kể từ năm 2019.
Fuller nói: “Rất nhiều người đã nói về điều này và suy đoán, nhưng tôi nghĩ đây là một câu chuyện thực sự quan trọng, bởi vì nó thực sự chứng minh chính xác những gì bạn đã nói, đó là Mexico đang được hưởng lợi rất nhiều từ Trung Quốc”.
Fuller cho biết ông nhớ cách đây 20 năm khi Texas còn là thị trường vận tải đường trục với rất ít hàng hóa vận chuyển ra khỏi bang.
“Về mức độ tập trung hàng hóa, tôi nhớ khi Texas còn là lãnh thổ có xe tải vào đó nhưng không rời đi. Có rất ít sản phẩm được sản xuất ở đó,” ông nói. “Điều đã xảy ra là sự gia tăng của các trung tâm phân phối và sự tái xuất hiện của Mexico với tư cách là một đối tác thương mại lớn đã thực sự đưa Texas vào vai trò mà California từng đóng trong lĩnh vực vận tải hàng hóa và vận tải đường bộ khi tôi còn làm trong ngành này cách đây 20 năm. .”
Năm 2023, Mexico đã vượt qua Canada và Trung Quốc để trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ trong năm, với tổng giá trị thương mại là 798 tỷ đô la Mỹ.
Fuller và Strickland lưu ý rằng Laredo, Texas và Port Houston đã được hưởng lợi từ việc Mexico nổi lên trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ trong năm qua.
Fuller cho biết: “Laredo là thị trường tăng trưởng lớn thứ hai ở Hoa Kỳ, ngay sau Phoenix. “Phoenix đang nhận được một số lợi ích ở California khi mọi người đang rút hàng hóa ra khỏi các kho ở California và thêm chúng vào các kho ở Phoenix.”