Vào ngày 26 tháng 3 năm 2024, một tàu container 9.971 teu tên là 'DALI' đã va chạm với cầu Francis Scott Key gần cảng Baltimore. Con tàu được thuê bởi A.P. Moller-Maersk (APMM), và nó tuyên bố rằng không có thủy thủ đoàn hoặc nhân viên nào từ APMM ở trên tàu. Ngoài APMM, các hãng vận tải lớn khác ghé cảng Baltimore bao gồm MSC, CMA CGM, Hapag-Lloyd (HLAG), Evergreen, COSCO Shipping và ZIM. Ngoại trừ ZIM và Evergreen, các hãng vận tải khác đã viện dẫn trường hợp bất khả kháng, chuyển chi phí bổ sung để định tuyến lại đến các cảng khác cho các chủ hàng. Do đó, giá cổ phiếu của các hãng niêm yết công khai tăng mạnh. Cổ phiếu của APMM đã tăng 8,3% trong khoảng thời gian từ ngày 26/3 đến ngày 4/4, trong khi chỉ số Drewry Container Equity tăng 5,1% trong cùng kỳ.
Dựa trên ví dụ của 11 công ty, ngành vận tải container đã báo cáo biên lỗ EBIT tổng hợp là 6,2% trong quý 4 năm 2023. Ngoài ra, các hãng vận tải như ZIM, Wan Hai và Yang Ming đã báo cáo khoản lỗ EBIT hàng năm vào năm 2023 để được tham gia bởi những gã khổng lồ như APMM và HLAG vào năm 2024. Do đó, chỉ số vốn chủ sở hữu container Drewry đã giảm 6,7% YTD (kết thúc vào ngày 4/4/2024), so với mức tăng 76,3% của WCI do tác động của sự gián đoạn Biển Đỏ trong quý 1 năm 2024. Tuy nhiên, WCI đã giảm trong 9 tuần liên tiếp và thấp hơn 28,5% so với mức đỉnh (năm 2024) vào tháng 1.
Trong khi các thương vụ mua lại quy mô lớn đã chậm lại, các hãng tàu container vẫn tiếp tục đầu tư vào các nhà cung cấp dịch vụ logistics. Tại YTD, Evergreen đã mua lại một nhà cung cấp dịch vụ logistics nội địa (Italia Marittima, 100% cổ phần). HLAG mua lại nhà cung cấp dịch vụ tư vấn logistics - ATL Handling and Haulage và MSC mua lại 42% cổ phần của chuyên gia giao nhận vận tải và logistics Clasquin. Thật thú vị, APMM gần đây đã tách hoạt động kinh doanh của họ (Svitzer) để tập trung vào vận chuyển container tích hợp, hoạt động cảng và logistics - một chiến lược mà họ hy vọng sẽ củng cố bằng cách mua lại gã khổng lồ DB Schenker.
Các công ty vận tải container tiếp tục đầu tư mở rộng và nâng cấp đội tàu. Điều này được thúc đẩy bởi nhu cầu duy trì thị phần và tuân thủ các quy định về môi trường. ONE gần đây đã tiết lộ kế hoạch mở rộng quy mô đội tàu lên 3,0 triệu teu vào năm 2030 từ mức 2,3 triệu teu hiện tại, bao gồm đơn đặt hàng 0,5 triệu teu. Động thái này sẽ gây áp lực lên HLAG để đặt hàng nhiều tàu hơn để duy trì vị trí của mình ngay trên ONE, vì quy mô đội tàu trước đây là 2,3 triệu teu, kết hợp danh sách đặt hàng 0,2 triệu teu. Về mặt nâng cấp đội tàu, CMA CGM đã dành 100 tàu sẽ được trang bị thêm tại các xưởng đóng tàu Damen Ship-repair Dunkerque và Damen Shiprepair Amsterdam để tăng hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu từ 5% đến 10%.
Trong khi giá cước vận tải đã bắt đầu giảm tốc (sau khi tăng vọt trong quý 1 năm 24), thị trường thuê tàu đã tăng cường hơn nữa vào tháng 2 khi các hãng tiếp tục vật lộn với việc triển khai thêm tàu chạy vòng quanh Mũi Hảo Vọng như được phản ánh trong đội tàu nhàn rỗi ở mức thấp 1,4% trong tháng hai (so với 3,0% trong tháng giêng). Như vậy, giá thuê tàu định hạn 1 năm vào tháng 2/2024, đối với các tàu 3.500 teu và 5.500 teu lần lượt tăng 10,7% và 46,7% so với tháng trước. Việc tăng chi phí thuê tàu này sẽ làm xói mòn sự gia tăng doanh thu từ giá cước giao ngay tăng cao trong quý 1 năm 2024 đối với phần thuê tàu của các hãng vận tải. Thị trường thuê tàu mạnh mẽ cũng đang thúc đẩy giá tàu cũ. Trong tháng 2, giá tàu 1.700 teu và 4.000 teu 10 năm tuổi tăng lần lượt 7,1% so với tháng trước và 4,2% so với tháng trước.
Các công ty vận tải biển container vẫn đang phải đối mặt với những thách thức do dư thừa công suất, mặc dù đã có sự cứu trợ tạm thời từ cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ. Hệ số P/B thấp của chỉ số vốn chủ sở hữu Container Drewry là 0,6x cho thấy mức chiết khấu 45,5% so với mức trung bình trước đại dịch do kỳ vọng giá cước vận tải bi quan và dự báo lỗ EBIT cho năm 2024.