Thị trường hàng khô đã tự cân bằng lại sau một thời gian điều chỉnh. Trong báo cáo cập nhật mới nhất từ Công ty Breakwave Advisors ghi chú “sự điều chỉnh trong thị trường hàng khô xuất hiện khi giá thuê tàu giao ngay đang dò tìm mức đáy (giá thuê tàu ở mức thấp nhất). Mặc dù sự phấn khích trong thị trường vận chuyển hàng khô vẫn không suy giảm, giá thuê tàu giao ngay trong phân khúc tàu Capesize hiện đã giảm khoảng 40% so với mức giá cao nhất gần đây, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái giá cước vẫn duy trì ở mức cao hơn, ít nhất tính tại thời điểm viết bài. Gần đây, chúng ta đã có thảo luận về các nguyên tắc cơ bản ảnh hưởng đến thị trường hàng khô, giá giao ngay đã tăng gần đây không phải do yếu tố cung – cầu mà là do sự gián đoạn nguồn cung tàu, điển hình là tại thị trường Đại Tây Dương, đặc biệt giá tăng bằng cách “ngược mùa” (nghĩa là giá thuê tàu tăng trong thời gian thường không được mong đợi)
Nguồn: Công ty tư vấn và phân tích Breakwave Advisors
Theo báo cáo, “thị trường hiện đã cân bằng lại và trạng thái cân bằng cung/cầu đã nghiêng theo hướng khác khi thị trường tàu Capesize phải đối mặt với những trở ngại từ nguồn cung tàu ngày càng tăng ở thị trường Đại Tây Dương. Ngoài ra, tình hình xuất khẩu than bị gián đoạn do vụ sập cầu Baltimore khiến một số tàu Capesize ban đầu dự định vận chuyển than ở Baltimore đã được giải phóng, những con tàu này lẽ ra sẽ chở than ở Baltimore, đến thị trường Đại Tây Dương. Trong khi những đồn đoán về sự chậm trễ và khả năng bất khả kháng tại Guinea đang lan truyền cũng gây thêm áp lực lên nhu cầu về quặng bauxite trong tương lai (quặng bauxite được sử dụng để sản xuất nhôm và Guinea là nước sản xuất bauxite lớn).
Kết hợp những vấn đề đã đề cập ở trên với các chuyến vận chuyển quặng sắt và than có xu hướng tăng đáng kể trong vài tháng qua, sự đảo ngược khối lượng vận chuyển lớn dự kiến sẽ trở lại mức trung bình sắp tới sẽ gây áp lực lên giá cước vận chuyển giao ngay. Những người tham gia thị trường vẫn lạc quan nhưng do “tính chất dựa vào dữ liệu quá khứ” của thị trường vận tải biển nên không thể suy tính được điều gì sẽ xảy ra trong tương lai (Cách tiếp cận này dựa trên niềm tin rằng dữ liệu đã xảy ra trong quá khứ có thể cung cấp những hiểu biết có giá trị về hành vi thị trường trong tương lai.)
Quan điểm của chúng tôi là giá thuê tàu biến động nhưng vẫn chưa chạm đáy và một xu hướng tăng liên tiếp trong mùa hè có thể sẽ diễn ra, tùy thuộc vào nhu cầu thực sự đến từ Trung Quốc. Sự bình thường hóa mức tồn kho và sự gián đoạn về khả năng sẵn có của tàu vẫn còn đang tiếp diễn (Chuyển hướng Biển Đỏ, Hạn hán kênh đào Panama). Hiện tại, giá giao ngay trong quá trình tạo đáy sẽ là trọng tâm, vì thị trường tàu Capesize có xu hướng tăng – giảm quá mức trong quá trình điều chỉnh, điều mà chúng tôi không thể loại trừ ngay cả trong khoảng thời gian này”.
Breakwave Advisors nói thêm rằng “Dữ liệu kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi, nhưng thị trường thép vẫn suy thoái – Dữ liệu kinh tế gần đây của Trung Quốc đã gây bất ngờ khi tăng điểm, với số liệu PMI tháng 3 tốt hơn dự kiến, sản xuất công nghiệp vượt trên xu hướng và doanh số bán lẻ cũng vậy” tăng mạnh hơn dự đoán.
Mặt khác, bất động sản vẫn suy thoái và doanh số bán nhà tiếp tục giảm thấp hơn, đặt ngành thép nói chung dưới áp lực lớn. Giá quặng sắt đã trải qua những biến động mạnh giao động quanh mốc 100 đô la Mỹ/tấn, đây được coi là mức giá quan trọng về mặt tâm lý, trong khi sản lượng thép có thể vẫn ổn định so với cùng kỳ năm trước. Nền kinh tế công nghiệp ở Trung Quốc đang hoạt động tốt hơn và xu hướng này giúp bù đắp sự yếu kém trong lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên sự cải thiện của nền kinh tế công nghiệp là không đủ để vượt qua những trở ngại mà thị trường nhập khẩu (vận chuyển) quặng sắt gặp phải. Hoạt động nhập khẩu quặng sắt gần đây được coi là xu hướng tích cực đối với ngành vận tải hàng rời khô, để tiếp tục duy trì thế mạnh này vẫn còn nhiều thách thức, trở ngại lớn cho một chu kỳ phát triển bền vững hơn”.
Nguồn: Cố vấn Breakwave
Công ty Breakwave Advisors kết luận, trong dài hạn “sự bất ổn địa chính trị gia tăng trở thành nét đặc trưng trong vài năm vừa qua. Trong tương lai, chúng tôi dự đoán những sự kiện như vậy sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu và có tác động đáng kể đến nguồn cung tàu hiệu quả. Kết hợp với khả năng phục hồi trong nhiều năm trong hoạt động kinh tế của Trung Quốc sau cuộc khủng hoảng kinh tế gần đây, lĩnh vực vận tải hàng rời sẽ có biến động mạnh hơn nữa do tình trạng thắt chặt lâu dài nguyên nhân do nhu cầu hàng rời ngày càng tăng và tốc độ tăng trưởng đội tàu chậm hơn gây ra bởi số lượng tàu đóng mới sụt giảm tương đối thấp”.