Hoạt động thị trường đóng mới tiếp tục tăng trong tuần qua. Trong báo cáo hàng tuần mới nhất của mình, nhà môi giới tàu Intermodal nói rằng đó là "một tuần bận rộn nữa đối với thị trường đóng mới với một số đơn đặt hàng cho cả tàu chở dầu và tàu chở hàng rời. Có tổng cộng 9 đơn đặt hàng, đại diện cho 22 tàu xác nhận và 2 tàu tùy chọn. Đã có sự quan tâm đến việc đóng các tàu lớn hơn khi DHT Tankers xác nhận đặt hàng 2 tàu VLCC và 2 tàu tùy chọn với Hanwha Ocean. Các tàu được trang bị bộ lọc khí xả scrubber sẽ được bàn giao từ năm 2026 đến năm 2027 và sẽ có giá 129 triệu đô la Mỹ mỗi chiếc. Tương tự, Công ty Trafigura đã đặt mua 2 tàu chở dầu 319 nghìn tấn từ nhà máy Jiangsu New Hantong ở Trung Quốc; Các tàu sẽ sẵn sàng vào năm 2026 và chi phí vẫn chưa được tiết lộ. Trong lĩnh vực tàu hàng rời, công ty Eastern Pacific đã đặt hàng 4 tàu có thể dùng amoniac, trọng tải 210 nghìn tấn để giao hàng vào năm 2028. Berge Bulk đã đặt hàng 2 tàu tương tự từ cùng một nhà máy. Giá cho cả 2 đơn đặt hàng không được tiết lộ. Cuối cùng, trong lĩnh vực tàu vận tải xe hơi, công ty Ray Car Carriers có trụ sở tại Anh đã đặt hàng 2 tàu 7.500 ceu (chỗ xếp xe) từ nhà máy Hyundai Mipo. Bộ đôi này có giá 134 triệu đô la Mỹ mỗi chiếc và sẽ hạ thủy vào năm 2028", Intermodal cho biết.
Bảng thống kê giá tàu theo loại và cỡ tàu (Nguồn: Intermodal)
Trong một lưu ý riêng trong tuần này, nhà môi giới tàu Banchero Costa nói thêm rằng "trên thị trường tàu chở dầu, DHT Holding đã đặt đóng 4+4 tàu VLCC tại các nhà máy đóng tàu của Hàn Quốc. 2+2 tàu sẽ được đóng tại Hyundai Samho và 2+2 tàu còn lại tại Hanwha Ocean với việc bàn giao bắt đầu từ nửa đầu năm 2026. Giá được báo cáo là khoảng 128.5 triệu đô la mỗi chiếc. Chủ tàu Nhật Bản Lepta Shipping đã đồng ý với Fukuoka để đóng 2 tàu chở hóa chất 25.000 dwt với lịch bàn giao vào tháng 12/2025 và tháng 3/2026. Seacon Shipping đã đặt mua 4 tàu chở hóa chất khoảng 18.500 dwt tại Đông Nam Fujian với giá 32,25 triệu đô la Mỹ mỗi chiếc. Dự kiến 2 tàu bàn giao vào năm 2025 và 2 chiếc còn lại vào năm 2026. Trong thị trường tàu hàng rời khô công ty Eastern Pacific đã thực hiện một lựa chọn đóng 4 tàu cỡ NewCastlemaxes tại Qingdao Beihai, tổng cộng 14 tàu hiện đang được đặt hàng từ chủ sở hữu này tại nhà máy đóng tàu. Các tàu sẽ được bàn giao vào cuối năm 2027/2028 và giá báo cáo là 80 triệu đô la Mỹ mỗi chiếc. Công ty Sea Traders SA có trụ sở tại Hy Lạp đã bổ sung 4 tàu Kamsarmax tại Hengli Heavy Industries với việc bàn giao bắt đầu từ năm 2028, giá báo cáo là 35 triệu đô la mỗi chiếc.
Ảnh minh họa tàu chở hàng rời
Trong khi đó, trên thị trường S&P, Banchero Costa nói thêm rằng "chúng tôi nhận thấy một luồng hoạt động thường xuyên, với khối lượng giao dịch rất cao trong lĩnh vực hàng rời khô, được thúc đẩy bởi vận tải hàng hóa và thị trường hàng giấy. Không nghi ngờ gì nữa, hoạt động gia tăng phần lớn liên quan đến trọng tải đội tàu loại khai thác tiết kiệm - thân thiện với môi trường, đó là trọng tâm của báo cáo hàng tuần của chúng tôi. Bắt đầu với phân khúc tàu lớn hơn, tàu TRUE CARTIER 181.000dwt đóng ở nhà máy Imabari năm 2014 (lắp bộ lọc khí xả/ Hạn lên dock định kỳ vào tháng 7/2024) đã được bán cho Người mua Đức với giá gần 41 triệu đô la Mỹ và vài ngày sau khi tàu PACIFIC ASSURANCE, 207.000 dwt, đóng năm 2014 tại Imabari nhận được mức giá 48,5 đô la Mỹ xác nhận rõ từ một người mua không được tiết lộ. Để so sánh, vào đầu tháng 2, chúng tôi đã báo cáo 2 tàu x 181.000dwt đóng ở Imabari năm 2012 và 2013 tương ứng với mức giá 31 triệu và 34 đô la Mỹ (không có chế độ tiết kiệm, không có bộ lọc khí xả, có trang bị Hệ thống xử lí nước ba-lát BWTS). Trong lĩnh vực tàu KMX, nhu cầu về trọng tải đội tàu sinh thái hiện đại là rất lớn; tàu GRAND RADIANT 82,000dwt đóng năm 2021 tại Yamic (lắp bộ lọc khí xả) được báo cáo bán với giá 38 triệu đô la Mỹ, tàu AQUAVITA SOL 81,000dwt đóng năm 2020 tại Hantong với giá 33,5 đô la Mỹ và tàu PROSPERITY 82,000dwt đóng năm 2017 tại Tsuneishi Zhoushan với giá 31,5 triệu đô la Mỹ cho bên mua người châu Âu.
Biến động giá trị tàu cũ (Nguồn: Banchero Costa)
Màu xanh dương: cỡ tàu Kamsarmax; Màu đỏ: cỡ tàu Aframax; Màu xanh lá: Cỡ tàu MR
Vào đầu tháng Giêng, một con tàu dạng tiết kiệm nhiên liệu cỡ KMX (Kamsarmax) đóng năm 2015 đã được bán với giá 24,5 triệu đô la Mỹ. Sự khao khát các tàu tiết kiệm nhiên liệu hiện đại cũng rất dữ dội trong phân khúc tàu có lắp cẩu hàng. Tàu BULK MONACO 63.700dwt đóng năm 2023 tại Shin Kasado được bán với giá mạnh 40,5 triệu đô la Mỹ, cao hơn mức giá tương đương của một đơn hàng cùng loại NB tại Nhật Bản, chứng tỏ mức chi phí bảo đảm cho việc có được tải trọng tàu nhanh chóng. Con tàu Huatai cỡ handysize loại lớn 40.000dwt đóng năm 2018 (2 x lắp đặt BWTS – phân cấp đi vùng băng 1C) được bán cho Precious Shipping với giá 25,3 triệu đô la Mỹ bao gồm hợp đồng cho thuê định hạn đến tháng 7/2024. Thị trường tàu chở dầu trở nên trầm lắng hơn trong tuần thứ 9; Chúng tôi hiểu rằng một số cuộc đàm phán đang diễn ra và các giao dịch sẽ sớm được đưa ra ánh sáng và lấp đầy các mục thống kê hàng tuần tiếp theo của chúng tôi, tâm lý một thị trường thuê tàu rất mạnh đang khiến một số Người bán giữ lại, ấn định hợp đồng tàu của họ và nâng mục tiêu của họ cho phù hợp. Ngoài ra trên thị trường tàu chở dầu, trọng tải đội tàu sinh thái đang là tiêu đề, với thỏa thuận thú vị nhất để báo cáo bán lại 2 tàu đặt đóng vào năm 2024 cỡ MR2 trọng tải 50.000dwt tại K Shipbuilding được bán với giá gần 100 triệu đô la Mỹ cả đôi cho một Người mua có trụ sở tại Singapore", nhà môi giới tàu kết luận.
Nguồn: Hellenic Shipping News Worldwide