"Ane Maersk" neo đậu tại nhà ga Eurogate
Sáng ngày 28/3, Ane Maersk, tàu container lớn đầu tiên trên thế giới có khả năng sử dụng metanol làm nhiên liệu, sức chở hơn 16.000 TEU, đã cập cảng Eurogate Container Terminal Hamburg lần đầu tiên trong chuyến hành trình đầu tiên từ châu Á đến châu Âu.
Ane Maersk đánh dấu một cột mốc quan trọng khi là tàu đầu tiên sử dụng động cơ đẩy metanol và ghé cảng Đức.
Axel Mattern, Giám đốc điều hành của Port of Hamburg Marketing cho biết: "Việc Ane Maersk đến Cảng Hamburg nhấn mạnh sự tiến bộ nhanh chóng của ngành hàng hải hướng tới trung hòa carbon. Nó phản ánh cam kết của Cảng Hamburg về trung hòa carbon".
Với kích thước chiều dài 350 mét và chiều rộng 53,5 mét, Ane Maersk có thiết kế tàu mới với cấu trúc thượng tầng cầu được đặt ở phía trước mũi tàu.
Ngoài ra, việc điều chỉnh thiết kế này là cần thiết để phù hợp với các thùng lớn hơn cần thiết để lưu trữ metanol, vì metanol sở hữu hàm lượng năng lượng gần bằng một nửa so với dầu hóa thạch, đòi hỏi lượng nhiên liệu lớn hơn. Hiện đang sử dụng metanol sinh học thân thiện với môi trường, Ane Maersk thải ra lượng khí nhà kính ít hơn khoảng 2/3 so với nhiên liệu hóa thạch thông thường như dầu có hàm lượng lưu huỳnh cực thấp.
Hơn nữa, tiềm năng giảm đáng kể lượng khí thải xuống hơn 90% được dự đoán bằng việc sử dụng metanol điện tử được sản xuất tổng hợp, với các cơ sở sản xuất hiện đang được triển khai, bao gồm một cơ sở gần Aabenraa ở Đan Mạch, ngay sát biên giới Đức, dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào mùa hè này. Maersk chuẩn bị mua metanol điện tử xanh từ dây chuyền sản xuất của Năng lượng Châu Âu.
Do nguồn cung metanol xanh hạn chế trên toàn cầu, Ane Maersk và các tàu chị em của nó được trang bị công nghệ nhiên liệu kép, cho phép chúng hoạt động bằng dầu diesel sinh học hoặc dầu có hàm lượng lưu huỳnh cực thấp. Maersk có kế hoạch bổ sung thêm 23 tàu có khả năng sử dụng metanol (từ 9.000 đến 17.000 TEU) dự kiến giao hàng cho đến năm 2027. Metanol có ưu điểm là không độc hại và dễ quản lý làm nhiên liệu hàng hải.
Ane Maersk hiện được triển khai trên tuyến tàu Á-Âu (AE-7) của Maersk, với tuyến đi qua 14 cảng bao gồm Ninh Ba, Thượng Hải, Nansha, Yantian, Tanjung Pelepas, Colombo, Tangiers, Felixstowe, Hamburg, Antwerp, London, Le Havre, Tangiers, Cảng biển Khalifa, Jebel Ali (Dubai) và Ninh Ba. Chuyến đi thường kéo dài 98 ngày, tránh Biển Đỏ, bao gồm Kênh đào Suez và Mũi Hảo Vọng.
Dự kiến khởi hành từ cảng Hamburg đến Antwerp vào ngày 30 tháng 3 năm 2024, Ane Maersk tiếp tục hành trình với tư cách là con tàu tiên phong trong lĩnh vực vận tải hàng hải bền vững.