Các tàu chở hàng rời khô vẫn có nhu cầu cao đối với các chủ tàu. Trong báo cáo hàng tuần mới nhất của mình, nhà môi giới tàu Banchero Costa, cho biết có một số giao dịch thú vị trong phân khúc tàu hàng rời khô, được ký kết trong lĩnh vực đóng mới vào tuần trước. Theo nhà môi giới tàu, "Công ty Cho thuê tài chính Xiamen của Trung Quốc được báo cáo đã đặt đóng mới lần đầu tiên từ trước đến nay với 8 tàu x 64.000 dwt loại Ultramax tại nhà máy Nantong Xiangyu với giá 34,5 triệu đô la Mỹ mỗi chiếc; Các tàu sẽ trang bị sẵn sàng chạy methanol và việc bàn giao tàu mới được báo cáo trải rộng từ năm 2025 đến năm 2028. Ở phân khúc kích thước nhỏ hơn, chủ tàu người Đức dShip Carriers đã đặt (4+2) tàu x 15.000 dwt loại đa dụng - MPP với cần cẩu nâng hạng nặng tại nhà máy China Merchants Jinling, sẽ được giao vào năm 2025.
Thị trường tàu chở dầu tiếp tục tăng mạnh. Bắt đầu từ loại tàu VLCC, chủ tàu Ray Car Carriers đã đặt hàng tại xưởng Hyundai Samho 4 tàu x VLCC. Công ty có trụ sở tại Israel sẽ trả mức giá kỷ lục 130 triệu đô la Mỹ cho mỗi tàu. Tàu sẽ được bàn giao trong suốt năm 2027. Đơn hàng này là dự án NB thứ 2 trong năm của công ty, sau khi đặt 2 tàu chở xe ô-tô tại Hyundai Mipo Dockyard, dự kiến bàn giao vào tháng 5/2028. Loại tàu Aframax / LR2 vẫn là một lựa chọn phổ biến: Công ty Chandris đã bổ sung 2 tàu x Aframax tại Nhà máy đóng tàu Quảng Châu để bàn giao vào năm 2026 và 2027, trong khi Union Maritime đặt hàng 2 tàu x LR2 (được trang bị 3 cánh buồm WindWings) tại nhà máy SWS để bàn giao vào tháng 6 năm 2025. Cho đến nay giá cả vẫn chưa được tiết lộ. Trong lĩnh vực tàu hóa chất, Công ty Pioneer Tanker đã ra mắt khi đặt hàng 8 tàu chở hóa chất 8 tàu x 18.500 DWT (IMO 2/3) tại Nhà máy đóng tàu Đông Nam Fujian. Thỏa thuận có thể là từ cuối năm ngoái, nhưng vẫn chưa được tiết lộ cho đến nay. Công ty có trụ sở tại Singapore sẽ trả 32,9 triệu đô la Mỹ cho mỗi tàu với việc bàn giao dự kiến vào năm 2026".
Bảng giá đóng mới tàu biển (Nguồn: Banchero Costa)
Trong khi đó, trên thị trường Mua-Bán S&P tuần này, Banchero Costa nói rằng "Tàu Capesize Orange Tiara 181.000 dwt do Nhật Bản quản lý được đóng năm 2012 ở Koyo đã chốt hơn 35 triệu đô la dựa trên điều kiện bàn tàu trong tương lai. Sau khi lời đề nghị được mời vào tuần trước, tàu Key Guardian 83.000 DWT được đóng 2011 tại Sanoyas (Lên dock định kỳ SS / DD 2026) đã được bán với giá 23,7 triệu đô la Mỹ cho công ty C. của Itiro Corp. Quay trở lại vào tháng 1, tàu Magic Venus 82.000 dwt được đóng năm 2010 bởi cùng một nhà máy đã được giao dịch ở mức 17,5 triệu đô la Mỹ.
Hình ảnh tàu hàng rời
Tàu Supramax Queen Busan 55.000 dwt của Nhật Bản đóng năm 2010 tại Kawasaki (hạn dock định kỳ ss / dd tháng 1/2025) đã được bán với giá cao 17 triệu đô la Mỹ, vài tuần trước tàu Konrad Schulte 56.000 dwt đóng năm 2010 tại Mitsui được báo cáo bán ở mức thấp 16 triệu đô la Mỹ. Trên thị trường tàu chở dầu, người mua Trung Quốc được báo cáo là chậm mua con tàu Glenda Melanie 47.000 dwt ở nhà máy HMD năm 2010 với giá 27,4 triệu đô la Mỹ", nhà môi giới tàu kết luận.
Bảng giá tàu cũ (nguồn: Xclusiv)
Trong một báo cáo riêng biệt trong tuần này, nhà môi giới tàu Xclusiv nói rằng "các tàu Capesize và Supramax có thị phần lớn trong các giao dịch ở SnP trong tuần này với tổng cộng 11 giao dịch. Công ty Pan Ocean đã thực hiện một giao dịch ấn tượng, mua lại 3 chiếc Newcastlemax được trang bị lọc khí xả đều được đóng tại SWS: tàu "Atlantic Tiger" - 209k DWT / năm 2020, "Atlantic Lion"- 209k DWT / năm 2020 và "Atlantic Dragon"- 209k DWT / năm 2020 với giá 71 triệu đô la Mỹ mỗi chiếc. Người mua Trung Quốc thông qua một giao dịch enbloc đã mua với giá 47 triệu đô la Mỹ trong tổng số 2 tàu capsize có bộ lọc khí xả tàu "Genco Claudius" - 169k DWT / đóng năm 2010 tại Sungdong và tàu "Genco Maximus" - 169k DWT / năm 2009 tại Sungdong. Tàu Kamsarmax "Key Guardian" - 83k DWT / đóng năm 2011 tại Sanoyas đã được bán cho khách hàng của Itiro với giá 23,7 triệu đô la Mỹ trong khi tàu "Maria G.O." - 87k DWT đóng tại Hudong Zhonghua năm 2011 được bán với giá 17 triệu đô la Mỹ.
Ở cỡ tàu Panamax, phân cấp đi vùng băng 1C – tàu "Xi Long 18" - 79k DWT / đóng năm 2013 tại Giang Tô Eastern đã được chủ tàu Trung Quốc mua lại với giá trung bình 17 triệu đô la Mỹ và tàu "Sterling Tora" - 79k DWT / đóng năm 2010 tại Jinhai Heavy được bán với giá 14,25 triệu đô la Mỹ. Tàu Supramax "Thetis" – 58k DWT/ đóng năm 2013 tại Zhejiang được bán với giá 17,5 triệu đô la Mỹ, tàu "Hony World" 57k DWT/ đóng năm 2012 tại Xiamen được bán với giá 14 triệu đô la Mỹ trong khi bộ đôi tàu Hyundai Vinashin phân cấp đi vùng băng - 1A "Arkadia" 56k DWT/ năm 2012 và tàu "Kumpula" – 56k DWT/ năm 2012 được bán cho HGF Denizcilik với giá 37,1 triệu đô la Mỹ. Cuối cùng, tàu "Condor Hamburg" 31k DWT/đóng năm 2012 tại Fujian đã được bán với giá trung bình / cao 11 triệu đô la Mỹ, trong khi tàu "BBC Pluto" 37k DWT / đóng năm 2010 tại Tianjin đã được bán cho người mua Thổ Nhĩ Kỳ với giá 11,6 triệu đô la Mỹ", nhà môi giới tàu kết luận.