Hình ảnh minh họa
Tập đoàn vận tải biển khổng lồ Maersk đang cảnh báo rằng việc vận chuyển container qua Biển Đỏ có thể tiếp tục gây ra sự gián đoạn trong nửa cuối năm nay, với việc công ty dự kiến sẽ bị trì hoãn vận chuyển khi các tàu phải đi một chặng đường dài vòng qua Mũi Hảo Vọng thay vì đi qua vùng biển nguy hiểm của Biển Đỏ.
"Hãy chuẩn bị cho tình hình Biển Đỏ kéo dài đến nửa cuối năm nay và xây dựng thời gian vận chuyển dài hơn vào kế hoạch chuỗi cung ứng của bạn", người đứng đầu hãng Maersk ở khu vực Bắc Mỹ, Charles van der Steene, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba ngày 27/02 được Reuters đăng tải.
Hãng Maersk đã phải tăng công suất đội tàu để bù đắp cho thời gian vận chuyển kéo dài thêm của nhiều tàu và đã cảnh báo một số gã khổng lồ bán lẻ rằng họ sẽ phải trả thêm những chi phí phát sinh này cho hãng tàu.
Giá dầu thô đã được hỗ trợ bởi sự gián đoạn vận chuyển và thêm thời gian vận chuyển cho hàng hóa dầu. Nó cũng đã thay đổi dòng chảy của dầu, với việc châu Âu kêu gọi dầu từ các nguồn gần hơn, gây ra sự tăng giá đối với dầu thô Nigeria. "Trong khi cán cân dầu thô toàn cầu đang gia tăng (theo mùa) vào tháng Hai và tháng Ba, mức độ chuyển hướng vận chuyển Biển Đỏ gia tăng khiến thị trường eo hẹp - vì có nhiều dầu được đưa lên tàu hơn, khiến lượng dầu dự trữ trên đất liền ít đi", các nhà phân tích tại công ty tư vấn FGE viết trong một lưu ý vào thứ Sáu ngày 23/02.
Có tới 1,6 triệu thùng dầu thô mỗi ngày hiện đang bị buộc phải đi một chặng đường dài để tránh Biển Đỏ. Kể từ tháng 11, phiến quân Houthi của Yemen đã liên tục tấn công các tàu chở hàng đi qua eo biển Bab al-Mandab chia cắt đông bắc châu Phi với Yemen trên bán đảo Ả Rập. Phiến quân được Iran hậu thuẫn đã nhắm mục tiêu vào các tàu có liên hệ với Israel và các nước phương Tây. Và nếu dự đoán của Maersk là chính xác, tình hình sẽ tiếp tục có tác động đến thị trường dầu mỏ trong nửa năm tới.