80 tỷ đô la Mỹ dành cho việc chuyển hướng hàng hóa đồng nghĩa với những nỗ lực lớn của ngành logistics
Biển đỏ là một trong nhiều yếu tố ảnh hưởng tới vận chuyển hàng hải trong năm nay. (Ảnh: byvalet/Shutterstock)
Sự mong manh liên tiếp của chuỗi cung ứng sau đại dịch đã được giảm bớt nhờ những gián đoạn gần đây. Có lẽ nổi bật nhất trong suy nghĩ của công chúng là sự kiện: các cuộc tấn công của Houthi vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ đã dẫn đến việc chuyển hướng hàng hóa trị giá hơn 80 tỷ đô la Mỹ, dẫn đến những nỗ lực lớn của ngành logistics để hàng hóa vẫn đến đích theo dự định trong một khung thời gian hợp lý.
Thêm vào sự phức tạp: Những sự kiện như thế này không bao giờ xảy ra riêng lẻ. Chuỗi cung ứng là một bộ máy toàn cầu năng động và được kết nối chặt chẽ với nhau. Chạm vào một sợi chỉ ở một góc của quả địa cầu và bạn sẽ cảm thấy rung chuyển ở góc đối diện.
Sự liên kết này làm cho việc dự báo trở nên vô cùng có giá trị nhưng cũng vô cùng khó khăn. Làm sao có thể dự đoán được những sự kiện liên kết chặt chẽ với những sự kiện khác? Do đó, những gì tiếp theo không phải là một dự báo thuần túy mà là một tập hợp các khả năng - một số rủi ro quan trọng nhất trong chuỗi cung ứng mà các công ty có thể phải đối mặt vào năm 2024, cũng như một số chiến lược giúp hoạt động logistics của bạn trở nên linh hoạt hơn trước những rủi ro này.
Houthi đang di chuyển
Lực lượng Houthi có thể sẽ tiếp tục là sự cản trở đối với các chủ hàng vào năm 2024. Được khuyến khích bởi cuộc xung đột giữa Israel và người Palestine, chính quyền Houthi, một nhóm nổi dậy ở Yemen bị nghi ngờ được Iran tài trợ, đã bắt đầu một loạt cuộc tấn công vào năm ngoái chống lại các tàu chở hàng ở Biển Đỏ phía tây Sanaa. Kết quả là sự hỗn loạn đã gây ra sự bối rối có thể hiểu được đối với những người đi qua Kênh đào Suez, khiến việc định tuyến lại quanh Mũi Hảo Vọng trong nhiều trường hợp trở nên khó khăn. Phần cuối của sự gián đoạn này không chỉ đơn thuần là sự chậm trễ mà còn làm gia tăng lạm phát hàng hóa (với một số ước tính cho biết mức tăng lên tới 2% có thể là do các cuộc đột kích).
Các cuộc tấn công của Mỹ và Anh nhằm vào người Houthi cho thấy rất ít dấu hiệu ngăn chặn nạn cướp biển, và do đó, các chuyên gia về chuỗi cung ứng sẽ làm tốt việc tiếp tục theo dõi chặt chẽ Biển Đỏ và tất cả các tác động xuất phát từ sự bất ổn ở đó.
Năm mới
Tết Nguyên Đán, là một dịp có nguồn hàng đáng tin cậy nhưng gây đáng chú ý về sự gián đoạn chuỗi cung ứng mỗi năm. Mặc dù tất nhiên mỗi quốc gia đều có những đợt suy thoái riêng liên quan đến các tập quán và giá trị văn hóa khác nhau, nhưng tầm quan trọng to lớn của Trung Quốc đối với nền kinh tế toàn cầu khiến Tết Nguyên đán vượt xa phạm vi suy thoái trong kỳ nghỉ lễ thông thường.
Kỳ nghỉ kéo dài 7 ngày dẫn đến tình trạng di cư ồ ạt, cũng như tạm dừng hoàn toàn công việc sản xuất và nhà máy ở Trung Quốc khi công nhân đi nghỉ và dành thời gian cho gia đình. Thông thường, lễ hội có thể kéo dài hơn 7 ngày thông thường và việc sản xuất cũng như vận chuyển có thể bị gián đoạn trong vài tuần, gây ra tình trạng chen chúc hàng hóa trước và sau.
Kênh đào Panama hạn hán
Hạn hán theo mùa không phải là điều mới mẻ đối với Kênh đào Panama. Nhưng hạn hán khắc nghiệt đã khiến mức độ nghiêm trọng của chúng trở nên khó lường. Vào tháng 1, các nhà chức trách báo cáo rằng một đợt hạn hán lịch sử gần đây đã buộc họ phải cắt giảm 1/3 lưu lượng giao thông, trong đó Quản trị viên Kênh đào Panama Ricaurte Vásquez cho biết hạn hán có thể khiến Panama thiệt hại tới 700 triệu USD vào năm 2024. Con số đó đã trở nên tồi tệ hơn đáng kể theo thời gian, so với trước đó. ước tính gần 200 triệu đô la Mỹ.
Với các vấn đề về định tuyến như những vấn đề ở Biển Đỏ đã làm căng thẳng chuỗi cung ứng, sự gián đoạn ở Kênh đào Panama không thể xảy ra vào thời điểm tồi tệ hơn, ảnh hưởng đến 2 kênh đào quan trọng nhất trong thương mại thế giới. Và, vì vấn đề này liên quan đến các vấn đề khí hậu rộng hơn nên một giải pháp dễ dàng dường như không thể đạt được.
Cuộc đình công ILA sắp xảy ra
Các vấn đề lao động sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng vào năm 2024. Điều cấp bách nhất là Hiệp hội công nhân bốc vác quốc tế (ILA) của Hoa Kỳ, đại diện lợi ích của hơn 70.000 công nhân bến tàu trên khắp Bờ Đông và đến tận Houston, đã nói rõ rằng họ có ý định đình công vào năm 2024 nếu những lo ngại mà họ nêu ra với Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (USMX) không được giải quyết. Những lời phàn nàn của họ phần lớn liên quan đến vấn đề thanh toán cũng như những lo ngại về tự động hóa. Chủ tịch của họ, Ray Daggett, đã chỉ ra rằng các thành viên nên chuẩn bị cho một cuộc đình công vào mùa thu này.
Tất nhiên, có khả năng USMX và ILA sẽ đi đến thỏa thuận, nhưng hiện tại điều này dường như không thể xảy ra, khi cả 2 bên đều đang nỗ lực và Daggett đã chuẩn bị trước cho các thành viên của mình hành động từ lâu. Vấn đề không giúp ích gì là cuộc đình công được lên kế hoạch diễn ra ngay trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, điều này có thể góp phần gây thêm bất ổn cho chuỗi cung ứng.
Cuộc bầu cử và những rủi ro địa chính trị khác
Bản thân cuộc bầu cử, chắc chắn sẽ gây biểu tình và tranh cãi gay gắt, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng trên toàn cầu, mà bản thân chúng có thể gây ra sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Và đây chỉ là một trong rất nhiều thùng thuốc súng địa chính trị. Những vấn đề khác bao gồm tình hình Trung Quốc-Đài Loan, cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và xung đột Israel-Palestine. Tất cả những điều này đều là những tình hình chính trị không ổn định, trong đó nhiều bên tham gia toàn cầu bị ràng buộc một cách ngầm hoặc rõ ràng. Nếu bất kỳ vòng xoáy nào vượt khỏi tầm kiểm soát, nó có thể gây ra sự gián đoạn lớn về logistics. Chưa kể đến chu kỳ thời tiết hàng năm và ảnh hưởng của mùa bão, các hiện tượng thời tiết cực đoan.
Khi khảo sát bối cảnh chuỗi cung ứng vào năm 2024, tôi nhớ đến một đoạn trong “Odyssey” của Homer. Odysseus phải lựa chọn lập biểu đồ cho con tàu của mình giữa 2 mối nguy hiểm lớn - quái vật xoáy nước Charbydis và quái vật biển nhiều đầu Scylla. Dù anh ta có làm gì đi chăng nữa, anh ta cũng sẽ mất đi thứ gì đó. Cảm giác “chết tiệt-bất kể-bạn-làm-gì” dường như đang xuất hiện đối với nhiều đồng nghiệp của tôi. Nhưng tôi nghĩ việc bám vào một loạt các phương pháp thực hành tốt nhất cơ bản có thể giúp giảm bớt những cơn đau đầu tồi tệ nhất và hy vọng sẽ bảo vệ các chuyên gia khỏi những thất bại nghiêm trọng hơn.
Chiến lược đầu tiên và rõ ràng nhất là dành nhiều thời gian hơn bình thường để chuẩn bị các nguồn cung cấp thay thế và các khả năng định tuyến vận chuyển thay thế. Các chuỗi cung ứng tốt nhất là những chuỗi được xây dựng dựa trên các tùy chọn và chỉ có một cách để vận chuyển hàng hóa của bạn từ A đến B, trong môi trường đóng cửa tuyến đường và hiệu ứng ricochet vào năm 2024, là một công thức cho thảm họa không thể cứu vãn. Hãy chắc chắn rằng kế hoạch dự phòng của bạn có một kế hoạch dự phòng.
Nó cũng quan trọng hơn bao giờ hết để có một cấu trúc ưu tiên rõ ràng cho hàng hóa của bạn. Bạn phải có một hệ thống phân cấp về những gì bạn đang vận chuyển, và biết những gì bạn sẵn sàng trả phí bảo hiểm và những gì có thể đủ khả năng để ngồi lâu hơn một chút trong tình trạng lấp lửng hậu cần. Rõ ràng, không ai thích ý tưởng phải đặt ra các ưu tiên như thế này - nhưng làm như vậy ở phía trước của nỗ lực vận chuyển của bạn sẽ đảm bảo rằng bạn không tranh giành để phát minh ra chúng khi sự gián đoạn chắc chắn xảy ra.
Lời khuyên cuối cùng của tôi: Đa dạng hóa đối tác và các lựa chọn vận chuyển của bạn. Rủi ro được xử lý tốt nhất khi nó được phân phối, tốt nhất là trên mạng lưới rộng lớn của một đối tác 3PL hoặc 4PL tích hợp. Sự biến động của năm 2024 có nghĩa là đây không phải là lúc để dựa vào một giải pháp đơn phương thức. Bạn cần xây dựng càng nhiều lựa chọn cho bản thân càng tốt để khi sự gián đoạn xảy ra, bạn có thể nhảy hàng hóa của mình nhanh nhẹn đến lần đặt cược tốt nhất tiếp theo. Các đối tác 3PL tốt có thể giải quyết những vấn đề đau đầu này cho bạn và thường đã xây dựng một cơ sở hạ tầng nhà cung cấp dịch vụ mạnh mẽ. Tôi sẽ nói lại lần nữa: Chuỗi cung ứng mạnh nhất là chuỗi được xây dựng dựa trên các tùy chọn - một sợi dây mạnh hơn một sợi chỉ duy nhất.
Thời tiết năm 2024
Năm 2024 có vẻ như sẽ là một năm khó khăn khác đối với chuỗi cung ứng, và với rất nhiều rủi ro và gián đoạn có thể xảy ra, sẽ rất thú vị khi lên sóng vào cuối năm và xem những công ty nào vượt qua cơn bão tốt nhất. Tôi có cảm giác những người sẽ phát triển mạnh đã không đặt tất cả trứng của họ vào một giỏ. Rủi ro đang sinh sôi nảy nở, và các chiến lược của bạn cũng nên phá vỡ nó.