Hình minh họa
Theo phân tích mới cập nhật của Sea-Intelligence, Tổ chức hàng đầu chuyên Nghiên cứu và Phân tích dữ liệu, cho thấy số lượng vận chuyển container rỗng đang tăng vọt.
Báo cáo chỉ ra rằng sự mất cân bằng thương mại ngày càng tăng đã dẫn đến tình trạng làm tăng nhu vận chuyển container rỗng vượt quá mức tăng trưởng so với số lượng container thực sự được sử dụng để vận chuyển hàng hóa, tạo doanh thu.
Theo nội dung phân tích: “Về cơ bản, nhu cầu di chuyển container rỗng trên các tuyến vận chuyển ngược lại (back-haul trades) đã tăng nhanh hơn 2,5 lần so với nhu cầu vận chuyển các container chứa hàng trên các tuyến vận chuyển một chiều (head-haul trades)”. Nghĩa là các chủ hàng xuất khẩu/gửi hàng hóa một chiều ngày càng phải chịu chi phí cao hơn do phải gánh thêm các khoản chi phí vận chuyển các container rỗng về điểm xuất phát ban đầu.
Nhà phân tích John McCown của Blue Alpha Capital gần đây cũng đã xem xét sự mất cân bằng trong vận chuyển container tại 03 cảng của Mỹ là Los Angeles, Long Beach và New York, một điều rõ ràng được khẳng định là sự mất cân bằng này đã tăng tốc trong những năm gần đây.
Theo nghiên cứu của McCown, trong giai đoạn 5 năm kể từ năm 2018 đã chứng kiến sự mất cân bằng hàng hóa tại các cảng lớn của Mỹ tăng 54% so với 10 năm trước đó kể từ năm 2008.
“Tính kinh tế của việc tạo ra doanh thu quá thấp từ lượng hàng vận chuyển đi (outbound loads) so với lượng hàng vận chuyển về (inbound loads) khiến hệ thống container kém hiệu quả hơn so với bình thường, do vậy các bên liên quan nên cùng chia sẻ gánh nặng kinh tế”, McCown kiến nghị.