CSCL Saturn là một trong những tàu của COSCO được trang bị công nghệ bộ lọc scrubber
Theo Sea Intelligence, các quy định IMO2020 yêu cầu sử dụng dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp hơn 0,5%, chẳng hạn như Dầu nhiên liệu lưu huỳnh rất thấp (VLSFO) hoặc các phương pháp tuân thủ thay thế như hệ thống làm sạch khí thải, được gọi là bộ lọc scrubber.
Bộ lọc scrubber cho phép các hãng tàu sử dụng dầu nhiên liệu (IFO380) có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn, rẻ tiền hơn. Với số lượng tàu lắp đặt bộ lọc khí xả ngày càng tăng, ngày càng có nhiều tàu có khả năng tận dụng tiết kiệm chi phí bằng cách lựa chọn loại nhiên liệu thông thường rẻ hơn so với dầu VLSFO có hàm lượng lưu huỳnh thấp đắt tiền hơn. Hiện tại, mức chênh giá của dầu VLSFO đang ở mức 166 đô la Mỹ/tấn.
Tiết kiệm theo giá dầu nhờ lắp thiết bị lọc khí xả scrubber
Hơn nữa, sử dụng mô hình để ước tính mức tiêu thụ nhiên liệu toàn cầu trong toàn ngành, các hãng tàu đã tiết kiệm được tổng cộng 13 tỷ đô la Mỹ thông qua việc sử dụng bộ lọc scrubber kể từ khi IMO2020 triển khai áp dụng.
Sự phát triển này nhấn mạnh khả năng đáp ứng của ngành vận tải biển đối với các sáng kiến pháp lý phát sinh chi phí. Tuy nhiên, nó nhấn mạnh rằng động lực tiền tệ có thể không phải lúc nào cũng phù hợp với kết quả dự định của các quy định. Thay vì chuyển sang dùng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp, cách tiếp cận hiệu quả hơn về chi phí liên quan đến việc sử dụng nhiên liệu thông thường cùng với bộ lọc scrubber - một giải pháp tuân thủ giúp giảm thiểu chi phí.
"Sau đó, nó đặt ra câu hỏi liên quan đến các quy định hướng tới giảm phát thải CO2. Các quy định có động cơ tài chính thực sự đang có hiệu lực, chẳng hạn như thuế tín chỉ carbon ETS của EU đối với vận chuyển. Điều còn lại là ngành công nghiệp vận tải biển sẽ tìm ra những cách khác để tuân thủ quy định ở mức độ nào, nhưng không nhất thiết phải theo tinh thần", ông Alan Murphy, Giám đốc điều hành của Sea-Intelligence cho biết.