Hình ảnh tàu container của Hapag-Lloyd
Trong một nỗ lực để dập tắt những đồn đoán tràn lan về tương lai của nó, các thành viên của Liên minh THE Alliance đã đưa ra một thông cáo hôm nay (24/01) nhấn mạnh rằng các hoạt động của nó sẽ tiếp tục như bình thường trong năm nay.
Đã hơn một tuần kể từ khi hãng tàu Hapag-Lloyd gây sốc cho các hãng tàu đối tác của mình bằng cách từ bỏ Liên minh THE Alliance để thành lập Hợp tác Gemini với hãng Maersk, có hiệu lực từ tháng 2 năm 2025, một động thái khiến các thành viên còn lại của Liên minh - như hãng HMM, Ocean Network Express (ONE) và Yang Ming - trở thành thành viên của một nhóm giảm đi nhiều với nhiều phỏng đoán về hãng tàu mà họ có thể cố gắng đàm phán để tham gia cùng với họ trong tương lai.
"Để đối phó với những phát triển gần đây xung quanh Liên minh, bao gồm các tuyến đi của các thành viên Hapag Lloyd, HMM, Yang Ming Marine Transport và Ocean Network Express, chúng tôi muốn nhấn mạnh cam kết vững chắc của chúng tôi trong việc duy trì sự hợp tác mạnh mẽ trong suốt năm 2024, đảm bảo rằng các tiêu chuẩn hợp tác cao nhất và dịch vụ đặc biệt được cung cấp cho các bên liên quan và ngành công nghiệp nói chung", một thông cáo từ nhóm nêu hôm 24/01.
"Các thành viên của Liên minh THE Alliance đang trong tình trạng bế tắc và sẽ tuyệt vọng để lấp đầy khoảng trống của Hapag-Lloyd", ông Simon Heaney, quản lý cấp cao về nghiên cứu container tại công ty tư vấn Drewry của Anh, nói với Splash tuần trước.
Tìm kiếm một sự thay thế phù hợp và không có đòn bẩy sẽ là một thách thức, ông cho hay.
Lars Jensen, một cựu nhân viên Maersk đã trở thành cố vấn hãng tàu của Vespucci Maritime, lưu ý vào tuần trước rằng áp lực đang đè nặng lên ONE, HMM và Yang Ming để thu hút một đối tác mới ra khỏi Ocean Alliance hoặc lại có sáng kiến về một khái niệm dịch vụ mới.