Năm 2023, nhu cầu dầu đã tăng đáng kể thêm 2,5 triệu thùng/ngày, chủ yếu được thúc đẩy bởi hoạt động kinh tế tăng trưởng vững chắc ở các quốc gia không thuộc OECD, dẫn đầu bởi sự phục hồi mạnh mẽ sau các đợt đóng cửa liên quan đến COVID-19 ở Trung Quốc. Bước sang năm 2024, tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu được dự báo sẽ ở mức ổn định thêm 2,2 triệu thùng/ngày, đạt mức 104,4 triệu thùng/ngày (105,47 triệu thùng/ngày trong Quý 4 năm 2024). Điều này phản ánh sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ được kỳ vọng trong năm nay. Tại OECD, nhu cầu dầu vào năm 2024 được dự đoán sẽ tăng khoảng 0,3 triệu thùng/ngày. Trong khu vực, Châu Mỹ thuộc OECD được dự đoán sẽ dẫn đầu mức tăng trưởng nhu cầu dầu vào năm 2024, tăng 0,2 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm trước.
Các nước thuộc OECD Châu Âu và Châu Á Thái Bình Dương dự kiến sẽ tăng lần lượt khoảng 60 nghìn thùng/ngày và 20 nghìn thùng/ngày so với cùng kỳ năm trước, điều này cho thấy mức độ cải thiện so với mức suy giảm vào năm 2023. Ở các nước không thuộc OECD, nhu cầu dầu vào năm 2024 dự kiến sẽ tăng khoảng 2,0 triệu thùng/ngày, hàng năm, đã vượt qua mức trước đại dịch vào năm 2022. Nhu cầu dầu được dự đoán là do Trung Quốc thúc đẩy, với mức tăng trưởng lành mạnh dự kiến là 0,6 triệu thùng/ngày, được hỗ trợ thêm bởi Trung Đông với mức tăng xấp xỉ 0,4 mb/ngày, so với cùng kỳ năm trước.
Nhóm các nước Châu Á khác được dự đoán sẽ tăng 0,3 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm trước, và Ấn Độ tăng hơn 0,2 triệu thùng/ngày, hàng năm. Về mặt sản phẩm, nhiên liệu vận tải được dự báo sẽ là tác động lớn nhất thúc đẩy nhu cầu dầu toàn cầu. Nhiên liệu tiêu thụ dành cho máy bay phản lực/dầu hỏa và xăng được dự báo sẽ tăng lần lượt 0,7 triệu thùng/ngày và 0,6 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái. Xăng dự kiến sẽ đạt mức trung bình cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch, trong khi máy bay phản lực/dầu hỏa được dự đoán sẽ ở mức trung bình ngay dưới mức đã thấy trong năm 2019. Dầu diesel được dự đoán sẽ tăng trưởng thêm 0,3 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm trước, vượt mức trước đại dịch trong năm thứ hai, tác động tăng trưởng được hỗ trợ bởi hoạt động kinh tế ổn định và khả quan. Sản phẩm chưng cất nặng được dự đoán sẽ tăng 0,2 triệu thùng/ngày. Sản phẩm chưng cất nhẹ dự kiến sẽ tăng 0,5 triệu thùng/ngày nhờ các yêu cầu khá ổn định của ngành hóa dầu.
Tại OECD, những tăng trưởng liên tục trong hoạt động hàng không, kết hợp với khả năng di chuyển mạnh mẽ trên đường bộ, dự kiến sẽ hỗ trợ máy bay phản lực/dầu hỏa và xăng trở thành động lực chính thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu vào năm 2024, mỗi loại tăng khoảng 0,2 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tổng khối lượng dự kiến sẽ vẫn ở dưới mức trước đại dịch năm 2019 đối với hầu hết tất cả các nhóm sản phẩm. Chỉ có nhu cầu về LPG của OECD mới vượt qua mức trước đại dịch vào đầu năm 2021 và hiện cao hơn 5% so với tổng nhu cầu trong năm 2019, do yêu cầu mạnh mẽ của ngành hóa dầu ở các nước OECD Châu Mỹ.
Tuy nhiên, vào năm 2024, nhu cầu LPG trong khu vực được dự báo sẽ không thay đổi hàng năm. Gasoil/diesel vẫn được dự báo sẽ giảm so với cùng kỳ năm 2024, mặc dù ở mức độ thấp hơn so với một năm trước đó, do sự cải thiện tương đối được kỳ vọng trong lĩnh vực sản xuất. Về mặt sản phẩm, tăng trưởng nhu cầu ngoài OECD dự kiến sẽ được dẫn đầu bởi mức tăng hàng năm về dầu bay/dầu hỏa khoảng 0,5 triệu thùng/ngày, với tổng khối lượng trong khu vực gần như đạt mức năm 2019.
Xăng cũng được dự kiến sẽ tăng gần 0,5 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm trước, với tổng khối lượng vượt mức trước đại dịch khoảng 10%. Gasoil/diesel trong khu vực được dự đoán sẽ tăng hơn 0,3 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm trước, cũng đã vượt mức trước đại dịch vào năm 2021. Hoạt động kinh tế mạnh mẽ tiếp tục ở Trung Quốc, sự phục hồi của du lịch hàng không toàn cầu và các yêu cầu về nguyên liệu hóa dầu khả quan dự kiến sẽ tiếp tục chìa khóa cho tăng trưởng nhu cầu dầu vào năm 2024. Tuy nhiên, mức lạm phát, các biện pháp thắt chặt tiền tệ và mức nợ công có thể ảnh hưởng đến triển vọng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay.
Hướng đến tương lai, nhu cầu dầu thế giới vào năm 2025 được dự đoán sẽ tăng thêm 1,8 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái và đạt mức 106,2 triệu thùng/ngày. Trong các khu vực, OECD được dự báo sẽ tăng 0,1 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái và các nước ngoài OECD dự kiến sẽ tăng 1,7 triệu thùng/ngày. Trong hoàn cảnh thị trường hiện tại, những nỗ lực không ngừng của các nước tham gia Tuyên bố Hợp tác (DoC) vẫn rất quan trọng để đạt được một thị trường dầu mỏ cân bằng và ổn định vì lợi ích của nhà sản xuất, người tiêu dùng và nền kinh tế toàn cầu.