Một tàu container của hãng Ocean Network Express (ONE) tại cảng Oakland. (ảnh: Sheila Fitzgerald / Shutterstock.com)
Hãng vận tải biển Ocean Network Express (ONE) của Nhật Bản đã báo cáo khoản lỗ hoạt động 248 triệu đô la Mỹ trong 3 tháng cuối năm 2023, được cho là do giá cước vận tải thấp hơn và sự gia tăng trong việc bàn giao các con tàu đóng mới.
Nhưng hãng dự kiến sẽ trở lại mức bình thường trong quý đầu tiên của năm nay, sau khi giá cước tăng mạnh được coi là kết quả của cuộc khủng hoảng Biển Đỏ.
Mặc dù vận chuyển 3,1 triệu teu, cao hơn 17% so với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu của ONE trong quý thứ 3 đã giảm 46%, so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 3,4 tỷ đô la Mỹ, với khoản lỗ EBIT là 248 triệu đô la Mỹ và khoản lỗ ròng 83 triệu đô la Mỹ.
Điều này so sánh với các đối tác trong liên minh THE Alliance của ONE, Hapag-Lloyd, hôm qua đã báo cáo khoản lỗ EBIT sơ bộ là 3 triệu đô la trong quý. Và mức giá trung bình trên mỗi teu của Hapag trong giai đoạn này là 1.190 đô la Mỹ, so với 1.081 đô la Mỹ của ONE.
ONE cho biết: "Tăng trưởng tiêu dùng chậm chạp, sự sụt giảm vận chuyển hàng hóa trong mùa thấp điểm và dòng tàu mới đã góp phần làm suy yếu hơn nữa xu hướng cung cầu và giá cước vận tải ngắn hạn ở mức thấp trong quý".
Đó là một quan điểm được đồng ý bởi 40% cổ đông của hãng, MOL. Tuy nhiên, trong triển vọng của mình, MOL cho biết họ hy vọng hoạt động kinh doanh tàu container của mình sẽ "đảm bảo một mức lợi nhuận nhất định, do tình hình gần đây ở Trung Đông".
ONE cho biết ở Bắc Mỹ, "tiêu dùng nội địa vẫn vững chắc", nhưng đã chậm lại khi mùa chậm chạp bắt đầu. Báo cáo nói thêm: "Ở châu Âu, lạm phát kéo dài đã dẫn đến sự đình trệ trong tiêu dùng cá nhân và, với sự không chắc chắn bổ sung xung quanh tình hình ở Trung Đông, việc vận chuyển hàng hóa đã không chứng kiến sự phục hồi hoàn toàn".
Hãng cho biết nhu cầu tiêu dùng thấp không hỗ trợ sự phục hồi mạnh mẽ trong các giao dịch tàu của mình, đồng thời nói thêm rằng sẽ "mất một thời gian để phục hồi hoàn toàn".
Công ty cho biết: "Mặc dù triển vọng cung cầu và điều kiện thị trường vận chuyển hàng hóa cực kỳ không chắc chắn, ONE sẽ tập trung vào việc tối đa hóa lợi nhuận bằng cách triển khai trọng tải đội tàu linh hoạt và kiểm soát thiết bị hiệu quả dựa trên nhu cầu".
Đối với năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3, ONE dự báo lợi nhuận ròng là 856 triệu đô la, so với 15 tỷ đô la trong năm trước, được thúc đẩy bởi lợi nhuận dự kiến là 239 triệu đô la trong quý hiện tại, không nghi ngờ gì do giá cước vận chuyển tăng mạnh và nhiều phụ phí do hậu quả của việc chuyển hướng kênh đào Suez.
Giám đốc điều hành, ông Jeremy Nixon lưu ý rằng triển vọng kinh tế của Bắc Mỹ và châu Âu "bắt đầu có vẻ đáng khích lệ hơn" và "chi tiêu của người tiêu dùng cũng đã bắt đầu phục hồi".
Tuy nhiên, ông nói, sự thù địch gần đây ở Trung Đông và các chuyến tàu chuyển hướng dài hơn qua Mũi Hảo Vọng sẽ "có tác động đáng kể đến cả thời gian vận chuyển và khả năng duy trì tần suất đi thuyền hàng tuần".
Ông Nixon không đề cập đến tương lai của ONE trong Liên minh sau sự ra đi của Hapag-Lloyd trong thời gian một năm. Nhưng tuần trước, các thành viên của liên minh THEA đã đưa ra một tuyên bố chung ngắn gọn nhấn mạnh "cam kết vững chắc của họ trong việc duy trì sự hợp tác mạnh mẽ trong năm 2024".
Theo dữ liệu của Alphaliner, ONE là hãng vận chuyển container lớn thứ 6, với đội tàu 234 chiếc và sức chở 1.8 triệu teu, bao gồm 3 tàu cuối cùng trong số 6 tàu có sức chở 24.000 teu thuê dài hạn nhận được trong quý và được triển khai giữa tuyến châu Á và Bắc Âu.
Hãng cũng có một đơn đặt hàng tương đương 543.000 teu, bao gồm một hợp đồng cho 12 tàu chạy nhiên liệu kép methanol sức chở 13.000 teu.