Hình ảnh minh họa
Các nhà phân tích và môi giới đang tiếp tục báo cáo giá cước thuê tàu tăng vọt khi các hãng vận tải tìm cách lấp đầy khoảng trống trong các tuyến dịch vụ chuyển hướng đi vòng từ châu Á sang châu Âu khi giá cước, vốn đã giảm mạnh vào đầu tháng 12, đang phục hồi nhanh chóng.
Chỉ số thuê tàu của Linerlytica đã tăng 5% trong tuần trước với quy mô lớn hơn nhận được sự thúc đẩy lớn nhất do nguồn cung bị hạn chế.
"Maersk và CMA CGM đã hoạt động đặc biệt tích cực trong những tuần gần đây, cùng với các hãng vận tải nhỏ hơn như SeaLead và Tailwind rất muốn đảm bảo số lượng trọng tải đội tàu bổ sung cho các tuyến Địa Trung Hải của họ", nhà phân tích cho biết.
Trong khi đó, công ty môi giới tàu Braemar có trụ sở tại London báo cáo chỉ số thị trường thuê tàu container Boxi tăng 46% kể từ giữa tháng 12 khi Houthi lần đầu tiên bắt đầu các cuộc tấn công tên lửa vào vận tải biển quốc tế ở Biển Đỏ, Bab al-Mandeb và Vịnh Aden.
Theo công ty Braemar, các hãng vận tải đã tranh giành để triển khai đội tàu trọng tải trên các tuyến dịch vụ chuyển hướng từ châu Á sang châu Âu, các chuyến đã được chuyển hướng vòng qua Mũi Hảo Vọng - châu Phi.
Việc chuyển hướng vòng qua Mũi Hảo Vọng đòi hỏi phải có thêm 2 đến 3 tàu, buộc các tuyến phải thu hút trọng tải đội tàu để duy trì lịch trình hàng tuần.
Do đó, nhà môi giới đã dự báo giá thuê tàu sẽ giảm xuống mức thấp nhất 70 điểm và trung bình khoảng 80 điểm vào năm 2024. Nhưng khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ ảnh hưởng đến thương mại từ châu Á sang châu Âu, chỉ số này đã xoay chuyển, ghi nhận mức tăng mạnh trong tháng 1 từ 90 điểm lên khoảng 130 điểm như hiện nay và vẫn đang tăng.
Braemar nhận xét: "Địa chính trị đã “phục kích” thị trường thuê tàu định hạn theo ước tính của chúng tôi cho năm 2024 và chúng tôi đã phải tính toán lại. Thay vì dự đoán mức trung bình 80 điểm và mức điểm thấp 70 điểm vào năm 2024, dự báo điều chỉnh tăng là mức trung bình 130/135 điểm với mức điểm cao nhất là 145/150 điểm".
Trong khi đó, Alphaliner báo cáo rằng chủ sở hữu và người thuê tàu đang tham gia vào một cuộc đấu tranh, với các chủ tàu tìm cách đóng hợp đồng với thời gian kéo dài, nhưng các hãng vận chuyển thận trọng cảnh giác với bản chất biến động của điều kiện thị trường hiện tại và do đó, tìm kiếm các giao dịch hợp đồng có thời hạn ngắn hơn.
Alphaliner tin rằng thị trường tàu cỡ lớn hiện nay phần lớn đã được cho thuê, không có hợp đồng thuê mới cho cỡ tàu trong phạm vi 7.000-13.000 TEU, dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng trong phân khúc tàu cỡ trung bình 4.000-5.000 TEU, hiện đang ổn định, điều đó có nghĩa là sự chú ý hiện đã chuyển sang các tàu cỡ nhỏ hơn.
Alphaliner cho biết "Ở các quy mô nhỏ hơn, hoạt động ký kết hợp đồng diễn ra tăng đột biến trong 2 tuần qua, đặc biệt là cỡ tàu từ 1.000 TEU đến 1.900 TEU với khoảng 30 con tàu được ký kết. SeaLead mở rộng nhanh chóng là một trong những công ty bận rộn nhất trên thị trường, ký kết hợp đồng cho 7 tàu cỡ từ 1.700 - 1.800 TEU, bao gồm một số chiếc cỡ 'Bangkokmax' hiện đại".
Braemar đặt sự gia tăng giá thuê tàu container gần đây thành các điều khoản giá thuê, với ước tính ban đầu của năm nay cho một con tàu loại ECO-Bangkokmax 1.700 TEU ở mức 9.000 đô la Mỹ - 10.000 đô la Mỹ / ngày, hiện được điều chỉnh tăng lên 14.000 đô la Mỹ đến 15.000 đô la Mỹ / ngày.
Braemar cho biết cuộc xung đột giữa Israel và Hamas đang tiếp diễn và do đó các cuộc tấn công của Houthi sẽ tiếp tục, như đã thấy trong tuần này với những tác động tàn phá đối với thuyền viên của tàu True Confidence.
"Chúng tôi không phải là nhà bình luận chính trị nhưng khả năng xảy ra tình huống đi vòng tránh Biển Đỏ vẫn còn, có khả năng kéo dài trong cả năm 2024. Với suy nghĩ này, các công ty sẽ lên kế hoạch tốt trong tương lai để giảm thiểu sự gián đoạn dịch vụ."
Do đó, Braemar đã điều chỉnh ước tính về tình trạng dư thừa lượng cung đội tàu cho năm 2024 từ mức dự kiến 19% xuống còn 10%, "giảm một nửa tình trạng dư cung đội tàu vào năm 2024".