Hình ảnh minh họa
Các bến phục vụ đóng tàu VLCC có sẵn tại 2 quốc gia đóng tàu hàng đầu thế giới đã cạn kiệt cho tới năm 2027.
Nhà môi giới tàu chở dầu Gibson lưu ý rằng các vị trí phân bổ đóng tàu cho tới năm 2027 ở Trung Quốc đã kết thúc, ngoại trừ một vài vị trí tại Shanghai Waigaoqiao Shipbuilding và Dalian Shipbuilding Industry Co, trong khi còn không quá 12 chỗ cho năm 2027 ở Hàn Quốc, mặc dù chủ sở hữu sẽ phải trả thêm 10 triệu đô la Mỹ để đặt đóng ở đó.
"Tốc độ gia tăng nhu cầu đóng mới trên các lĩnh vực tàu chở dầu và LPG là khá bất thường kể từ đầu năm", Gibson lưu ý trong một báo cáo hàng tuần. Nhà môi giới người Anh tính toán có tới 15 tàu VLCC trong giai đoạn ký kết Ý định thư ở Trung Quốc và Hàn Quốc tách biệt với 10 đơn vị mà Capital và Frontline đã đặt hàng.
"Với khoảng 30% đội tàu VLCC từ 15 tuổi trở lên và hơn 25% sẽ quá tuổi vào năm 2027, có một cơ hội tái đầu tư tốt ở đây, đặc biệt là kết hợp với lượng đơn đặt hàng thấp (1 tàu bàn giao vào năm 2024), thậm chí điều chỉnh cho hoạt động trên nếu được xác nhận", Gibson nhận xét.
Số lượng chuyển tiếp hợp đồng giữa các nhà máy đóng tàu toàn cầu trong năm qua đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2009 sau sự bùng nổ đơn đặt hàng lịch sử từ năm 2006 đến năm 2008, theo dữ liệu từ Clarksons Research.
Danish Ship Finance dự báo việc sử dụng các xưởng đóng tàu ở Hàn Quốc sẽ ở mức 107% trong năm nay.
Báo cáo Đánh giá Vận tải Hàng hải 2023, được Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) công bố hồi tháng 9, kêu gọi các nhà máy đóng tàu nhanh chóng mở rộng để hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh của vận tải biển.
"Năng lực nhà máy đóng tàu hiện đang phải đối mặt với những hạn chế. Các chủ tàu chở dầu và tàu hàng rời đang dự đoán thời gian chờ đợi lâu và giá đóng mới cao. Tăng năng lực đóng tàu là rất quan trọng để đảm bảo rằng vận tải biển đáp ứng nhu cầu toàn cầu và các mục tiêu bền vững của nó", báo cáo của UNCTAD nêu rõ.