Gần đây, một tàu hàng rời chở than từ Nam Phi đến Singapore đã gặp tai nạn gây chết người, dẫn đến cái chết của 3 thuyền viên được tìm thấy ở trong một hầm chứa đầy hàng.
Đây là sự cố thứ 2 giống như vậy, vì một vụ tai nạn tương tự đã xảy ra trên một tàu khác chở hàng than vào năm 2019, dẫn đến cái chết của 2 thành viên thủy thủ đoàn. Trong vụ việc đó, kỹ sư điện đã chết trong khi tiến hành thử báo động nước vào hầm hàng và một trong những thành viên đội cứu hộ đã chết vì đi vào không gian hạn chế mà không sử dụng thiết bị thở (SCBA - Self-contained breathing apparatus).
Những sự cố vận chuyển than và xâm nhập không gian hạn chế này làm dấy lên những nguy hiểm vốn có của quá trình vận chuyển. Để ngăn chặn những sự cố như vậy và đảm bảo an toàn cho thuyền viên, điều quan trọng là phải hiểu những rủi ro liên quan đến vận chuyển than và các khí độc hại có thể được sản sinh khi vận chuyển hàng than.
Là một nguyên liệu dễ cháy, than gây ra rủi ro đáng kể trong quá trình vận chuyển. Than có thể thải ra các khí dễ cháy, chẳng hạn như metan và hydro, làm tăng các mối nguy hiểm tiềm ẩn. Hàng than có thể giải phóng khí độc, bao gồm carbon monoxide (CO), sulfur dioxide (SO2) và oxit nitơ (NOx), có hại cho sức khỏe con người.
Chất khí dễ cháy
- Khí carbon monoxide (CO)
- Điều quan trọng cần lưu ý là carbon monoxide có độc tính cao và có thể gây ngạt. Carbon monoxide là một loại khí không màu, không mùi, có thể được tạo ra trong quá trình ô-xy hóa than. Nó có độc tính cao khi hít phải và có ái lực với hemoglobin trong máu lớn hơn 200 lần so với ô-xy. Tiếp xúc với carbon monoxide có thể gây ngạt, khó thở và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.
- Khí đi-ô-xít lưu huỳnh (SO2)
- Đốt than có thể giải phóng đi-ô-xít lưu huỳnh, một loại khí độc có thể gây ra các vấn đề về hô hấp và góp phần gây ô nhiễm không khí.
- Khí oxit nitơ (NOx)
- Quá trình đốt than cũng có thể tạo ra oxit nitơ, là loại khí độc hại góp phần gây ô nhiễm không khí và có thể gây ra các vấn đề về hô hấp.
Suy giảm hàm lượng ô-xy
Quá trình ô-xy hóa than có thể dẫn đến cạn kiệt ô-xy trong hầm chứa, làm tăng nồng độ carbon dioxide (CO2) hoặc carbon monoxide (CO). Điều này có thể tạo ra một môi trường thiếu ô-xy, gây nguy hiểm cho bất kỳ ai vào hầm kín.
Điều cần thiết là phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp trong quá trình xếp dỡ và vận chuyển hàng than để giảm thiểu những rủi ro này. Điều này bao gồm giám sát chặt chẽ mức khí, đảm bảo thông gió đầy đủ và tuân theo các hướng dẫn an toàn được quy định trong Bộ luật Hàng hóa rời thể rắn Hàng hải quốc tế (IMSBC).
Không gian hạn chế
Hầm hàng và không gian hạn chế trên tàu chở than dễ bị tích tụ khí độc hại. Những không gian này thường không được thông gió đầy đủ, có thể dẫn đến sự tích tụ khói độc, khí dễ cháy và giảm nồng độ ô-xy.
Cần đặc biệt cẩn thận khi vào làm việc trong các không gian và khu vực này. Cần tuân thủ đánh giá rủi ro và thực hiện đúng các bước của quy trình vào không gian hạn chế.
Hiểu được những rủi ro do hàng hóa than gây ra, việc tạo ra khí độc hại và mối nguy hiểm của hầm hàng và không gian hạn chế là điều cần thiết để đảm bảo an toàn cho quản lý tàu và các thành viên thủy thủ đoàn. Bằng cách thực hiện các biện pháp an toàn thích hợp, thực hiện kiểm tra thường xuyên và cung cấp đào tạo và thiết bị đầy đủ, rủi ro có thể được giảm thiểu, tạo ra một môi trường an toàn hơn cho tất cả những người tham gia vận chuyển than.
Quản lý tàu và thuyền viên phải ưu tiên an toàn và thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau:
- Không vào hầm hàng hoặc các khu vực khác mà khí có thể tích tụ mà không thực hiện thông gió đủ và kiểm soát khí thích hợp.
- Thực hiện đánh giá rủi ro trước và trong quá trình vận chuyển than.
- Đảm bảo rằng tất cả phi hành đoàn được đào tạo đúng cách về các mối nguy hiểm và rủi ro của các chuyến hàng than.
- Thường xuyên tiến hành các cuộc diễn tập khi vào không gian hạn chế và diễn tập cứu hộ và huấn luyện ứng phó khẩn cấp cho phi hành đoàn.
- Cấp quản lý cần đảm bảo rằng các quy trình của Hệ thống quản lý an toàn (SMS) phù hợp cho việc vận chuyển than được thiết lập và thực hiện trên tàu.
Nguồn: Skuld