Các cuộc tấn công qua lại gần đây giữa Iran và Israel đã thêm một thành tố khác vào “hỗn hợp vốn đã đầy bão tố” mà ngành vận tải biển và thương mại của Ấn Độ đang bị ảnh hưởng. Giá cước vận chuyển dự kiến sẽ tăng khoảng 20-25% so với mức đã tăng trong vài tuần tới nếu sự gián đoạn tiếp tục trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra xung quanh Biển Đỏ, các quan chức chính phủ cấp cao và các chuyên gia trong ngành cho biết.
Một quan chức chính phủ cấp cao nói với Moneycontrol "Nếu nhìn vào giá cước các chuyến container vận chuyển xuất phát từ Đông Nam Á sang châu Âu, chưa nói Ấn Độ sang châu Âu, giá đã cao hơn gần 40-50% so với năm ngoái. Với sự leo thang mới, giá cước vận chuyển có thể tăng hơn nữa nếu hòa bình không được khôi phục trong một vài tuần".
Quan chức này nói thêm rằng chi phí vận chuyển trung bình cho một container 40 feet cho tuyến Đông Nam Á - Ấn Độ - Liên minh châu Âu là khoảng 3.077 đô la Mỹ vào tháng 3.
Ông nói thêm rằng giá cước vận chuyển đã giảm trong tháng ba sau khi các cuộc tấn công vào tàu thương mại của phiến quân Houthi ở Yemen giảm xuống, nhưng giá cước dự kiến sẽ tăng trở lại.
Ngày 1/4, Israel đã ném bom lãnh sự quán Iran ở Damascus, khiến nhiều quan chức cấp cao của Iran thiệt mạng. Đáp lại, Iran và các lực lượng ủy nhiệm của họ đã tiến hành các cuộc tấn công bên trong Israel vào ngày 13/4.
Sau cuộc tấn công gần đây của Iran, một số quốc gia trong khu vực, bao gồm Iran, Jordan, Iraq, Lebanon và Israel, đã tạm thời đóng cửa không phận của họ như một biện pháp phòng ngừa, trước khi kết thúc việc đóng cửa vào ngày 14/4, mặc dù có các hạn chế.
Điều này sẽ buộc các nhà xuất khẩu Ấn Độ phải tìm kiếm các tuyến đường thay thế tránh các không phận bị ảnh hưởng, làm đẩy phí vận chuyển hàng không lên cao.
Một số công ty vận tải biển đã buộc phải đình chỉ quá cảnh qua tuyến hàng hải quan trọng ở Trung Đông, dẫn đến thời gian vận chuyển lâu hơn và tăng chi phí, vì căng thẳng vẫn ở mức cao liên quan đến các cuộc tấn công vào tàu ở Biển Đỏ của phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn có trụ sở tại Yemen.
Theo Veson Nautical, một công ty cung cấp giải pháp quản lý vận tải hàng hóa cho các công ty vận tải biển, ngành vận tải biển toàn cầu phải đối mặt với "cái bóng của sự bất an".
"Một số yếu tố khó lường" đang ảnh hưởng đến dự báo quý II, bao gồm lãi suất tăng cao ở các nền kinh tế phương Tây làm tăng nguy cơ suy thoái nghiêm trọng, có thể kìm hãm tăng trưởng; và những căng thẳng địa chính trị đang diễn ra như cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ, ông Veson cho biết trong một báo cáo hôm 13/4.
Báo cáo cho biết thêm "Bất kỳ sự leo thang hoặc giảm leo thang đáng chú ý nào trong các cuộc xung đột này đều có thể ảnh hưởng sâu sắc đến quỹ đạo kinh tế rộng lớn hơn".
Cuối cùng, khả năng gián đoạn ở Kênh đào Suez và Kênh đào Panama gây thêm bất ổn cho bức tranh kinh tế. Một số nhóm quân sự nhất định có thể gây ra sự gián đoạn cho kênh đào Suez, trong khi đối với kênh đào Panama, đó là sự xuất hiện tự nhiên gây ra mối đe dọa tiềm tàng.
Ajay Sahai, Tổng giám đốc Liên đoàn các tổ chức xuất khẩu Ấn Độ, cũng dự đoán vận chuyển hàng không từ Ấn Độ đến châu Âu sẽ tăng 10-15% trong vài tuần tới.
Ông Sahai nói với Moneycontrol rằng "Đã có sự gia tăng lưu lượng hàng hóa hàng không giữa Ấn Độ và châu Âu do sự gián đoạn trong các kênh vận tải biển, và trong tương lai, thời gian bay và giá cước vận tải hàng không sẽ tăng lên vì bạn không thể bay qua Iran".
Tương tự, theo dữ liệu thị trường hàng hóa hàng không WorldACD trong tuần đầu tiên của tháng 4, giá cước vận tải hàng không cho giao thông giữa Ấn Độ và châu Âu đã tăng hơn 4 đô la Mỹ/kg kể từ tuần cuối cùng của tháng 3, do nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không giữa Ấn Độ và châu Âu ngày càng tăng vì sự gián đoạn gia tăng trong vận tải biển toàn cầu.
Giá cước giao ngay hàng hóa hàng không từ Trung Đông Nam Á (MESA) đến châu Âu cũng đã tăng vọt trong 3 tuần qua lên khoảng gấp đôi mức của họ vào thời điểm này năm ngoái, tăng 3,43 đô la Mỹ/kg trong một tuần.
"Có sự gia tăng lớn về giá cước giao ngay từ Trung Đông & Nam Á (MESA) đến châu Âu trong những tuần gần đây đã được báo cáo, đặc biệt là từ Ấn Độ và Bangladesh, liên quan đến sự phát triển nhu cầu mạnh mẽ kết hợp với các vấn đề về nguồn cung do gián đoạn vận chuyển container và tháng Ramadan", WorldACD cho biết trong báo cáo hôm 14/4.
Cùng với sự gia tăng liên tục về giá cước từ các điểm xuất phát châu Á Thái Bình Dương và MESA, được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ từ thương mại điện tử xuyên biên giới và do sự gián đoạn liên tục đối với vận chuyển container ở Biển Đỏ, một yếu tố khác bắt đầu có tác động đến giá cước là giá nhiên liệu máy bay tăng, tăng hơn 4% trong tuần đầu tiên của tháng 4 so với tuần trước, và tăng hơn 3% so với tháng trước, mặc dù vẫn thấp hơn một chút so với mức này năm ngoái, báo cáo của WorldACD cho biết.