Mediterranean Shipping Co (MSC) do Gianluigi Aponte thành lập đang đứng trước ngưỡng cửa của một mốc tăng trưởng khác, để chuẩn bị trở thành hãng tàu đầu tiên chiếm 20% thị phần toàn cầu kể từ khi Maersk nhanh chóng đạt được mức cao như vậy trong vài tháng vào đầu năm 2018.
Vào năm tới, MSC và Maersk sẽ chấm dứt mối quan hệ hợp tác 10 năm trong thỏa thuận cùng khai thác tàu 2M. Hai công ty đã đi theo những con đường tăng trưởng rất khác nhau trong những năm gần đây (xem biểu đồ bên dưới) với việc MSC tích lũy được lượng trọng tải cao lịch sử cả trên thị trường đóng mới và thị trường tàu cũ, trong khi Maersk đang cố gắng theo đuổi cái gọi là chiến lược tích hợp hậu cần của mình, nhằm duy trì mong muốn của mình về việc sở hữu một đội tàu cỡ từ 4m đến 4,4m teu. MSC sẽ trở thành hãng tàu đầu tiên trong lịch sử vượt qua mốc 6 triệu teu trong năm nay. Thị phần toàn cầu của MSC hiện nay đứng ở mức 19,9%, theo dữ liệu từ Alphaliner.
Trong khi MSC đã tạo đủ khối lượng tới hạn để hoạt động một mình từ năm tới, Maersk đã liên hệ với Hapag-Lloyd để thành lập Gemini Partnership, sẽ chính thức ra mắt vào tháng 2 năm 2025.
Vào tháng 1 năm 2022, MSC đã cải tổ vị trí dẫn đầu kéo dài một phần tư thế kỷ của Maersk ở vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng hãng tàu toàn cầu do Alphaliner theo dõi. Khi xem xét sổ đặt hàng, CMA CGM của Pháp hiện cũng lớn hơn Maersk.
Peter Sand, nhà phân tích chính tại Xeneta, một nền tảng đơn giá cước, nhận xét rằng: “Mặc dù quy mô tuyệt đối là một chuyện, nhưng tốc độ mà MSC đã vượt qua Maersk để vượt lên dẫn trước thật ngoạn mục”.
“Điều có lẽ quan trọng nhất trong bối cảnh này là MSC đã đạt được quy mô này chỉ thông qua tăng trưởng hữu cơ. Tất cả các hãng tàu container lớn khác trên toàn cầu đều đạt được quy mô thông qua việc mua lại. Đây là dấu hiệu cho thấy hãng vận tải Thụy Sĩ có thể vẫn chưa hoàn thành con đường phát triển của mình”, Lars Jensen, người sáng lập công ty tư vấn Vespucci Maritime, nói với Splash hôm nay.
Ngoài bộ phận vận chuyển hàng hóa, MSC còn là hãng tàu du lịch lớn thứ ba thế giới.