Maersk trên tuyến vận tải trước đây qua Kênh đào Suez hiện cho biết còn quá sớm để quay trở lại Biển Đỏ (ảnh chụp SCA)
Ba tháng sau khi bắt đầu chuyển hướng tất cả các tàu của mình khỏi tuyến đi qua Biển Đỏ, hôm nay Maersk nói với khách hàng rằng còn quá sớm trong đánh giá để tiếp tục các tuyến đường bình thường. Theo đánh giá của họ, họ cho biết việc định tuyến quanh Châu Phi mang lại sự ổn định tốt nhất cho chuỗi cung ứng, đồng thời nói rằng việc chuyển đổi rất phức tạp và họ muốn đảm bảo rằng nó sẽ được duy trì lâu dài và tránh bị gián đoạn thêm.
Họ viết rằng họ biết rằng Chiến dịch Aspides đã thành hình và hoan nghênh nó như một bước phát triển tích cực cùng với những nỗ lực do Hoa Kỳ lãnh đạo. Maersk viết rằng họ cũng đang “đối thoại liên tục” và theo dõi những diễn biến trong khu vực.
Họ viết trong cảnh báo khách hàng mới nhất của mình: “Thật đáng tiếc, cả phân tích nội bộ của chúng tôi cũng như thông tin chi tiết mà chúng tôi nhận được từ các nguồn bên ngoài, vẫn chỉ ra rằng mức độ rủi ro trong khu vực vẫn còn cao”.
Các tàu của Maersk đã bị Houthi nhắm đến trong hai dịp khác nhau trong tháng 12, khiến hãng này lần đầu tiên phải tạm dừng, sau đó tiếp tục và sau đó lại đình chỉ các chuyến đi qua khu vực xung quanh eo biển Bab el-Mandeb. Tàu Maersk Gibraltar suýt xảy ra sự cố vào ngày 14 tháng 12 dẫn đến lần tạm dừng đầu tiên. Sau khi nhận được sự đảm bảo về an ninh sau khi nỗ lực do Hoa Kỳ dẫn đầu bắt đầu, vào cuối tháng 12, Maersk cho biết họ đang cập nhật kế hoạch hành trình theo từng tàu, theo đó sẽ chứng kiến những tàu đầu tiên đi qua Biển Đỏ một lần nữa.
Một ngày sau khi thông báo với khách hàng rằng họ đang nối lại một số chuyến quá cảnh, tàu Maersk Hangzhou vào ngày 30/12 đã bị một vật thể lạ đâm phải. Con tàu đã đi qua eo biển Bab al-Mandab từ Singapore đến cảng Suez, Ai Cập. Mặc dù không có dấu hiệu nào về hỏa hoạn trên tàu, Maersk cho biết vì lo ngại cho sự an toàn của thủy thủ đoàn, họ lại định tuyến lại tất cả các chuyến đi.
“Tại Maersk, chúng tôi biết rằng một số hãng tàu khác vẫn tiếp tục đi qua Biển Đỏ bất chấp rủi ro về an ninh hoặc đã công bố kế hoạch tiếp tục đi lại,” cảnh báo ngày 22 tháng 3 cho biết. “Chúng tôi tôn trọng quyền của mỗi hãng vận chuyển đưa ra những quyết định như vậy một cách riêng lẻ. Đồng thời, chúng tôi tiếp tục đánh giá rằng tình hình hiện tại không cho phép chúng tôi đưa ra quyết định tương tự và do đó vẫn tin rằng việc đi thuyền qua Mũi Hảo Vọng và vòng quanh Châu Phi là giải pháp hợp lý nhất vào lúc này và là giải pháp duy nhất. hiện đang cho phép sự ổn định của chuỗi cung ứng tốt nhất.”
Aspides báo cáo trong tuần này rằng nó đã hoạt động được một tháng và đã hộ tống 35 tàu buôn. Họ báo cáo các hành động phòng thủ đã dẫn đến việc bắn hạ 8 máy bay không người lái và đẩy lùi 3 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác. Kể từ đó, người Pháp đã bắn hạ một chiếc UAV khác nhắm vào tàu họ đang bảo vệ, tàu chiến Hessen của Đức đã tiêu diệt một chiếc USV khi nó đang hộ tống một tàu, đánh chặn và phá hủy 3 tên lửa đạn đạo trong khi hôm qua người Pháp báo cáo đã đánh chặn và phá hủy thêm 3 tên lửa đạn đạo.
Trong số các hãng vận tải lớn, chỉ có CMA CGM cho biết họ đã sẵn sàng nối lại các chuyến vận chuyển. Vào cuối tháng 2, sau khi tạm dừng vận chuyển, họ thông báo với khách hàng rằng họ đã “đánh giá lại tình hình ở Khu vực phía Nam Biển Đỏ”. Họ cho biết tình hình đang được đánh giá đối với từng tàu.
Trước đây, Rodolphe Saadé, Chủ tịch & Giám đốc điều hành của Tập đoàn CMA CGM, nói với Financial Times rằng họ đang thực hiện quá cảnh Biển Đỏ khi có thể được hộ tống. Ông cho biết sự gián đoạn đang ảnh hưởng đến lịch trình của họ và ngay cả khi thực hiện chuyến đi, họ vẫn thường phải chờ người hộ tống.
MSC báo cáo họ cũng đang tránh quá trình vận chuyển. Thậm chí, một trong những tàu của họ đang hướng tới Djibouti đã bị tấn công vào ngày 4 tháng 3 do một đám cháy nhỏ bắt nguồn từ các container. Hải quân Ấn Độ đã hỗ trợ chữa cháy và tàu MSC có thể tiếp tục hành trình.
Hầu hết các chuyến quá cảnh đang được thực hiện bởi các nhà khai thác nhỏ hơn. BIMCO báo cáo trong tuần này rằng lưu lượng giao thông qua khu vực đã giảm 50% trong tháng 1 và tháng 2. Trong ba tuần đầu tiên của tháng 3, họ tính toán rằng tổng trọng tải qua kênh đào Suez đã giảm 61% so với cùng kỳ năm ngoái.