Hồng Kông đang bị các liên minh vận tải container lớn loại bỏ khỏi danh sách ghé cảng chính trên tuyến thương mại đông - tây.
Từ vị trí cảng container bận rộn nhất thế giới vào cuối những năm 1990, Hong Kong đã tụt xuống vị trí thứ 10 vào năm 2023 khi xử lý 14,4 triệu teu và sự suy giảm này có vẻ sẽ tiếp tục kéo theo việc giảm các ghé cảng nước sâu của hãng.
Các nhà phân tích Sea-Intelligence lưu ý rằng tổng quan mạng lưới từ Hợp tác Gemini giữa Maersk và Hapag-Lloyd bắt đầu vào tháng 2 năm 2025 không có các ghé cảng nước sâu trực tiếp tại Cảng Hồng Kông.
Liên minh mới đang tập trung vào các trung tâm quan trọng nơi hai tuyến có lợi ích hoạt động ở các nhà ga, điều mà họ không có ở Hồng Kông.
Mạng lưới cập nhật năm 2024 của Ocean Alliance cho thấy số lượng cuộc gọi trực tiếp ở Hồng Kông đã giảm xuống chỉ còn 6 so với 11 trước đó. Mạng lưới xuyên Thái Bình Dương của Alliance vào năm 2025 cho thấy Hồng Kông chỉ được phục vụ bởi một tuyến Châu Á – Bờ Đông Hoa Kỳ duy nhất với các ghé cảng từ tuyến Tây Bắc Thái Bình Dương và Tây Nam Thái Bình Dương bị hủy bỏ.
Sự suy giảm vị thế thống trị của Hồng Kông với tư cách là cảng container trong hai thập kỷ qua được đặc trưng bởi sự gia tăng của các cảng Trung Quốc đại lục hiện nắm giữ 6 trong số 10 vị trí hàng đầu trên toàn cầu.
Tuy nhiên, Sea Intelligence hiện nhận thấy một yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến các cảng trung chuyển khác. “Mặc dù điều này không phải là điềm tốt cho Cảng Hồng Kông, nhưng nó cũng được coi là dấu hiệu cho thấy một yếu tố hợp nhất mạng lưới đang diễn ra, đặc biệt khi nó liên quan đến các trung tâm trung chuyển. Alan Murphy, Giám đốc điều hành của Sea Intelligence cho biết, phân tích về thiết kế mạng và hiệu quả mạng sẽ cho thấy rằng ít trung tâm hơn nhưng lớn hơn sẽ hiệu quả hơn về mặt kinh tế”.
“Hồng Kông dường như là ‘nạn nhân’ lớn đầu tiên của việc này. Nhưng khi các liên minh mới cải thiện mạng lưới của họ trong những năm tới, có khả năng sẽ có thêm nhiều cảng có nguy cơ chịu chung số phận như Hồng Kông”.