Nền tảng đo điểm chuẩn giá cước vận tải biển Xeneta kêu gọi hơn 400 triệu điểm dữ liệu cộng đồng và dự báo mới nhất dựa trên giá cước đã nhận được từ khách hàng cho tuần đầu tiên của tháng Hai. Trong khi tình hình vẫn biến động và có thể thay đổi, dữ liệu mới được công bố là dấu hiệu tốt nhất cho thấy thị trường đang hướng tới đâu.
Từ Viễn Đông đến Địa Trung Hải, giá cước ngắn hạn trung bình trên thị trường sẽ tăng 11% vào ngày 2/2 để đứng ở mức 6507 đô la Mỹ/FEU. Đây là mức tăng 243% kể từ khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ leo thang vào giữa tháng 12.
Giá cước từ Viễn Đông đến Bắc Âu được thiết lập để tăng 8% vào ngày 2 tháng 2, với mức trung bình thị trường là 5106 đô la Mỹ mỗi FEU. Đây là mức tăng 235% kể từ giữa tháng 12.
Mức tăng giá cước cao nhất là từ Viễn Đông vào Bờ Đông Hoa Kỳ. Về giao dịch này, dữ liệu mới được công bố cho thấy mức tăng 17% vào ngày 2 tháng 2 để đưa mức cước ngắn hạn trung bình lên tới 6119 đô la Mỹ mỗi FEU. Đây là mức tăng 146% kể từ giữa tháng 12.
"Các hãng vận tải đang cố gắng điều chỉnh lại các dịch vụ để bù đắp cho thời gian hành hải bổ sung khi chạy vòng quanh Mũi Hảo Vọng. Ví dụ, họ đang cắt giảm các tuyến hành trình ngắn, bỏ các chuyến ghé cảng và tăng tốc độ chạy tàu. Tuy nhiên, bất chấp điều này, dữ liệu ban đầu từ Xeneta cho thấy giá cước sẽ tiếp tục tăng khi chúng ta bước vào tháng Hai", Peter Sand, nhà phân tích trưởng của Xeneta cho biết.
Trong khi thị trường được thiết lập để tăng cao hơn nữa, có những dấu hiệu ban đầu của các yếu tố có thể thấy giá cước bắt đầu giảm trở lại sau đỉnh Tết Nguyên đán.
Biểu đồ: Giá cước trung bình hợp đồng ngắn hạn từ Viễn Đông đi bờ Đông Hoa Kỳ
Sand nói thêm: "Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đang gây ra vấn đề về năng lực hơn là vấn đề nhu cầu, như chúng ta đã thấy trong đại dịch. Chính sự không chắc chắn lớn trên thị trường đã mang lại sự mất cân bằng và bất ổn. Trong những lúc như thế này, bạn chỉ có thể giữ bình tĩnh nếu bạn được thông báo đầy đủ. Chúng tôi đang nghe từ khách hàng của Xeneta rằng các hãng vận tải hiện không còn cung cấp các dịch vụ cao cấp đắt tiền nhất để đảm bảo hàng hóa sẽ được vận chuyển trong thời gian áp lực cực lớn về năng lực khả dụng. Điều này có thể cho thấy nhu cầu đối với mức độ dịch vụ này đang suy yếu vì tính cấp bách đang mờ dần từ phía chủ hàng, hoặc có lẽ đó là vì năng lực có sẵn, bất chấp sự hỗn loạn do các hãng vận tải tạm dừng quá cảnh qua Kênh đào Suez”.