Phiến quân Houthi ở Yemen cho biết họ sẽ mở rộng phạm vi các cuộc tấn công vào tàu bè bao phủ bao gồm Ấn Độ Dương đến Nam Phi và Mũi Hảo Vọng.
Vị chỉ huy tuyên bố: "Cách tiếp cận nghiêm túc của chúng tôi là tiếp tục mở rộng hiệu quả phạm vi hoạt động của chúng tôi để tiếp cận các khu vực và địa điểm mà kẻ thù không bao giờ mong đợi".
Chỉ huy Houthi lặp lại yêu cầu chấm dứt cuộc xâm lược chống lại người Palestine để đổi lại việc chấm dứt các cuộc tấn công vào tàu thương mại.
Ông nói thêm: "Chúng tôi đang hành động để ngăn chặn tuyến đường qua lại của các tàu liên quan đến kẻ thù Israel, băng qua Ấn Độ Dương và từ Nam Phi đi về phía Con đường qua Hảo Vọng [Mũi Hảo Vọng]".
Houthi cho biết, việc chuẩn bị để mở rộng phạm vi hoạt động đã được tiến hành, nhưng Bộ Tư lệnh Trung tâm của Mỹ (Centcom) cũng đã có báo cáo một loạt máy bay không người lái và tên lửa khác được phóng trong 24 giờ qua.
Centcom đưa tin "Từ 6h50 sáng ngày 14/3 đến 12h40 trưa ngày 15/3 (giờ địa phương), những kẻ khủng bố Houthi đã bắn 2 tên lửa đạn đạo chống hạm... về phía vịnh Aden và 2 tên lửa đạn đạo chống hạm - ASBM bổ sung về phía Biển Đỏ. Không có thương tích hoặc thiệt hại nào được báo cáo cho các tàu của Mỹ hoặc liên minh".
Thêm 9 tên lửa chống hạm và 2 máy bay không người lái đã bị phá hủy, quân đội Mỹ cho biết.
"Những hành động này được thực hiện để bảo vệ tự do hàng hải và làm cho vùng biển quốc tế an toàn hơn và an ninh hơn cho Hải quân Mỹ và các tàu buôn ", ông Centcom nói thêm.
Khi được hỏi liệu đã đến lúc đàm phán một giải pháp với phong trào Houthi hay không trong bối cảnh xung đột vũ trang thất bại trong việc chấm dứt các cuộc tấn công vào các tàu thương mại, Giám đốc điều hành Corey Ranslem tại công ty an ninh Dryad Global cho biết không rõ liệu một động thái như vậy có khả thi hay không.
"Tôi không biết liệu có khả năng đàm phán dàn xếp với Houthi hay không. Họ bắt đầu chiến dịch này vì cuộc chiến giữa Hamas và Israel. Tôi không biết liệu một giải pháp thực sự có thể được đàm phán cho đến khi có một giải pháp với cuộc chiến này hay không".
Ông nói thêm: "Chúng tôi vẫn khuyến cáo khách hàng của chúng tôi tránh khu vực này vì rủi ro quá cao đối với thủy thủ đoàn, hàng hóa và tàu."