Hình ảnh kênh đào Panama (ảnh của ACP)
Sau khi bảo trì các âu thuyền Gatun vào nửa đầu tháng tư, cơ quan quản lý kênh đào Panama có kế hoạch tăng dần lượt tàu quá cảnh lên gần mức bình thường.
Trong một tư vấn vận chuyển vào ngày 9 tháng 4, cơ quan quản lý kênh đào Panama (ACP) cho biết họ đã lên kế hoạch bảo trì tại các âu thuyền Gatun Locks từ ngày 7 đến 15 tháng 5, dẫn đến việc giảm số lượng tàu quá cảnh từ 20 xuống còn 17 lượt quá cảnh mỗi ngày tại các âu thuyền Panamax trong 8 ngày dương lịch của ngày làm việc.
Sau khi hoàn thành các công trình này, ACP đã công bố các biện pháp sẽ tăng số lượng phương tiện giao thông hàng ngày từ 24 lên 32, vì mực nước đã được cải thiện sau đợt hạn hán năm ngoái gây ra việc thực hiện các hạn chế.
- Từ ngày 16/05 đến ngày 31/05, số lượng quá cảnh hàng ngày sẽ được tăng từ 17 lên 24 tàu Panamax tại các âu thuyền Panamax trong khi tàu Neopanamax sẽ là 7 (tổng cộng: 31 lượt tàu)
- Từ ngày 01/06, số lần quá cảnh hàng ngày được tăng từ 7 lên 8 lượt trong các âu thuyền Neopanamax (tổng cộng lên 32 lần quá cảnh)
- Và bắt đầu từ ngày 15/06, mớn nước tối đa cho phép đối với các tàu đi qua âu thuyền Neopanamax sẽ được nâng lên 13,71 mét (45 feet). Hiện tại, mớn nước tối đa cho phép trong âu thuyền Neopanamax là 13,41 mét (44 feet). Việc điều chỉnh này đảm bảo điều hướng an toàn, đồng thời xem xét các dự báo mực nước hồ Gatun và các yêu cầu hoạt động khác.
Những hành động này được thực hiện sau một loạt các phân tích dựa trên nguồn nước sẵn có, các biện pháp tiết kiệm nước được áp dụng từ năm ngoái như sử dụng hiệu quả nước được lưu trữ ở hồ Madden (Alhajuela) và lượng mưa trở lại tăng nhẹ cho đến nay vào tháng tư.