Được tác động bởi vụ đánh chìm con tàu đầu tiên, người Houthis hiện đang yêu cầu bất kỳ tàu nào đi vào lãnh hải của họ đều phải xin giấy phép.
Bộ trưởng viễn thông Houthi Misfer Al-Numair tuyên bố ngày 4/3 rằng các tàu sẽ phải xin giấy phép từ Cơ quan Hàng hải do Houthi kiểm soát của Yemen trước khi vào vùng biển Yemen. Vùng biển của Yemen kéo dài đến nửa eo biển Bab al-Mandab, một trong những điểm nghẽn quan trọng nhất của vận tải biển.
Một thảm họa môi trường tiềm ẩn đang xảy ra ở vùng biển gần đó sau vụ chìm tàu Rubymar, một tàu chở hàng rời chở 21.000 tấn phân bón và phun nhiên liệu từ hầm chứa bị trúng tên lửa của Houthi vào ngày 18 tháng 2. Tàu Rubymar thuộc sở hữu của Lebanon, được quản lý bởi Ai Cập và được đăng ký ở Belize là tổn thất tổng thể mang tính xây dựng đầu tiên trong cuộc khủng hoảng vận tải Biển Đỏ đang diễn ra, khiến một lượng lớn đội tàu buôn toàn cầu phải rời bỏ khu vực. Ví dụ, dữ liệu mới nhất từ Clarksons Research cho thấy số lượt đi qua kênh Suez vào tuần trước thấp hơn 60% so với mức trung bình hàng ngày của năm 2023.
Với việc một tàu khu trục của Ý hạ gục một máy bay không người lái của Houthi vào cuối tuần qua, lực lượng dân quân Yemen đã cảnh báo các tàu của Ý sẽ trở thành mục tiêu và họ đã thực hiện lời hứa đó vào ngày hôm qua, bắn hai tên lửa vào tàu MSC Sky II 25 tuổi, một con tàu có sức chứa 2.169 teu. và được điều hành bởi Gianluigi Aponte, người sáng lập Công ty Vận tải Địa Trung Hải người Genoa.
Thuyền trưởng báo cáo có hai vụ nổ. Vụ việc đầu tiên phát nổ cách khu cảng của tàu một khoảng, trong khi quả thứ hai đánh trúng và làm hư hại con tàu cùng thủy thủ đoàn nhanh chóng chuyển sang chế độ chữa cháy.
Tuyên bố của lực lượng dân quân Houthi vào hôm qua cho biết: “Các hoạt động đang leo thang và tiếp tục ở Biển Đỏ và Biển Ả Rập, Vịnh Aden và Bab al-Mandab, cho đến khi hành động gây hấn dừng lại và cuộc bao vây nhằm vào người dân Palestine ở Dải Gaza được dỡ bỏ”.
Hơn 60 tàu đã trở thành mục tiêu của lực lượng Houthi trong 5 tháng kể từ khi chiến tranh nổ ra giữa Israel và Hamas.