Cảng container lớn có mức độ giảm sản lượng nhanh nhất trong những năm gần đây chuẩn bị đón nhận những đợt giảm lớn nữa trong vài năm tới.
Hồng Kông, nơi cách đây 20 năm là cảng container lớn nhất thế giới, hiện đang ngày càng bị các hãng vận tải biển toàn cầu xa lánh.
Các liên minh lớn như, Gemini Cooperation, THE Alliance và Ocean Alliance (Liên minh Đại dương), đều đã công bố những thay đổi trong mạng lưới của họ cho năm nay, 2024 và năm tới 2025 bằng việc bỏ chọn Cảng Hồng Kông cho nhiều tuyến đường vận tải. Đối với Gemini Cooperation – Liên minh mới giữa Maersk và Hapag-Lloyd – thành phố phía nam Trung Quốc này (Cảng Hồng Kông) hoàn toàn không có vai trò là cảng trực tiếp.
Một báo cáo mới từ công ty tư vấn Sea-Intelligence của Đan Mạch cho biết: “Đây không phải là điềm tốt cho Cảng Hồng Kông, nhưng cũng nên được coi là dấu hiệu cho thấy một yếu tố hợp nhất mạng lưới đang diễn ra, đặc biệt liên quan đến các trung tâm trung chuyển”.
Theo Sea-Intelligence, phân tích về cấu trúc mạng lưới và tính hiệu quả của mạng lưới này cho thấy rằng chỉ cần ít các trung tâm (hubs) với quy mô lớn hơn sẽ hiệu quả hơn về mặt kinh tế.
Công ty tư vấn lập luận trong báo cáo hàng tuần mới nhất rằng Hồng Kông dường như là “nạn nhân” lớn đầu tiên của vấn đề này, đồng thời cảnh báo rằng nhiều cảng khác có thể gặp rủi ro tương tự.
Khả năng kết nối của Hồng Kông đã giảm liên tục trong thập kỷ qua.
Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Drewry của Anh, sản lượng container thông qua tại Hồng Kông đã giảm 14% trong năm 2023, xuống còn 14,3 triệu teu, mức giảm phần trăm lớn nhất trong số các cảng lớn trên thế giới vào năm ngoái. Thành phố nói tiếng Quảng Đông này hiện đứng ở vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng cảng container toàn cầu.
“Sự suy tàn” của Cảng Hồng Kông với tư cách là một cảng container lớn nhất thế giới đã trở thành đề tài thảo luận của một số chủ tàu hàng đầu của thành phố trong một sự kiện diễn ra gần đây tại Câu lạc bộ Phóng viên Nước ngoài tại địa phương.
Angad Banga, Chủ tịch Hiệp hội các chủ tàu Hồng Kông nói với những người tham dự rằng, xem xét những cảng biển tại London hay Thụy Sĩ mới thấy Hồng Kông có thể phát triển như một trung tâm hàng hải quốc tế như thế nào, bất chấp số lượng cảng sụt giảm.
Banga lập luận rằng Hồng Kông với tư cách là “khu vực có chi phí cao” không nên cạnh tranh về số lượng container, quan điểm này được một thành viên tham gia hội thảo khác, ông Tim Huxley - Chủ tịch của Mandarin Shipping, đồng tình.
Huxley cho biết: “Xếp – dỡ các container lên-xuống tàu không phải là công việc kinh doanh có giá trị cao mà một thành phố toàn cầu có chi phí đất đai cao nhất thế giới nên làm”, Huxley nói và nhắc nhở những người tham dự rằng thành phố này cũng là trụ sở chính của 03 trong số các Tập đoàn Đa quốc gia lớn nhất thế giới, trong lĩnh vực khai thác cảng biển gồm COSCO, China Merchants và Hutchison Ports đều đã đăng ký tại đó.