Tuần trước, các đơn hàng đặt đóng mới đã tăng lên, trong khi hoạt động mua bán (S&P) cũng vẫn diễn ra nhanh chóng do nhu cầu đối với tàu chở hàng khô tăng. Theo báo cáo hàng tuần mới cập nhật từ Công ty Môi giới tàu Banchero Costa cho biết “Hãng tàu biển Pioneer Bulk - Trụ sở tại Singapore, sau khi gây chú ý với đơn đặt hàng đầu tiên gồm 08 tàu chở dầu, lại một lần nữa được báo cáo là có đơn đặt hàng thứ 2 gồm 06 tàu Ultramax cỡ 63.500 dwt tại Nhà máy đóng tàu Jiangsu New Hantong (Giang Tô) trị giá 34 triệu đô la Mỹ/tàu.
Chủ Sở hữu Hy Lạp Newport SA cũng làm “dậy sóng” khi được đồn đoán là đã đặt đóng mới 03 tàu hàng rời Kamsarmax cỡ 84.000 dwt tại Nhà máy đóng tàu Oshima; trị giá tàu đóng mới vẫn chưa được tiết lộ, thời gian bàn giao dự kiến từ tháng 11-2025 đến tháng 12-2026. Phân khúc tàu chở dầu không có dấu hiệu chậm lại và các chủ tàu Hy Lạp tiếp tục dẫn đầu: Dynacom của Procopiou đã bổ sung thêm 08 tàu Suezmax vào đơn đặt hàng của mình tại Nhà máy đóng tàu Chinese New Times sau khi đã đặt đóng 02 chiếc Suezmax đầu tiên vào tháng 2 năm ngoái (chiếc LR1 và VLCC của Dynacom cũng đang trong quá trình chế tạo và hoàn thiện tại nhà máy đóng tàu này). Không có thông tin chính thức nào về giá cả được tiết lộ, nhưng giá ước chừng sẽ vào khoảng 80 triệu đô la Mỹ/tàu.
Frangou's Navios Maritime đã quay trở lại Nhà máy Đóng tàu Quốc tế Chu Sơn (Changhong) của Trung Quốc để đặt thêm 02 chiếc LR2 (được trang bị máy lọc khí và sẵn sàng sử dụng nhiên liệu metanol LNG), thời gian giao hàng được dự kiến hoàn tất vào tháng 3 và tháng 9 năm 2027. Đơn đặt hàng này đã nâng tổng số tàu đóng mới của Navios lên 06 tàu.
Union Maritime có trụ sở tại Vương quốc Anh đã chọn Nhà máy đóng tàu Wuhu để đóng mới 02 chiếc MR2 có trọng tải 49.000 dwt (có thể chạy bằng nhiên liệu metanol) với mức giá 44 triệu đô la Mỹ/chiếc. Dely dự kiến vào tháng 3 và tháng 9 năm 2026 sẽ bổ sung thêm 02 chiếc nữa. Ngoài ra, Union Maritime sẽ đặt thêm 04 tàu chở hóa chất cỡ 18.500 dwt (IMO 2/sử dụng nhiên nhiệu Methanol) với mức giá 31 triệu đô la Mỹ/chiếc, thời gian bàn giao dự kiến được thực hiện trong cả năm 2026.
Pan Ocean đã được hoàn thành một đơn đặt hàng gồm 04 tàu MR2 cỡ 59.000 dwt tại Nhà máy đóng tàu HMD, với mức giá kỷ lục là 51,75 triệu đô la Mỹ/ tàu, mức giá này lần đầu tiên vượt qua rào cản 50 triệu đô la Mỹ kể từ cuộc khủng hoảng năm 2008. Các tàu đóng mới được trang bị máy chà sàn, thời gian bàn giao dự kiến vào năm 2026, bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 8.
Hãng tàu Mercurius - Trụ sở tại Hà Lan đã đặt đóng 04 tàu chở hóa chất bằng thép không gỉ kép (bao gồm cả thép không gỉ austenit và ferritic), dự kiến giao hàng vào năm 2028 tại Nhà máy đóng tàu Giang Tô (Jiangzjou Union Shipbuilding), hiện đã đổi tên thành Nhà máy đóng tàu New Jiangzho. Hiện tại, kích thước và giá cả tàu đóng mới vẫn chưa được tiết lộ”, Banchero Costa cho biết thêm.
Nguồn: Banchero Costa
Trong khi đó, trên thị trường mua bán (S&P), chuyên gia môi giới tàu lưu ý rằng “sau khi mời chào 02 tuần trước, tàu hàng rời cỡ nhỏ Spring Samcheonpo cỡ 120,000 DWT do chủ sở hữu Nhật Bản vận hành, được chế tạo năm 2009 tại Sanoyas ("Special Survey/Dry Dock - SS/DD – lịch đăng kiểm vào tháng 7 năm 2024) đã được bán cho người mua Trung Quốc với giá 18,4 triệu đô la Mỹ.
Trong phân khúc Kamsarmax, tàu Sammy cỡ 82.000 dwt đóng năm 2012 tại Tsuneishi (Lịch đăng kiểm định kỳ đến hạn 2026, có trang bị máy trà sàn) được ấn định ở mức giá 24,6 triệu đô la Mỹ 02 tuần trước, tàu Key Guardian cỡ 82.000 dwt đóng năm 2011 tại Sanoyas được bán với giá 23,7 triệu đô la Mỹ. Tàu Susanoo Harmony cỡ 38.000 dwt được đóng vào năm 2020 tại Saiki (Lịch đăng kiểm định kỳ vào năm 2025) được ghi nhận mức giá bán là 29,5 triệu đô la Mỹ.
Trên thị trường tàu chở dầu, GNMTC được cho là đứng sau thương vụ mua chiếc LR2 Calypso cỡ 112.000 dwt hiện đại được sản xuất năm 2019 tại Nhà máy đóng tàu Samsung (tàu được trang bị máy chà sàn) với giá 79 triệu đô la Mỹ. Chiếc Aurviken cỡ 112.000 dwt được sản xuất năm 2019 cũng tại Samsung (được trang bị máy chà sàn) đã được bán đấu giá với giá 73 triệu đô la Mỹ”, Theo thông tin từ Banchero Costa.
Trong một báo cáo tương tự, Xclusiv đã đề cập rằng “nhu cầu mua đối với tàu hàng khô vẫn khá cao trên tất cả các phân khúc, đã có 14 tàu tìm được chủ sở hữu mới trong tuần này. Phân khúc tàu Capesize, được trang bị máy trà sàn và M/E điện tử “Hl Harmony”- 180K/2015 Đại Liên đã được bán với giá 43 triệu đô la Mỹ cho các khách hàng của JPM TC, thời hạn hợp đồng thuê tàu còn hiệu lực từ tháng 10-2026 đến tháng 01-2027 với giá 24 nghìn đô la Mỹ/ngày.
Người mua Trung Quốc đã mua chiếc Sanoyas cỡ nhỏ “Spring Samcheonpo” – 120K/2009 với giá 18,4 triệu đô la Mỹ. Kích thước nhỏ hơn, tàu Post-Panamax “Federico II”- 92K/2009 đón tại Oshima đã được bán với giá 19,6 triệu đô la Mỹ cho người mua Trung Quốc, trong khi chiếc Kamsarmax “Scarlet Island” – 82K/2014 Tsuneishi Cebu hiện được thỏa thuận trong khu vực này với giá 29 triệu đô la Mỹ cho người màu Hy Lạp.
Tàu Ultramax “Aries Sumire” – 64K/2020 Shin Kurushima đã tìm được chủ sở hữu mới với giá 36,3 triệu đô la Mỹ, trong khi “Kmarin Genoa” – 63K/2014 – Electronic M/E đóng tại Jiangsu New Hantong được đổi chủ với giá 20 triệu đô la Mỹ đính kèm hợp đồng thuê tàu với giá 10,1 nghìn đô la Mỹ/ngày, hiệu lực hợp đồng từ tháng 09-2024 đến tháng 03-2025.
Trong phân khúc Supramax, M/E Electronic “Rui Fu An” - 57K/2013 đóng tại Jiangsu New Hantong đã được bán với giá trung bình/cao là 17 triệu đô la Mỹ. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, khách hàng của Dadaydillar đã mua lại chiếc Handysize “FW Excursionist”- 34K/2019 Hakodate với giá 27 triệu đô la Mỹ, trong khi trong cùng phân khúc, tàu “Morges” 13 tuổi – 36K/2011 đóng tại Shinan đã tìm được chủ sở hữu mới với giá 14 triệu đô la Mỹ”.
Nguồn: Xclusiv
Trong phân khúc tàu chở dầu, “đây là một trong những tuần mà hoạt động mua-bán tàu chở dầu nhộn nhịp nhất trong năm nay, đã có 13 giao dịch được ghi nhận. Aframax “Calypso” – 112K/2021 Sumitomo đã được bán với giá 79 triệu đô la Mỹ cho người mua Libya.
Khách hàng của Thenamaris đã mua 02 chiếc MR2, “Jiangsu Newyangzi Yzj2023-1515” – 50K/2025 JNS và “Jiangsu Newyangzi Yzj2023-1516”- 50K/2025 JNS với giá 53 triệu đô la Mỹ/chiếc. Trong cùng lĩnh vực, chiếc “Stolt Facto” – 46K/2010 SLS đã được đổi chủ với giá 28 triệu đô la Mỹ, trong khi chiếc “Jag Pahel” 20 tuổi- 46K/2004 Hanjin đã tìm được chủ sở hữu mới với giá thỏa thuận là 14,5 triệu đô la Mỹ và dự kiến giao tàu vào cuối tháng 06-2024.
Cuối cùng, trong phân khúc tàu chở Hóa chất, StSt “Chem Bulldog” – 21K/2010 Asakawa đã được bán với giá 23 triệu đô la Mỹ, trong khi ở cùng phân khúc đó, người mua Thổ Nhĩ Kỳ đã mua được Ice Class 1A “Patagonia” – 17K/2006 Qiuxin và “Paterna” – 17K/2006 Qiuxin với giá 11,3 triệu đô la Mỹ/chiếc”. Theo thông tin từ Xclusiv.