Theo Reuters tại FRANKFURT, ngày 14 tháng 3 – Hãng tàu container Đức Hapag-Lloyd hôm thứ Năm 14/03 cho biết tình trạng dư cung đội tàu toàn cầu và cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ sẽ buộc họ phải cắt giảm chi phí vào năm 2024, bao gồm cả việc điều chỉnh các chuyến đi và cảng đến, sau khi công bố lợi nhuận ròng hàng năm giảm 83%.
"Chúng tôi dự đoán môi trường thị trường sẽ tiếp tục khó khăn do số lượng lớn các tàu bàn giao trong năm nay", Giám đốc điều hành Rolf Habben Jansen cho biết, đồng thời ông nói thêm rằng các cuộc tấn công vào vận tải biển ở Biển Đỏ đang làm gián đoạn mạng lưới dịch vụ của hãng.
"Chúng tôi cần giảm hơn nữa chi phí trên mỗi đơn vị (container) để duy trì lợi nhuận và cạnh tranh, trong tương lai", ông nói.
Công ty Hapag-Lloyd, hãng tàu container lớn thứ 5 thế giới có 266 tàu, sẽ tiết kiệm về mặt mua sắm và điều chỉnh dịch vụ, ông nói thêm.
Trong một cuộc nói chuyện với các phóng viên qua điện thoại, Habben Jansen cho biết điều này có thể bao gồm các chuyến đi có tốc độ nhanh hơn, thay đổi các cảng khởi hành và giao hàng, và hiệu quả hoạt động. Một sự hợp tác với đối thủ cạnh tranh Maersk, bắt đầu vào tháng 2 năm 2025, sẽ giúp ích, ông nói.
Khi được hỏi liệu điều chỉnh có đồng nghĩa với việc cắt giảm các chuyến đi hay không, ông Habben Jansen cho biết cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã buộc phải thay đổi tuyến đường.
"Điều đó có thể có nghĩa là chúng tôi giảm các tuyến dịch vụ, nó có thể có nghĩa là chúng tôi đưa các dịch vụ bổ sung vào", ông nói. "Các đội của chúng tôi đã xử lý khá tốt khi có cuộc khủng hoảng Biển Đỏ".
Hapag-Lloyd vào tháng Giêng đã giới thiệu các hành lang trên bộ qua Ả Rập Xê Út để giảm thiểu tác động đến hoạt động kinh doanh của mình từ Jebel Ali, Dammam và Juibail đến dịch vụ đưa đón đường biển ra khỏi Jeddah.
Công ty đã công bố lợi nhuận ròng 3,0 tỷ euro (3,28 tỷ đô la Mỹ) cho năm 2023, giảm so với 17,0 tỷ một năm trước đó và cắt giảm cổ tức xuống 9,25 euro mỗi cổ phiếu từ 63 euro.
Hapag-Lloyd là một trong số các chủ vận tải hàng thương mại đã bỏ qua kênh đào Suez sau khi các chiến binh Houthi có trụ sở tại Yemen bắt đầu tấn công các tàu, định tuyến lại vòng qua Mũi Hảo Vọng, thêm 2 đến 3 tuần cho các chuyến đi.
Nhóm chủ tàu Đức VDR hôm thứ Ba cho biết việc chuyển hướng tiêu tốn của các nhà khai thác 1 triệu đô la cho mỗi chuyến đi.
Dữ liệu của công ty cho thấy, tăng trưởng đội tàu toàn cầu có lẽ từ 7 đến 10% trong năm nay cũng sẽ làm tăng thêm áp lực nguồn cung.
Hapag-Lloyd dự báo, thu nhập trước lãi và thuế (EBIT) trong năm nay có thể sẽ nằm trong khoảng âm 1,0 tỷ đến + 1,0 tỷ euro, sau 2,5 tỷ euro vào năm 2023,.
Cổ phiếu của nó trong một đợt thả nổi tự do nhỏ đã giảm 1,9% xuống 131,8 euro vào lúc 1145 GMT.