Theo báo cáo xếp hạng "Các Thành phố Hàng hải hàng đầu năm 2024" của DNV và Menon Economics, Singapore vẫn giữ vững danh hiệu quán quân “Trung tâm Hàng hải thế giới”, tiếp theo là Rotterdam và London.
Theo phân tích xác nhận Singapore với danh hiệu là “Thủ đô Hàng hải của thế giới”, được dự đoán là sẽ giữ vững vị trí này trong vòng 05 tới, với nhiều yếu tố lợi thế như sở hữu và quản lý đội tàu lớn, vị trí địa lý chiến lược, chính sách ủng hộ doanh nghiệp và vị trí dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng vận tải biển.
Báo cáo được biên soạn và đánh giá xếp hạng với sự hợp tác giữa tổ chức DNV và Menon Economics, báo cáo LMC (Leading Maritime Cities - LMC) cung cấp những hiểu biết mới về các thành phố vận tải biển nơi có thể đưa ra các biện pháp, sáng kiến và hỗ trợ chính sách tốt nhất. Những thành phố này vượt trội về cả cơ sở hạ tầng “cứng và mềm”, đồng thời tự hào về tài năng ưu tú để hỗ trợ các cá nhân và Công ty Vận tải biển kết nối và phát triển thịnh vượng.
Báo cáo này được đánh giá dựa trên quá trình nghiên cứu theo những tiêu chí và quy trình được lặp lại tương tự như những lần trước, 05 tiêu chí cốt lõi để đánh giá một thành phố hàng hải bao gồm – Trung tâm Vận tải biển, Tài chính và Luật Hàng hải, Công nghệ Hàng hải, Cảng biển và Logistics, Tính hấp dẫn và Khả năng cạnh tranh.
Knut Ørbeck-Nilssen, Giám đốc điều hành Hàng hải của DNV, cho biết: “Các thành phố là trung tâm lớn về kiến thức, kỹ năng và đổi mới. Trên nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là trong ngành hàng hải, họ đang cạnh tranh để thu hút những nhân tài giỏi nhất, những bộ óc thông minh nhất và những doanh nghiệp khởi nghiệp hứa hẹn nhất. Như vậy, những thành phố thành công trong những thách thức này sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh và trở thành trung tâm hàng hải hàng đầu trên thế giới.
“Kể từ khi ấn bản cuối cùng của báo cáo “Các thành phố hàng hải hàng đầu” được xuất bản vào năm 2022, căng thẳng toàn cầu đã ảnh hưởng đến ngành hàng hải. Mặc dù vậy, hoạt động vận tải nói chung đã cho thấy khả năng phục hồi đáng kể”.
Singapore ở vị trí dẫn đầu, đạt 03 trong số 05 tiêu chí cốt lõi, giữ vững vị trí dẫn đầu về sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh, đồng thời vượt qua Athens và Thượng Hải lần lượt ở các tiêu chí về Trung tâm Vận tải, Cảng biển và Logistics.
Tiến sĩ Shahrin Osman, Giám đốc Phát triển Kinh doanh, Tư vấn Hàng hải và đồng tác giả của báo cáo này cho biết: “ Singapore chắc chắn là trung tâm hàng đầu thế giới đi đầu trong ngành hàng hải. Họ dường như không bị ảnh hưởng bởi nhiều thay đổi hiện đang diễn ra trong lĩnh vực này và dự kiến sẽ còn duy trì vị trí dẫn đầu trong 05 năm tới thông qua việc thực hiện chiến lược nhất quán về đổi mới và đầu tư vào chuyển đổi xanh và công nghệ kỹ thuật số.
“Thật đáng khích lệ khi thấy các thành phố mới nâng cao vị thế của mình trong danh sách năm nay. Trong một sự thay đổi đáng chú ý, Busan, Hàn Quốc, đã vượt qua Singapore để trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu chí Công nghệ Hàng hải, tăng thêm 9,22 tỷ đô la Mỹ vào kim ngạch xuất khẩu trong nửa đầu năm 2023. Tương tự, London đã giành vị trí quán quân về Tài chính Hàng hải và Luật từ New York, với báo cáo công nhận thành phố này là nơi đặt trụ sở của các tổ chức bảo hiểm hàng hải và liên quan đến luật hàng hải hàng đầu thế giới”.
Vị trí thứ 4 và thứ 5 thuộc về Thượng Hải và Oslo, nghĩa là 03 trong số 05 thành phố dẫn đầu là ở châu Âu, phần còn lại ở châu Á. Thượng Hải cũng được dự đoán sẽ nâng tầm quan trọng của mình trong nửa thập kỷ tới và trở thành thành phố hàng hải nổi bật thứ 02.
Tiến sĩ Erik Jakobsen, Đối tác và Chủ tịch của Menon Economics, cho biết: “Ngoài 05 thành phố hàng đầu, chúng tôi thấy rất nhiều động lực đang diễn ra. Hong Kong giữ vị trí thứ 4 trong năm 2019, nay đã tụt xuống vị trí thứ 12. Mặt khác, bất chấp chiến tranh và bất ổn ở khu vực Trung Đông, Abu Dhabi vẫn củng cố được vị thế của mình một cách đáng nể. Thành phố đã có bước nhảy vọt đáng chú ý nhất, tăng 10 bậc từ 32 lên 22”.
Phân tích cho ấn bản năm 2024 của báo cáo đã chứng kiến sự ra đời của nhiều chỉ số chủ quan hơn, tiết lộ nhận thức và đánh giá của 190 giám đốc điều hành doanh nghiệp được mời – chủ yếu là các chủ tàu và nhà quản lý – từ khắp nơi trên thế giới. Kết hợp với dữ liệu khách quan, đây được xem như một giải pháp nhằm giải quyết các tác động đến sự biến đổi của quá trình khử cacbon và cách mạng kỹ thuật số đối với ngành vận tải biển. Tác động của cả hai yếu tố chính này có thể được cảm nhận xuyên suốt tất cả các tiêu chí cốt lõi mà các thành phố biển lấy làm chuẩn mực.
Ngoài bảng xếp hạng LMC, các chuyên gia hàng hải còn đánh giá Singapore, Oslo, Thượng Hải và Rotterdam là những thành phố được chuẩn bị tốt nhất cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Việc Singapore đầu tư và tập trung vào việc khử cacbon cũng đã củng cố thêm vị thế của nước này, trở thành trung tâm hàng đầu thế giới về công nghệ và giải pháp xanh, tiếp theo đó là Oslo và Rotterdam.