Hình minh họa
Giá tàu chở dầu cũ và tàu chở hàng khô đang ở mức cao chưa từng thấy trong hơn một thập kỷ qua, hiện tượng các chủ sở hữu tranh nhau mua tất cả tàu sẵn có đã đẩy giá tàu cũ lên gần mức giá đóng mới.
Theo những khảo sát từ Clarksons Research, giá tàu chở dầu cũ đang ở mức cao nhất trong vòng 15 năm, trong khi giá tàu chở hàng khô đã qua sử dụng gần đạt mức đỉnh sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Giá tàu chở dầu cũ đã tăng gần gấp đôi – tăng 98% – kể từ đầu năm 2021, trong khi tàu chở hàng rời tăng 85%.
Biểu đồ minh họa – Nguồn: Clarksons Research
Phân tích của Clarksons cho thấy các nhà đầu tư rất hiểu biết về lợi nhuận khổng lồ có thể kiếm được từ khoản đầu tư vào VLCC (Very Large Crude Carrier) trong những năm gần đây.
Một VLCC 5 năm tuổi được mua 02 năm trước, vận hành ngay sau khi mua và được giao bán ở thời điểm hiện tại, sẽ tạo ra thu nhập ước tính là 26 triệu đô la Mỹ sau chi phí vận hành và 30 triệu đô la Mỹ tính theo giá trị cổ phiếu asset play (là một cổ phiếu có giá trị không chính xác, loại cổ phiếu này có giá trị tài sản kết hợp của nó cao hơn giá trị vốn hóa thị trường). Như vậy theo ước tính từ Clarksons, tổng lợi nhuận thu được từ khoản đầu tư VLCC là 56 triệu đô la Mỹ so với số tiền đầu tư ban đầu là 70 triệu USD, mức lợi nhuận sẽ là 80% trong 02 năm.
Giá suezmax cũ đã tăng vọt trong 02 năm kể từ khi Nga xâm lược toàn diện Ukraine.
Theo phân tích từ nhà môi giới tàu Hy Lạp Xclusiv, một chiếc suezmax 5 năm tuổi được định giá 47 triệu USD vào tháng 02 năm 2022, thì tại thời điểm hiện tại, nó có giá khoảng 83 triệu USD. Giá trị một tàu 10 và 15 tuổi đã tăng hơn gấp đôi. Hơn nữa, trong khoảng thời gian 04 tháng vừa qua, giá suezmax đã đạt được đà tăng trưởng, đối với các tàu 05 năm và 10 năm tuổi, giá trị tăng lần lượt là 12% và 14%.
Theo Xclusiv, kể từ đầu tháng 10 năm 2023, giá tàu hàng khô đã qua sử dụng đã có đà tăng khi phân khúc tàu capesize trải qua một đợt tăng đột biến đặc biệt, cả về giá trị tàu hàng và hoạt động bán hàng đều ở mức cao so với những năm gần đây. Đáng chú ý, giá tàu 5 tuổi, 10 tuổi và 15 tuổi tăng lần lượt 18%, 27% và 23% - mức cao nhất trong 5 năm qua. Tâm lý lạc quan trên thị trường khiến các giao dịch mua-bán trở nên sôi động. Từ tháng 10 năm 2023 đến tháng 2 năm 2024, 55 chiếc capesize đã được đổi chủ.
Phân khúc tàu hàng rời kamsarmax cũng đang phản ánh xu hướng tăng giá và doanh số bán hàng tích cực giống như phân khúc capesize.
Theo ghi nhận từ Xclusiv cho thấy “Xu hướng tăng này có thể bị ảnh hưởng bởi số lượng bàn giao tàu mới hạn chế so với trước đây, sự lạc quan của nhà đầu tư về sự phục hồi lâu dài của giá cước và sự đa dạng hóa tài sản, vì nhiều chủ sở hữu đang tìm cách mở rộng danh mục đầu tư của họ sang các phân khúc tàu khác nhau.”
Giá tàu container, đã trải qua một đợt điều chỉnh lớn vào năm ngoái, đang có dấu hiệu tăng trở lại nhờ cuộc khủng hoảng vận tải Biển Đỏ.
Hôm nay, các nhà môi giới tại Braemar đã ghi nhận giao dịch bán tàu Starship Leo 11 tuổi cỡ 1.850 teu trị giá 16 triệu đô la Mỹ được xem là một dấu hiệu nữa cho thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với bất kỳ thứ gì có khuynh hướng tiết kiệm nhiên liệu..
Braemar lưu ý: “Tại thời điểm viết bài, các cuộc thảo luận và giao dịch vẫn tiếp tục được cập nhật từ nhiều loại tàu khác nhau trong tất cả các phân khúc với mức độ yêu cầu thông tin tăng cao trên nhiều phương diện”.
Năm ngoái được đánh dấu là một năm có số lượng tàu đổi chủ cao thứ hai và trong 02 tháng đầu năm nay cho thấy năm 2024 có thể sẽ phá kỷ lục. Theo Clarksons, 27 triệu dwt, trị giá 10 tỷ đô la Mỹ, tàu cũ đã được đổi chủ vào tháng 1 và tháng 2 năm nay.
Biểu đồ minh họa – Nguồn: Clarksons Research
Hình minh họa
Secondhand tanker and bulker prices are at highs not seen for more than a decade, with owners scrambling for all available tonnage, pushing secondhand prices close to newbuild levels.
According to Clarksons Research, secondhand tanker prices are at a 15-year high, while secondhand bulk carrier prices are at close to the peak experienced in the wake of the global financial crisis.
Secondhand tanker prices have nearly doubled – up 98% – since the start of 2021, while bulk carriers are up by 85%.
Giá tàu chở dầu cũ và tàu chở hàng khô đang ở mức cao chưa từng thấy trong hơn một thập kỷ qua, hiện tượng các chủ sở hữu tranh nhau mua tất cả tàu sẵn có đã đẩy giá tàu cũ lên gần mức giá đóng mới.
Theo những khảo sát từ Clarksons Research, giá tàu chở dầu cũ đang ở mức cao nhất trong vòng 15 năm, trong khi giá tàu chở hàng khô đã qua sử dụng gần đạt mức đỉnh sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Giá tàu chở dầu cũ đã tăng gần gấp đôi – tăng 98% – kể từ đầu năm 2021, trong khi tàu chở hàng rời tăng 85%.
Biểu đồ minh họa – Nguồn: Clarksons Research
Analysis by Clarksons shows the huge profits savvy investors could have made in VLCC investments in recent years.
A five-year-old VLCC purchased two years ago, operated spot and then sold today, would have generated an estimated $26m in earnings after opex and $30m on the asset play, a total investment return of $56m, according to estimates from Clarksons. On a $70m original outlay that’s a return of 80% over two years.
Phân tích của Clarksons cho thấy các nhà đầu tư rất hiểu biết về lợi nhuận khổng lồ có thể kiếm được từ khoản đầu tư vào VLCC (Very Large Crude Carrier) trong những năm gần đây.
Một VLCC 5 năm tuổi được mua 02 năm trước, vận hành ngay sau khi mua và được giao bán ở thời điểm hiện tại, sẽ tạo ra thu nhập ước tính là 26 triệu đô la Mỹ sau chi phí vận hành và 30 triệu đô la Mỹ tính theo giá trị cổ phiếu asset play (là một cổ phiếu có giá trị không chính xác, loại cổ phiếu này có giá trị tài sản kết hợp của nó cao hơn giá trị vốn hóa thị trường). Như vậy theo ước tính từ Clarksons, tổng lợi nhuận thu được từ khoản đầu tư VLCC là 56 triệu đô la Mỹ so với số tiền đầu tư ban đầu là 70 triệu USD, mức lợi nhuận sẽ là 80% trong 02 năm.
Secondhand suezmax prices have soared in the two years since the full-scale invasion of Ukraine by Russia.
A five-year-old suezmax was valued at $47m in February 2022, while currently, it costs around $83m, according to analysis from Greek broker Xclusiv. Ten and 15-year-old asset prices have more than doubled. Furthermore, during the last four-month period suezmax prices have gained momentum, with the five-year and 10-year old values being 12% and 14% up respectively.
Giá suezmax cũ đã tăng vọt trong 02 năm kể từ khi Nga xâm lược toàn diện Ukraine.
Theo phân tích từ nhà môi giới tàu Hy Lạp Xclusiv, một chiếc suezmax 5 năm tuổi được định giá 47 triệu USD vào tháng 02 năm 2022, thì tại thời điểm hiện tại, nó có giá khoảng 83 triệu USD. Giá trị một tàu 10 và 15 tuổi đã tăng hơn gấp đôi. Hơn nữa, trong khoảng thời gian 04 tháng vừa qua, giá suezmax đã đạt được đà tăng trưởng, đối với các tàu 05 năm và 10 năm tuổi, giá trị tăng lần lượt là 12% và 14%.
Since early October 2023, secondhand bulker prices have gained momentum with the capesize sector experiencing a particular surge, with both prices and sales activity at high levels compared to recent years, according to Xclusiv. Notably, five-year-old, 10-year-old, and 15-year-old vessels saw their values jump by 18%, 27%, and 23%, respectively – the highest levels in the last five-year period. This optimism is translating into a vibrant sales market. Between October 2023 and February 2024, 55 capesizes changed hands.
Theo Xclusiv, kể từ đầu tháng 10 năm 2023, giá tàu hàng khô đã qua sử dụng đã có đà tăng khi phân khúc tàu capesize trải qua một đợt tăng đột biến đặc biệt, cả về giá trị tàu hàng và hoạt động bán hàng đều ở mức cao so với những năm gần đây. Đáng chú ý, giá tàu 5 tuổi, 10 tuổi và 15 tuổi tăng lần lượt 18%, 27% và 23% - mức cao nhất trong 5 năm qua. Tâm lý lạc quan trên thị trường khiến các giao dịch mua-bán trở nên sôi động. Từ tháng 10 năm 2023 đến tháng 2 năm 2024, 55 chiếc capesize đã được đổi chủ.
The kamsarmax sector is also mirroring the capesize trend with rising prices and active sales.
“This upward trend is likely influenced by the limited newbuild deliveries comparing to the past, the investor optimism for a long-term rebound in freight rates and the asset diversification, as many owners are looking to spread their portfolio across different vessel segments,” Xclusiv noted.
Phân khúc tàu hàng rời kamsarmax cũng đang phản ánh xu hướng tăng giá và doanh số bán hàng tích cực giống như phân khúc capesize.
Theo ghi nhận từ Xclusiv cho thấy “Xu hướng tăng này có thể bị ảnh hưởng bởi số lượng bàn giao tàu mới hạn chế so với trước đây, sự lạc quan của nhà đầu tư về sự phục hồi lâu dài của giá cước và sự đa dạng hóa tài sản, vì nhiều chủ sở hữu đang tìm cách mở rộng danh mục đầu tư của họ sang các phân khúc tàu khác nhau.”
Containership prices, which went through a massive correction last year, have been showing signs of firming again thanks to the Red Sea shipping crisis.
Brokers at Braemar noted today with the $16m sale of the 11-year-old, 1,850 teu Starship Leo that this was a further sign of the strong demand for anything with an eco slant.
Giá tàu container, đã trải qua một đợt điều chỉnh lớn vào năm ngoái, đang có dấu hiệu tăng trở lại nhờ cuộc khủng hoảng vận tải Biển Đỏ.
Hôm nay, các nhà môi giới tại Braemar đã ghi nhận giao dịch bán tàu Starship Leo 11 tuổi cỡ 1.850 teu trị giá 16 triệu đô la Mỹ được xem là một dấu hiệu nữa cho thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với bất kỳ thứ gì có khuynh hướng tiết kiệm nhiên liệu..
“Discussions and trades continue on various ships at the time of writing in all segments with enquiry levels up across the board,” Braemar noted.
Last year marked the second highest year for ships changing hands and the first two months of this year suggest 2024 could break S&P records. 27m dwt, worth $10bn, of secondhand tonnage changed hands in January and February this year, according to Clarksons.
Braemar lưu ý: “Tại thời điểm viết bài, các cuộc thảo luận và giao dịch vẫn tiếp tục được cập nhật từ nhiều loại tàu khác nhau trong tất cả các phân khúc với mức độ yêu cầu thông tin tăng cao trên nhiều phương diện”.
Năm ngoái được đánh dấu là một năm có số lượng tàu đổi chủ cao thứ hai và trong 02 tháng đầu năm nay cho thấy năm 2024 có thể sẽ phá kỷ lục. Theo Clarksons, 27 triệu dwt, trị giá 10 tỷ đô la Mỹ, tàu cũ đã được đổi chủ vào tháng 1 và tháng 2 năm nay.
Biểu đồ minh họa – Nguồn: Clarksons Research
Hình minh họa
Secondhand tanker and bulker prices are at highs not seen for more than a decade, with owners scrambling for all available tonnage, pushing secondhand prices close to newbuild levels.
According to Clarksons Research, secondhand tanker prices are at a 15-year high, while secondhand bulk carrier prices are at close to the peak experienced in the wake of the global financial crisis.
Secondhand tanker prices have nearly doubled – up 98% – since the start of 2021, while bulk carriers are up by 85%.
Giá tàu chở dầu cũ và tàu chở hàng khô đang ở mức cao chưa từng thấy trong hơn một thập kỷ qua, hiện tượng các chủ sở hữu tranh nhau mua tất cả tàu sẵn có đã đẩy giá tàu cũ lên gần mức giá đóng mới.
Theo những khảo sát từ Clarksons Research, giá tàu chở dầu cũ đang ở mức cao nhất trong vòng 15 năm, trong khi giá tàu chở hàng khô đã qua sử dụng gần đạt mức đỉnh sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Giá tàu chở dầu cũ đã tăng gần gấp đôi – tăng 98% – kể từ đầu năm 2021, trong khi tàu chở hàng rời tăng 85%.
Biểu đồ minh họa – Nguồn: Clarksons Research
Analysis by Clarksons shows the huge profits savvy investors could have made in VLCC investments in recent years.
A five-year-old VLCC purchased two years ago, operated spot and then sold today, would have generated an estimated $26m in earnings after opex and $30m on the asset play, a total investment return of $56m, according to estimates from Clarksons. On a $70m original outlay that’s a return of 80% over two years.
Phân tích của Clarksons cho thấy các nhà đầu tư rất hiểu biết về lợi nhuận khổng lồ có thể kiếm được từ khoản đầu tư vào VLCC (Very Large Crude Carrier) trong những năm gần đây.
Một VLCC 5 năm tuổi được mua 02 năm trước, vận hành ngay sau khi mua và được giao bán ở thời điểm hiện tại, sẽ tạo ra thu nhập ước tính là 26 triệu đô la Mỹ sau chi phí vận hành và 30 triệu đô la Mỹ tính theo giá trị cổ phiếu asset play (là một cổ phiếu có giá trị không chính xác, loại cổ phiếu này có giá trị tài sản kết hợp của nó cao hơn giá trị vốn hóa thị trường). Như vậy theo ước tính từ Clarksons, tổng lợi nhuận thu được từ khoản đầu tư VLCC là 56 triệu đô la Mỹ so với số tiền đầu tư ban đầu là 70 triệu USD, mức lợi nhuận sẽ là 80% trong 02 năm.
Secondhand suezmax prices have soared in the two years since the full-scale invasion of Ukraine by Russia.
A five-year-old suezmax was valued at $47m in February 2022, while currently, it costs around $83m, according to analysis from Greek broker Xclusiv. Ten and 15-year-old asset prices have more than doubled. Furthermore, during the last four-month period suezmax prices have gained momentum, with the five-year and 10-year old values being 12% and 14% up respectively.
Giá suezmax cũ đã tăng vọt trong 02 năm kể từ khi Nga xâm lược toàn diện Ukraine.
Theo phân tích từ nhà môi giới tàu Hy Lạp Xclusiv, một chiếc suezmax 5 năm tuổi được định giá 47 triệu USD vào tháng 02 năm 2022, thì tại thời điểm hiện tại, nó có giá khoảng 83 triệu USD. Giá trị một tàu 10 và 15 tuổi đã tăng hơn gấp đôi. Hơn nữa, trong khoảng thời gian 04 tháng vừa qua, giá suezmax đã đạt được đà tăng trưởng, đối với các tàu 05 năm và 10 năm tuổi, giá trị tăng lần lượt là 12% và 14%.
Since early October 2023, secondhand bulker prices have gained momentum with the capesize sector experiencing a particular surge, with both prices and sales activity at high levels compared to recent years, according to Xclusiv. Notably, five-year-old, 10-year-old, and 15-year-old vessels saw their values jump by 18%, 27%, and 23%, respectively – the highest levels in the last five-year period. This optimism is translating into a vibrant sales market. Between October 2023 and February 2024, 55 capesizes changed hands.
Theo Xclusiv, kể từ đầu tháng 10 năm 2023, giá tàu hàng khô đã qua sử dụng đã có đà tăng khi phân khúc tàu capesize trải qua một đợt tăng đột biến đặc biệt, cả về giá trị tàu hàng và hoạt động bán hàng đều ở mức cao so với những năm gần đây. Đáng chú ý, giá tàu 5 tuổi, 10 tuổi và 15 tuổi tăng lần lượt 18%, 27% và 23% - mức cao nhất trong 5 năm qua. Tâm lý lạc quan trên thị trường khiến các giao dịch mua-bán trở nên sôi động. Từ tháng 10 năm 2023 đến tháng 2 năm 2024, 55 chiếc capesize đã được đổi chủ.
The kamsarmax sector is also mirroring the capesize trend with rising prices and active sales.
“This upward trend is likely influenced by the limited newbuild deliveries comparing to the past, the investor optimism for a long-term rebound in freight rates and the asset diversification, as many owners are looking to spread their portfolio across different vessel segments,” Xclusiv noted.
Phân khúc tàu hàng rời kamsarmax cũng đang phản ánh xu hướng tăng giá và doanh số bán hàng tích cực giống như phân khúc capesize.
Theo ghi nhận từ Xclusiv cho thấy “Xu hướng tăng này có thể bị ảnh hưởng bởi số lượng bàn giao tàu mới hạn chế so với trước đây, sự lạc quan của nhà đầu tư về sự phục hồi lâu dài của giá cước và sự đa dạng hóa tài sản, vì nhiều chủ sở hữu đang tìm cách mở rộng danh mục đầu tư của họ sang các phân khúc tàu khác nhau.”
Containership prices, which went through a massive correction last year, have been showing signs of firming again thanks to the Red Sea shipping crisis.
Brokers at Braemar noted today with the $16m sale of the 11-year-old, 1,850 teu Starship Leo that this was a further sign of the strong demand for anything with an eco slant.