Với tàu Capesizes dẫn đầu, giá tàu hàng rời cũ đã tăng đều đặn trong vài tháng qua. Trong báo cáo hàng tuần mới nhất, công ty môi giới tàu biển Xclusiv cho biết: "Kể từ đầu tháng 10/2023, giá tàu hàng rời khô cũ đã tăng mạnh. Hoạt động mua – bán (S&P) tăng cao trong nhiều phân khúc tàu, cũng như giá đóng tàu mới tăng, đã đẩy giá tàu cũ lên cao".
Biến động giá cước giao ngay tàu hàng rời không có cẩu 12 tháng qua (Nguồn: Xclusiv)
Đường xám: tàu cỡ Capesize (5 tuyến tàu chính); Đường xanh: tàu cỡ Kamsarmax (5 tuyến tàu chính); Đường xanh nhạt tàu cỡ Panamax (5 tuyến tàu chính)
Theo phân tích của Xclusiv, "phân khúc cỡ tàu Capesize đang trải qua một sự gia tăng đáng kể, với cả giá tàu và hoạt động bán hàng ở mức cao so với những năm gần đây. Đáng chú ý, các tàu 5 tuổi, 10 tuổi và 15 năm tuổi đã chứng kiến giá trị của chúng tăng lần lượt 18%, 27% và 23% - mức tăng cao nhất trong giai đoạn 5 năm qua. Sự lạc quan này đang chuyển thành một thị trường bán tàu sôi động. Từ tháng 10/2023 đến tháng 2/2024, 55 tàu Capesizes đã được trao tay, trong đó quý 4/2023 dẫn đầu với 35 giao dịch, trong khi trong quý 1, quý 2 và quý 3 năm 2023, chúng tôi ghi nhận 23, 18 và 29 giao dịch tương ứng. Ngay cả năm 2024 cũng có một khởi đầu mạnh mẽ, với 20 lượt bán gần như bằng toàn bộ khối lượng của quý 1 năm 2023. Hoạt động mạnh mẽ này diễn ra bất chấp giá Capesize đã đạt mức cao nhất trong giai đoạn 5 năm qua, với mức giá thậm chí còn cao hơn năm 2022, giai đoạn sau khi giá cước vận tải tăng vọt vào giữa năm 2021 (trở lại vào tháng 10/2021, cỡ tàu Capesize 5TC Average (mức trung bình của 5 tuyến chính) đã trả hơn 80.000 đô la Mỹ/ngày)".
Hình ảnh minh họa tàu chở hàng rời khô
Tương tự, Xclusiv chỉ ra rằng "phân khúc tàu Kamsarmax phản ánh xu hướng tàu Capesize với giá cả tăng và doanh số bán hàng tích cực. Kể từ ngày 1/10/2023, tàu Kamsarmaxes 5 năm tuổi tăng giá 8%, trong khi tàu 10 năm tuổi và 15 năm tuổi tăng 12% mỗi chiếc. Tuy nhiên, các giá trị này vẫn thấp hơn mức cao của năm 2022, với khoảng cách gần 10%, 12% và 15% cho các nhóm tuổi tàu tương ứng. Tương tự như Capesizes, các phân khúc tàu Panamax, Kamsarmax và P-Panamax đã thể hiện hoạt động S&P mạnh mẽ trong 4 tháng qua. Cụ thể hơn, trong quý cuối cùng của năm 2023, 49 tàu Panamax/ Kamsarmax/ P-Panamax đã được đổi chủ, trong khi trong quý 1, quý 2 và quý 3, chúng ta chứng kiến doanh số lần lượt là 25, 35 và 33.
Năm mới cũng có một khởi đầu mạnh mẽ khi trong vòng 45 ngày đầu năm 2024, đã có 34 tàu được đổi chủ, tăng gần 50% so với cả quý 1/2023.Thị trường tàu Ultramax đã chứng kiến sự tăng giá đáng kể trong những tháng gần đây, đặc biệt là đối với các tàu 10 năm tuổi. Hồi tháng 10/2023, một chiếc Ultramax 10 năm tuổi có giá khoảng 19 triệu đô la Mỹ. Ngày nay, nó được định giá khoảng 25 triệu đô la, tăng đáng kể 32%. Cả Ultramax 5 tuổi và 15 năm tuổi đều có mức tăng giá vừa phải lần lượt là 7% và 13% trong cùng thời kỳ. Đáng chú ý, giá của Ultramaxes 5 năm tuổi đã đạt mức cao nhất trong 5 năm qua. Cuối cùng, trong phân khúc tàu Handysize, giá tàu 5 năm, 10 năm và 15 năm tuổi đã tăng 8%, 12% và 19% kể từ ngày 1/10/2023. Hơn nữa, giá tàu 5 năm và 10 năm tuổi giảm 8% mỗi năm so với mức cao của năm 2022, trong khi giá tàu 15 năm tuổi giảm 17%".
Biểu đồ giá thuê định hạn tàu hàng rời không có cẩu trong 12 tháng (Nguồn: Xclusiv)
Đường màu xám: tàu cỡ Capesize (thuê 1 năm); Đường màu xanh: tàu cỡ Kamsarmax (thuê 1 năm)
Nhà môi giới tàu kết luận rằng "thị trường hàng tàu rời khô thể hiện một sự phân đôi kỳ lạ. Trong khi giá cao, biến động giá cước vận tải là đáng kể và công nghệ nhiên liệu không chắc chắn trong tương lai tạo ra những thách thức, sự quan tâm đến việc mua tàu hàng rời khô vẫn mạnh mẽ. Mặc dù giá cước vận tải giảm đáng kể kể từ mức cao nhất của năm 2021 (giảm 77% đối với các tuyến tàu Cape 5 TCE, giảm 63% đối với các tuyến tàu Panamax 5 TCE và giảm 72% đối với các tuyến Supramax 10 và mức trung bình của Handysize 7 TCE), giá tàu cũ vẫn tiếp tục tăng trong ít nhất 5 năm qua. Xu hướng tăng này có thể bị ảnh hưởng bởi việc bàn giao tàu đóng mới hạn chế so với trước đây, sự lạc quan của nhà đầu tư về sự phục hồi dài hạn của giá cước vận tải và đa dạng hóa tài sản, vì nhiều chủ sở hữu đang tìm cách mở rộng danh mục đầu tư của họ trên các phân khúc tàu khác nhau".
Tác giả: Nikos Roussanoglou, Hellenic Shipping News Worldwide