Hình ảnh minh họa
Dầu của Nga đang giao dịch vượt xa mức áp trần giá của G7, mức giá được cho là sẽ tước đi nguồn thu của Moscow cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine, điều đó cho thấy sự không tuân thủ đáng kể biện pháp này.
Loại dầu thô Urals hàng đầu của nước này đang có giá khoảng 75 đô la Mỹ/thùng ngay tại điểm nó rời các cảng ở Biển Baltic và Biển Đen, theo dữ liệu từ Argus Media, tổ chức đánh giá giá được theo dõi bởi một số quốc gia G-7 đã tham gia vào mức giá trần. Một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính cho biết các quan chức Mỹ đang theo dõi việc tăng giá, mà họ cho là do động lực địa chính trị rộng lớn hơn.
Mức giá trần yêu cầu bất kỳ công ty phương Tây nào liên quan đến việc vận chuyển dầu của Nga đều phải nhận được cái gọi là chứng thực, một tài liệu chứng minh rằng hàng hóa có giá từ 60 đô la Mỹ/thùng trở xuống. Nếu không, họ không được phép cung cấp dịch vụ của mình. Thực tế là giá của Argus cao hơn rất nhiều so với mức đó tạo ra sự bất hòa.
Trong khi dầu Urals đã ở trên 60 đô la Mỹ gần như cả năm, sự gia tăng trong tháng này lên trên 70 đô la Mỹ sẽ kéo dài độ tin cậy của những chứng thực đó cho các nhà giao dịch muốn tiếp tục sử dụng các dịch vụ phương Tây.
Vào tháng 3, 23% lô hàng dầu thô của quốc gia này có bảo hiểm chống lại sự cố tràn dầu và va chạm do các thành viên của Nhóm Hội bảo hiểm P&I Quốc tế cung cấp, dữ liệu do Bloomberg tổng hợp cho thấy. Điều đó có nghĩa là các thương nhân sẽ chứng minh rằng hàng hóa có giá thấp hơn nhiều so với mức Argus đánh giá giá của dầu Urals. Một tỷ lệ nhỏ hơn di chuyển trên các tàu chở dầu của Hy Lạp, tất cả đều có vỏ bọc từ các câu lạc bộ IG, cũng yêu cầu chứng thực.
Quan chức Mỹ nói rằng mức giá trần vẫn đang có tác dụng như mong đợi, làm giảm số tiền mà Điện Kremlin nhận được từ việc bán dầu bằng cách buộc mặt hàng này phải được bán dưới mức trần thông qua các dịch vụ phương Tây hoặc thông qua đội tàu bóng tối của Nga. Mỹ có kế hoạch tiếp tục thực thi mức giá trần bằng cách trừng phạt các tàu hoạt động trong đội tàu bóng tối, nhưng sẽ không làm như vậy để đáp lại bất kỳ động thái thị trường cụ thể nào, quan chức này cho biết, yêu cầu giấu tên để thảo luận về các cuộc thảo luận nội bộ.
Người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) cho biết khối này nhận thức được nguy cơ trần giá bị né tránh, đồng thời cam kết thực hiện các bước đi tước đi nguồn thu của Nga, đồng thời "hỗ trợ ổn định thị trường năng lượng toàn cầu". Họ cũng liên tục xem xét các biện pháp hiện có để thực thi mức trần và ngăn chặn vi phạm hoặc lách luật, người phát ngôn cho biết thêm rằng các biện pháp như vậy đòi hỏi sự nhất trí giữa các quốc gia thành viên.
Gói trừng phạt gần đây nhất của khối là nhằm thắt chặt việc thực thi mức giá trần, người phát ngôn cho biết.
Giá hàng đã được giao
Vào thời điểm hàng hóa Urals đến Ấn Độ, loại dầu này đang giao dịch ở mức 88 đô la Mỹ một thùng - chỉ thấp hơn 3,80 đô la Mỹ so với tiêu chuẩn toàn cầu cho hàng hóa vật chất, dữ liệu của Date Brent, Argus cho thấy. Khi dầu thô ESPO của quốc gia này rời cảng Kozmino ở miền đông nước Nga, nó ở mức 84 đô la Mỹ/thùng. Nó đã không gần với giới hạn giá trong khoảng một năm.
Mặc dù vậy, vẫn có một chi phí vận chuyển hàng hóa lớn liên quan trực tiếp đến các lệnh trừng phạt, theo Argus, cho thấy ít nhất một số tác động đối với Moscow. Thêm vào đó, việc giao hàng đến châu Á đắt hơn đáng kể so với châu Âu - thị trường chính của Nga trước khi chiến tranh bắt đầu. Tất cả đều làm giảm giá xuất khẩu.
Khi nói đến việc vận chuyển hàng hóa Urals từ Baltic sang Ấn Độ hoặc Trung Quốc, cơ quan báo cáo giá ước tính rằng các lệnh trừng phạt lần lượt làm tăng thêm 7,12 đô la Mỹ/thùng và 8,79 đô la Mỹ/thùng vào chi phí giao hàng. Cả 2 con số, mặc dù cao, đều thấp hơn so với một tháng trước.
Kể từ tháng 10, Bộ Tài chính Mỹ đã cho thấy họ sẵn sàng trừng phạt các công ty vi phạm giới hạn giá đã xảy ra trong quá khứ.
Tuy nhiên, với mong muốn tránh bất kỳ hành động nào làm gián đoạn dòng chảy của dầu thô - và có nguy cơ giá cao hơn - đà tăng của giá dầu Brent tương lai lên khoảng 90 đô la Mỹ/thùng có thể làm giảm bất kỳ nỗ lực nào để làm như vậy vào thời điểm này.