Hình ảnh minh họa
Trong khi giá cước container trên các tuyến giao dịch châu Á - châu Âu và châu Á - Bắc Mỹ tiếp tục duy trì ở mức cao, so với cùng kỳ năm ngoái, do cuộc khủng hoảng Biển Đỏ, giá cước giảm trên các giao dịch khác tiếp tục làm giảm triển vọng thu nhập của các hãng vận tải.
Hãng OOCL thuộc sở hữu của Cosco hôm nay đã báo cáo cập nhật hoạt động cho quý đầu tiên, cho thấy mặc dù giá cả mới phục hồi kể từ khi phiến quân Houthi của Yemen bắt đầu tấn công vận tải biển thương mại, các giao dịch không bị ảnh hưởng bởi chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng tiếp tục cho thấy sự yếu kém đáng kể.
Hãng vận chuyển có trụ sở tại Hồng Kông cho biết doanh thu quý 1 giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 1,98 tỷ đô la Mỹ và doanh thu trung bình trên mỗi teu giảm 12%, trong khi tăng lên 3,4% và khả năng xếp hàng tăng tải 2,2%.
Có một sự khác biệt rất lớn trên 4 tuyến thương mại chính của hãng – tuyến xuyên Thái Bình Dương, tuyến Á - Âu, tuyến xuyên Đại Tây Dương và tuyến nội Á, vẫn là thương mại lớn nhất về khối lượng. Biểu đồ mức tăng quý 1 đi ngang trên khu vực xuyên Thái Bình Dương, ở mức 450.000 teu, và giảm 7,5% trên khu vực châu Á - châu Âu, xuống còn 360.000 teu.
Tuy nhiên, tổng doanh thu cho các giao dịch này tăng lần lượt 13% và 0,8%, cho thấy giá cước vận tải tăng trong tháng 1 khi chuyển hướng tàu và nhu cầu trước Tết Nguyên đán đẩy giá cước lên.
Trong khi đó, mặc dù khối lượng tăng 11,3% trên các tuyến nội Á/Châu Đại Dương, lên 863.000 teu, OOCL đã chứng kiến doanh thu giảm 17,4% và tình hình thậm chí còn tồi tệ hơn ở tuyến xuyên Đại Tây Dương, nơi tăng trưởng 2,1% về khối lượng đi kèm với doanh thu giảm 50,6%.
Tuy nhiên, dữ liệu vận chuyển hàng hóa giao ngay trong tuần này có thể cung cấp cho các hãng vận tải xuyên Đại Tây Dương cơ sở để lạc quan thận trọng: chỉ số Xeneta XSI ghi nhận mức tăng 3% trong giá cước giao ngay cho tuyến hướng tây, lên 1.993 đô la Mỹ mỗi container 40ft; trong khi chỉ số WCI của Drewry có giao dịch giảm 1%, xuống còn 2.244 đô la Mỹ.
"Drewry dự kiến giá cước vận tải giao ngay tuyến xuyên Thái Bình Dương sẽ giảm nhẹ, trong khi tuyến xuyên Đại Tây Dương và châu Á - châu Âu hướng tới sự ổn định trong những tuần tới", nhà phân tích có trụ sở tại Anh cho biết trong báo cáo giá hàng tuần.