Bất chấp việc theo đuổi chiến lược tăng sản lượng than nội địa của Trung Quốc, điều mang lại việc tăng sản lượng từ đầu năm đến nay cao hơn 5,8% so với năm 2022, tuy nhiên cho đến nay nhập khẩu than bằng đường biển của nước này vẫn tăng 73% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mục tiêu sản xuất than nội địa của chính phủ Trung Quốc đạt mức 4,6 tỷ tấn vào năm 2025, cao hơn 2,5% so với năm 2022. Do sản lượng từ đầu năm đến nay đã tăng 5,8% so với năm 2022, các mỏ than của Trung Quốc có thể sẽ đạt được mục tiêu đó ngay trong năm nay.
Nguồn cung than quốc nội đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nhập khẩu than đường biển do giá cả và chất lượng. Ngoài ra, nhập khẩu than từ Mông Cổ đã tăng gấp 5 lần so với năm ngoái.
Theo Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch (CREA), chỉ số giá sản xuất (PPI) cho khai thác than và sản xuất than tăng lần lượt 45% và 17% trong năm 2021 và 2022. Đồng thời, để hoàn thành các mục tiêu sản lượng, các nhà khai thác mỏ đã ưu tiên số lượng hơn chất lượng – điều mà một quan chức Hội đồng Điện lực Trung Quốc xác nhận là có vấn đề “suy giảm chất lượng than rõ ràng” vào tháng Giêng.
Trong những năm gần đây, than nhập khẩu chiếm 7-8% tổng nguồn cung than tại Trung Quốc. Kết hợp lại, sự gia tăng nhập khẩu và khai thác trong nước cho đến nay đã nâng tổng nguồn cung than ở Trung Quốc lên hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng điện từ nhiên liệu hóa thạch (chủ yếu là than đá) đã tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2022 trong khi sản xuất thép tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Biểu đồ biến động lượng than nhập khẩu bằng đường biển vào Trung Quốc
Khoảng cách giữa cung và cầu tăng đã dẫn đến lượng dự trữ than tại các nhà máy điện của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục 187 triệu tấn trong tháng 5, nhiều hơn tổng lượng than nhập khẩu bằng đường biển từ đầu năm đến nay.
Các lô hàng từ Indonesia đã chiếm gần một nửa mức tăng nhập khẩu bằng đường biển, trong khi Nga và Úc cùng đóng góp nửa còn lại. Tàu cỡ Capesizes được hưởng lợi nhiều nhất, vì khối lượng hàng vận chuyển của chúng sang Trung Quốc đã tăng gần gấp đôi lượng than từ Nga và Úc. Tuy nhiên, tất cả các phân khúc tàu hàng rời cũng đã được hưởng sự hỗ trợ gia tăng từ các lô hàng than vận chuyển vào Trung Quốc.
Mặc dù vẫn còn phải xem liệu Trung Quốc có tiếp tục gây dựng thêm dự trữ than hay không, nhưng có vẻ như nhiều khả năng nguồn cung than sẽ phải điều chỉnh theo mức nhu cầu than thấp hơn. Vì than đã chiếm 3/4 mức tăng nhập khẩu hàng rời khô của Trung Quốc từ đầu năm đến nay, thị trường sẽ hy vọng rằng nhập khẩu tiếp tục được ưu tiên.
Nguồn: Hellenic Shipping News Worldwide
Biên dịch: Vincent Nguyen