Ngày 14/02/2024,
Theo báo cáo của Alphaliner, số lượng tàu container được trang bị bộ lọc khí xả scrubber hiện đang ở mức cao nhất mọi thời đại là 36% số lượng đội tàu toàn cầu, chủ yếu do hãng MSC ưu tiên cho các hệ thống làm sạch khí thải.
Tính đến tháng 1, có 10,3 triệu TEU tàu container được lắp đặt bộ lọc khí xả scrubber, tăng 1,8 triệu TEU so với một năm trước.
Hãng tàu MSC chiếm hơn 890.000 TEU trong số các tàu mới được trang bị bộ lọc khí xả scrubber, thông qua sự kết hợp tương đương giữa đóng mới và mua tàu cũ. Công ty dẫn đầu thị trường Thụy Sĩ - Ý hiện có 54% đội tàu được trang bị bộ lọc khí xả, so với 46% của một năm trước.
Alphaliner lưu ý rằng nhiều nhà khai thác tàu đang lựa chọn tàu có lắp thiết bị lọc khí xả scrubber do giá dầu tăng vọt dẫn đến giá các loại nhiên liệu hàng hải đắt tiền hơn.
Hãng tàu Ocean Network Express (ONE) đóng góp mức tăng trưởng hàng năm lớn nhất đối với các tàu lắp đặt bộ lọc khí xả scrubber, với 40 tàu có tống sức chở 600.000 TEU được trang bị hệ thống làm sạch khí thải. Hãng tàu Nhật Bản Pan hiện có số tàu được lắp bộ lọc scrubber là 33% đội tàu của mình, tăng từ 24% một năm trước, vượt qua hãng tàu Hapag-Lloyd để trở thành chủ tàu lớn thứ 6 có các tàu được trang bị thiết bị lọc khí xả scrubber.
Động thái của ONE thể hiện một động thái từ sự hoài nghi ban đầu đối với thiết bị lọc khí xả scrubber khi các quy định hạn chế khí thải được thực hiện vào năm 2020.
Vào năm 2023, COSCO và Yang Ming cũng bổ sung đáng kể công suất đội tàu lắp đặt bộ lọc khí xả scrubber, tăng tỷ lệ đội tàu của họ lần lượt là 7% và 6%.
Một trong những điều kỳ lạ là hãng tàu ZIM của Israel, với chỉ 9 tàu có tổng sức chở 70.000 TEU được trang bị thiết bị lọc khí xả scrubber, xếp thứ 16 trên toàn cầu về công suất đội tàu có bộ lọc scrubber mặc dù là hãng vận tải container top 10. Nhiều đợt bàn giao tàu đóng mới sắp tới của ZIM là tàu sử dụng nhiên liệu LNG mặc dù họ sẽ thuê 12 tàu mà hiện tại không chạy bằng nhiên liệu xanh.
Alphaliner lưu ý rằng khoảng chênh lệch giá giữa nhiên liệu nặng và nhẹ gần đây đã được cải thiện đối với các nhà khai thác tàu có bộ lắp đặt bộ lọc khí xả scrubber sau một thời gian dài giảm từ giữa năm 2022 đến mùa thu năm 2023. Lợi thế này sẽ được kết hợp bởi sự chuyển hướng chạy tàu từ Biển Đỏ đến Mũi Hảo Vọng.
Alphaliner cho biết: "Với mức chênh lệch 50 đô la Mỹ/tấn nhiên liệu, ước tính các hãng vận tải có thể bù đắp lại phần chi phí trang bị thêm bộ lọc khí xả scrubber trong khoảng 6 năm và ngắn hơn đối với các tàu mới".