Nhu cầu về tàu chở hàng khô vẫn tăng mạnh trong Quý I, thể hiện qua sự gia tăng số lượng giao dịch được báo cáo. Trong báo cáo hàng tuần mới cập nhật, Công ty môi giới tàu Xclusiv cho biết “trong 3 tháng đầu năm 2024, hoạt động S&P hàng rời khô diễn ra nhanh chóng, với hơn 220 tàu đổi chủ. Con số này thể hiện mức tăng gần 35% so với cùng kỳ năm 2023, gần đạt số lượng giao dịch được ghi nhận trong Quý I-2021. Các phân khúc tàu Handysize, Supramax và Capesize đã trở thành “ngôi sao” trong năm nay, với số tàu được bán lần lượt là 43, 55 và 31 (bao gồm tương ứng là khoảng 19%, 25% và 14% trong tổng doanh số bán hàng của hãng vận tải hàng rời)”.
Theo nhà môi giới tàu, “đáng ngạc nhiên là phân khúc tàu Capesize, doanh số của Quý I-2024 tăng mạnh nhất trong khoảng thời gian 10 năm qua, bất chấp giá tàu cũ tăng. Năm ngoái, giá tàu cũ trong phân khúc Capesize đã tăng mạnh nhất so với các phân khúc khác, với các tàu có tuổi thọ 5 năm, 10 năm và 15 năm, giá đã tăng tương ứng là 21%, 35% và 39%. Các phân khúc khác như Panamax/Kamsarmax và Post Panamax cũng có khởi đầu tuyệt vời, với tổng số 58 tàu tìm được chủ sở hữu mới, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Mặc dù tất cả các quy mô trên thị trường tàu hàng rời khô đều ghi nhận nhu cầu mua tăng lên trong thời gian này. Quý I năm 2024 so với Quý I năm 2023, trong phân khúc Ultramax đã có gần 14 tàu đã được bán ra từ đầu năm đến nay, so với cùng kỳ năm ngoái, số lượng tàu bán ra đã giảm 20%.
Hình ảnh minh họa
Nhìn vào tuổi thọ của tàu, trong Quý I-2024 nhu cầu về tàu cổ (16 tuổi trở lên) tăng lên rất nhiều so với cùng kỳ năm 2023, với tổng số 57 tàu đã được bán, gần gấp đôi so với Quý I-2023. Mặt khác, hoạt động S&P của thị trường tàu chở dầu đã giảm tốc, theo số lượng thống kê từ đầu năm đến nay đã có 118 tàu được bán ra, giảm gần 40% so với hoạt động Qúy I-2023. Các tàu MR2, Aframax/LR2 và VLCC thúc đẩy hoạt động S&P của tàu chở dầu từ đầu năm đến nay, với số tàu được bán ra lần lượt là 36, 19 và 15 (tương ứng gần 31%, 16% và 13% trong tổng doanh số bán tàu chở dầu). Tháng 03-2024 là tháng trầm lắng nhất khi chỉ có 24 tàu được bán ra, trong khi cùng kỳ năm ngoái có tổng cộng 78 chiếc tàu chở dầu đã được đổi chủ. Doanh số bán hàng giảm đáng kể nhất được ghi nhận trong phân khúc tàu Panamax/LR1, từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2024, chỉ có 07 tàu được ghi nhận là đã bán, trong khi đó Quý I-2023, đã có 29 tàu đã đổi chủ. Điều thú vị là, bất chấp tình hình chung suy thoái, doanh số bán tàu chở dầu có tuổi thọ từ 6-10 tuổi vẫn tăng. Trên thực tế, chúng tôi quan sát thấy mức tăng vọt 25% so với cùng kỳ năm 2023, với 20 giao dịch bán hàng đã diễn ra trong năm nay”, Xclusiv cho biết.
Trong khi đó, dựa trên dữ liệu của các công ty môi giới tàu, “trong 03 tháng đầu năm 2024, người Hy Lạp đã khá tích cực trên thị trường S&P tàu hàng khô. Các chủ sở hữu Hy Lạp đã bán 48 tàu và mua lại 42 tàu, đưa họ lên vị trí dẫn đầu cuộc chơi so với cùng kỳ năm 2023. Trong cùng kỳ năm 2023, người Hy Lạp cũng mua 48 tàu nhưng chỉ bán được 26 chiếc. Năm 2024, người Hy Lạp tỏ ra ưa chuộng giao dịch mua bán số lượng lớn các tàu có tuổi thọ từ 11 đến 15 tuổi. Nhóm tuổi này bao gồm 29 trong số 42 thương vụ mua lại và 26 trong số 48 thương vụ mua bán.
Tàu Panamax và Capesize thống trị doanh số bán hàng của Hy Lạp với lần lượt 11 và 13 tàu được bán. Đối với việc mua lại, việc người Hy Lạp săn lùng tàu đã lan rộng đến hầu hết các phân khúc tàu Handysize, Supramax, Capesize và Newcastlemax. Cần lưu ý rằng năm 2024 không sôi động như năm 2023 trên thị trường S&P tàu chở dầu đối với người Hy Lạp. Họ đã bán được 16 tàu và mua lại 14 tàu, xếp thứ nhất về Người bán và thứ hai về Người mua.
Cùng kỳ năm ngoái, người Hy Lạp đã bán 44 tàu chở dầu và mua 23 chiếc. Vào năm 2024, người Hy Lạp đang bán các tàu cũ hơn, với 10 trong số 16 tàu chở dầu được bán đã trên 16 tuổi. Tuy nhiên, họ đang mua các tàu tương đối mới, với 6 trong số 14 vụ mua lại được đóng vào năm 2018 hoặc muộn hơn. Người Hy Lạp rõ ràng đang nhắm mục tiêu vào các tàu thuộc phân khúc Aframax/LR2 (6 trong số 16 thương vụ mua lại), trong khi họ đã bán 04 chiếc Suezmax và 03 chiếc Panamaxes (trong tổng số 16 chiếc được bán)”, Xclusiv kết luận.