Khi các chủ tàu và người thuê tàu tránh khu vực Biển Đỏ do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi và phải chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng, khiến họ phải đối mặt với hóa đơn nhiên liệu bổ sung khổng lồ.
Phóng viên tại Hong Kong – Tin tức cập nhật ngày 20 tháng 3 năm 2024
Ông Angad Banga, Giám đốc điều hành (COO) của Tập đoàn Caravel, Tập đoàn sở hữu một trong những Công ty Quản lý tàu biển lớn nhất thế giới, Fleet Management cho biết, nhiều chủ tàu và người thuê tàu có trách nhiệm cho biết họ sẽ không đi qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez vì những rủi ro và nguy hiểm tiềm tàng cố hữu tại khu vực Biển Đỏ.
Ông Banga giải thích tại một sự kiện đã diễn ra do Câu lạc bộ Phóng viên Nước ngoài tại Hồng Kông hôm thứ ba (ngày 19-03), mặc dù nhiều người cho rằng chỉ các tàu do Mỹ, Anh hoặc Israel sở hữu hoặc kiểm soát mới là mục tiêu và dễ gặp rủi ro, nhưng thực tế thì đó không phải là những gì đang diễn ra và tàu từ các quốc gia khác cũng đã trở thành mục tiêu của lực lượng chống phá và các tàu đã bị tấn công không phải từ những các quốc gia đó.
Chi phí của việc chuyển hướng, định tuyến lại là rất đáng kể. Ông Banga ước tính rằng việc định tuyến lại qua Cape Town có thể làm tăng thêm chi phí nhiên liệu khoảng 200.000 - 300.000 đô la Mỹ cho mỗi chuyến đi từ châu Á đến châu Âu, giả sử hành trình kéo dài thêm 15 ngày, tiêu thụ 30 tấn nhiên liệu mỗi ngày, và giá thành của mỗi tấn nhiên liệu là khoảng 650-700 đô la Mỹ.
Theo Ship & Bunker (Tạp chí chuyên ngành về nhiên liệu tàu biển), giá dầu nhiên liệu hiện tại loại có hàm lượng lưu huỳnh rất thấp (VLSFO) ở Hong Kong là 652,50 đô la Mỹ/tấn và 648 đô la Mỹ/tấn tại thị trường Singapore. Trong 06 tháng qua, mức giá cao nhất của VLSFO ở Hong Kong là 710,50 đô la Mỹ/tấn và mức giá thấp nhất là 599,50 đô la Mỹ/tấn.
Trong khi đó, lưu lượng tàu thuyền đi qua Kênh đào Suez đã giảm khoảng 60% trước mối đe dọa tấn công từ Lực lượng vũ trang Houthi, theo ông Tim Huxley, Người sáng lập kiêm Chủ tịch của hãng tàu Mandarin Shipping có trụ sở tại Hồng Kông.
“Những thủy thủ trên những con tàu đó đang gặp nguy hiểm. Ngoài kia là một nơi đáng sợ và họ không được huấn luyện để ở trong vùng chiến sự hoặc vùng xung đột,” Ông Banga nói và nhấn mạnh rằng chúng ta cần đặt chương trình nghị sự của thuyền viên lên hàng đầu và ưu tiên trước bất cứ điều gì khác. Banga cũng chỉ ra rằng một số quy định liên quan đến công đoàn đã được đưa ra thông qua Diễn đàn Thương lượng Quốc tế (International Bargaining Forum), trao cho thuyền viên quyền từ chối đi tàu 07 ngày trước khi tiến vào khu vực.
Bà Olivia Lennox-King, Giám đốc điều hành của Cetus Maritime, nơi điều hành một đội tàu gồm hơn 40 tàu chở hàng rời, cho biết công ty của bà hiện sẽ không triển khai tàu đến khu vực này. Bà phân tích tình hình Biển Đỏ với cuộc khủng hoảng cướp biển Somalia năm 2011, nơi các cuộc tấn công của cướp biển diễn ra từ các tàu nhỏ và lực lượng bảo vệ có vũ trang trên tàu có thể bảo vệ thủy thủ đoàn. Tuy nhiên, lực lượng bảo vệ có vũ trang sẽ không đủ để giải quyết các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa ở Biển Đỏ.