Trong 8 quý vừa qua, việc tái chế tàu chở hàng rời, tàu chở dầu và tàu container đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 20 năm qua.
Sự kết hợp giữa cung cầu mạnh mẽ sau một loạt cú sốc thị trường và lượng đơn đặt hàng thấp đã khiến các tàu cũ hoạt động lâu hơn bình thường.
Trong quý đầu tiên của năm 2024, chỉ có hai triệu tấn trọng tải (DWT) được tái chế. Đây là quý thứ 9 liên tiếp có mức tái chế dưới 3 triệu DWT. Lần cuối cùng tỷ lệ tái chế ở mức thấp như vậy trong thời gian dài là trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
Do đội tàu hiện lớn hơn nhiều so với trước cuộc khủng hoảng tài chính, nên việc tái chế trong 8 quý vừa qua đã ở mức thấp nhất trong 20 năm. Trung bình, chỉ có 0,1% đội tàu được tái chế trong giai đoạn này so với 0,45% trong 20 năm qua.
Tình hình an ninh hiện nay ở Biển Đỏ là vụ mới nhất trong hàng loạt cú sốc thúc đẩy nhu cầu về tàu biển. Cần số lượng tàu lớn hơn để vận chuyển cùng một lượng hàng hóa khi khoảng cách vận chuyển tăng lên khi các tàu định tuyến lại qua Mũi Hảo Vọng do nguy cơ bị quân Houthi tấn công. Trong năm 2022 và 2023, các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu và than của Nga có tác động tương tự và lâu dài đối với các ngành chở dầu và hàng rời. Ngoài ra, hành vi thay đổi của người tiêu dùng trong đại dịch COVID-19 đã khiến nhu cầu về container tăng đột biến.
Trong khi nhu cầu cao và giá cước vận tải khiến việc tái chế tàu ở mức thấp, số lượng đơn đặt hàng tàu chở dầu và tàu chở hàng rời hạn chế trong những năm gần đây cũng góp phần không kém vào mức độ tái chế tàu thấp. Việc kết hợp giao hàng tàu chở hàng rời và tàu chở dầu đóng mới cũng đã đạt mức thấp nhất trong 20 năm.
Mặc dù mức độ giao hàng thấp gần đây, một số chỉ số cho thấy đội tàu sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai gần. Trong lĩnh vực container, kỷ lục giao tàu đóng mới từ năm 2023 sẽ bị phá vào năm 2024 và nguồn cung dự kiến sẽ tăng nhanh hơn nhu cầu. Trong lĩnh vực tàu chở dầu, sự gia tăng gần đây về hợp đồng đóng mới sẽ khiến lượng giao hàng tăng đáng kể vào năm 2025 và 2026 trong khi mức tăng trưởng về khối lượng hàng hóa có thể vẫn ở mức thấp.
Việc tái chế tàu chắc chắn sẽ phục hồi trong những năm tới. Những con tàu lẽ ra đã được tái chế nếu việc định tuyến lại Mũi Hảo Vọng không cần thiết, có thể sẽ được tái chế ngay sau khi tình hình được giải quyết. Do đó, bất chấp sự tạm lắng ngắn hạn trong hoạt động tái chế, chúng tôi vẫn kỳ vọng rằng số lượng tàu sẽ được tái chế trong khoảng thời gian từ 2023 đến 2033 sẽ nhiều hơn gấp đôi so với số lượng tàu được tái chế trong 10 năm qua.