Cơ quan quản lý kênh đào Panama
Cơ quan Quản lý Kênh đào Panama (The Panama Canal Authority - ACP) tuyên bố rằng tình thế đã thay đổi trong “cuộc chiến” đang diễn ra nhằm đưa hoạt động trở lại bình thường, sau một năm suy thoái do tác động của hạn hán gây ra khiến tình trạng gián đoạn lịch trình vì phải cắt giảm lượt quá cảng.
ACP đã ra thông báo ngày 9-4: “Dự báo hiện tại cho thấy lượng mưa ổn định sẽ đến vào cuối tháng 4 và tiếp tục trong vài tháng. Nếu điều này vẫn xảy ra, APC sẽ có kế hoạch nới lỏng các quy định hạn chế quá cảnh, cho phép các điều kiện hoạt động hoàn toàn bình thường vào năm 2025”, đồng thời bổ sung thêm: “Nhờ vào lượng mưa gần đây và các nỗ lực thực hiện quy trình tiết kiệm nước được đảm bảo tiến độ, do đó mực nước và dòng chảy của Kênh có thể bị ảnh hưởng bởi thủy triều được quản lý tổng thể”.
Splash đã báo cáo về quyết định của ACP trong việc cắt giảm tần suất quá cảnh và phương án dự phòng hàng ngày kể từ tháng 5 năm ngoái. Hạn hán kéo dài cùng với hiện tượng El Niño càng khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn, dẫn đến một lượng lớn đội tàu thương mại toàn cầu quyết định tránh đường thủy do phải xếp hàng dài và phí cầu đường tăng cao. Cuối năm ngoái, tình hình càng trở nên phức tạp hơn khi lần đầu tiên trong lịch sử vận tải biển, Kênh đào Suez trở thành lãnh thổ nguy hiểm do lực lượng Houthi từ Yemen nhắm mục tiêu vào các tàu thương mại trong và xung quanh Biển Đỏ trong một chiến dịch được thiết kế nhằm gây áp lực cho một giải pháp đang diễn ra, chiến tranh giữa Israel và Hamas.
Ba tuần trước, ACP đã bổ sung thêm 03 chỗ mỗi ngày tại các âu thuyền panamax, nâng tổng số lượt vận chuyển tối đa hàng ngày lên 27, vẫn thấp hơn 10 lần so với mức tối đa bình thường của kênh, nhưng là dấu hiệu cho thấy điều tồi tệ nhất đã qua.
Vào tuần trước, Hãng tàu hàng đầu thế giới Maersk của Đan Mạch đã đưa ra dấu hiệu riêng xác nhận mực nước dọc theo kênh đào đang cải thiện, họ thông báo khôi phục lại dịch vụ trước đây, khi cuộc khủng hoảng hạn hạn ở mức đỉnh điểm, họ đã phải chuyển sang vận chuyển đường sắt tuyến xuyên quốc gia Trung Mỹ.
Hôm qua, APC đã đưa ra thông báo, “Tất cả các quy định hạn chế hoạt động sẽ được sửa đổi tùy thuộc vào dự báo. Nếu lượng mưa không như mong đợi, Kênh đào có thể giữ lại hoặc áp dụng các quy định nhằm hạn chế hơn nữa đối với việc đi lại hoặc phương án dự phòng hàng ngày”. Tuy nhiên, theo dự kiến lượng mưa vừa phải sẽ đến vào cuối tháng này và cường độ sẽ tăng lên, ACP cho biết họ sẽ cho phép tăng dần số lượt quá cảng hàng ngày như trong những mưa như trước đây là 36 lượt.
ACP cũng cung cấp cho các nhà khai thác tàu thông tin cập nhật về giá để đấu giá cho các chỗ bổ sung, mức giá mà các nhà khai thác tàu phải trả để đảm bảo có thêm chỗ trống đã tăng vọt từ năm ngoái.
Ngày hôm qua, 10-4, ACP đã tuyên bố mức giá đấu giá đã chững lại và nhìn chung hiện nay gần với mức bình thường.
Theo dữ liệu từ Clarksons Research, những hạn chế đối với việc vận chuyển qua Kênh đào Panama đã khiến số lượng tàu vận chuyển giảm 1/3, chiếm 2,5% thương mại toàn cầu.
Các dự báo mới nhất của ACP cho thấy độ sâu nước tại hồ Gatun, vùng nước quan trọng ở giữa kênh, sẽ bắt đầu dâng cao vào cuối tháng 5 khi mùa mưa bắt đầu.
Theo Peter Sand, Chuyên gia phân tích tại Xeneta, một nền tảng cung cấp thông tin vận chuyển hàng hóa container, nhận xét: “Tất cả chúng ta đều phải sẵn sàng đối mặt với sự biến đổi khí hậu và hiện tượng thời tiết như El Niño”.
Biểu đồ minh họa: Mực nước tại hồ Gatun từ năm 2021-2024