Nhu cầu đóng mới tàu chở dầu của các chủ tàu vẫn tăng cao. Trong báo cáo hàng tuần mới nhất của mình, Công ty môi giới tàu Banchero Costa cho biết “tàu chở dầu vẫn là lĩnh vực hoạt động tích cực và đáng chú ý nhất đối với các chủ sở hữu Hy Lạp. Cardiff Ship Management đã đặt đóng 2 tàu chở dầu Suezmax 157.000 dwt với giá 83 triệu đô la Mỹ tại nhà máy đóng tàu Jiangsu New Hantong, dự kiến bắt đầu bàn giao vào cuối năm 2026 và 2027. Tsakos đã đặt đóng mới một tàu chở dầu 154.000 dwt tại Samsung, dự kiến bàn giao tiếp vào tháng 8 năm 2026. Polembros cho biết đã đặt đóng thêm chiếc Suezmax thứ 3 trong khi đó chiếc thứ 2 đã được đặt đóng tại New Times và dự kiến bàn giao vào tháng 6 năm 2024: tàu sẽ sử dụng nhiên liệu kép LNG và được trang bị máy lọc khí. Với kích thước nhỏ hơn, Latsco đã đặt 4 x LR2 tại Hyundai Việt Nam và dự kiến bàn giao tiếp trong khoảng thời gian từ năm 2026-2027; các tàu sẽ được cung cấp nhiên liệu thông thường, được trang bị máy lọc và có giá 69,6 triệu đô la Mỹ mỗi chiếc. Chemnav thực hiện phương án đóng tàu chở dầu MR2 trọng tải 50.000 dwt tại K Shipbuilding, nâng tổng số tàu đặt hàng tại xưởng Hàn Quốc lên 03 tàu; Tàu sẽ sử dụng nhiên liệu kép LNG và metanol, được trang bị máy lọc, mức giá được ghi nhận là 47,8 triệu đô la Mỹ”.
Nguồn: Banchero Costa
Trong khi đó, một ghi chú khác bình luận về Thị trường S&P, Công ty môi giới tàu Xclusiv nhận định “Người mua Trung Quốc đã mua tàu Capesize “Castillo De Catoira” – 174K/2005 Bohai với giá cao là 16 triệu đô la Mỹ. Trong phân khúc nhỏ hơn, Safe Bulkers đã thông báo mở bán tàu Post-Panamax “Panayiota K”- 92K/2010 Sungdong với giá 20,45 triệu đô la Mỹ, dự kiến bàn giao vào tháng 04-2024. Tàu Kamsarmax “Sanko Hawking” – 83K/2021 Tsuneishi, có trang bị máy chà sàn đã được bán với giá 41,5 triệu đô la Mỹ.
Hình minh họa
Safe Bulkers cũng đã bán Panamax “Paraskevi 2” – 75K/2011 Sasebo với giá 20,3 triệu đô la Mỹ cho người mua Hy Lạp, dự kiến bàn giao vào tháng 07- 2024. Người mua Hy Lạp cũng đã mua Supramax “Aulac Vanguard” – 56K/2012 IHI với giá cao 18 triệu đô la Mỹ. Trong phân khúc Supramax, “Gant Muse” – 56K/2004 Mitsui được sang tay với giá 11,4 triệu đô la Mỹ. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, trong phân khúc Handysize, OHBS, Electronic M/E “Western London”- 39K/2015 JNS đã được bán với giá 19 triệu đô la Mỹ, cho những người mua từ Châu Âu, trong khi OHBS, Electronic M/E “Western Panama” – 39K/2015 JNS đã được bán với giá 18,5 triệu đô la Mỹ cho người mua số lượng lớn Vega. Ngoài ra, trong cùng phân khúc, “Rin Treasure” – 28K/2009 Imabari đã tìm được chủ sở hữu mới với giá trung bình 9 triệu đô la Mỹ”.
Nguồn: Xclusiv
Banchero Costa cho biết thêm “giá trị vẫn tăng lên trên thị trường hàng khô, đặc biệt là ở phân khúc Capesize, diễn biến thị trường được thúc đẩy bởi tâm lý mạnh mẽ; Theo tin đồn, các chủ sở hữu Hy Lạp NGM Energy sẽ bán chiếc Daehan có trọng tải 180.000 dwt, chế tạo năm 2010 với giá 32,5 triệu đô la Mỹ. Giá bán được ghi nhận cao hơn giá bán SEALINK, một tàu chị em có trang bị máy chà sàn được Thenamaris bán hồi tháng 2 với giá 31 triệu đô la Mỹ.
Chiếc CASTILLO DE CATOIRA 173.000 dwt 2005 Bohai được cho là đã được bán với giá cao 16 triệu đô la Mỹ. Điều đáng chú ý là trong tháng 01, một chiếc tàu tương tự “trẻ” hơn một tuổi, HIGHLAND PARK 2006 SWS đã được bán với giá thấp 15 triệu đô la Mỹ. Chiếc Post-Panamax PANAYIOTA K 92.000 dwt 2010 Sundong do Hàn Quốc sản xuất, được trang bị máy chà sàn, theo đồn đoán là đã được bán với giá 20,45 triệu đô la Mỹ.
Chủ sở hữu Target Marine của Hy Lạp có lẽ đã tìm được người mua và hình như cũng là người Hy Lạp, họ bán tàu ANDROS ISLAND 63.000 dwt và SYROS ISLAND 63.000 dwt 2015 (cả 2 đều được đóng tại nhà máy Chiết Giang) với giá bán là 52 triệu đô la Mỹ. Hai chiếc TESS58 đã được chủ sở hữu Nhật Bản bán lại: Tàu PARADISE ISLAND 58.000 dwt 2014 Tsuneishi Cebu được đồn đại đã bán với giá 21,9 triệu đô la Mỹ, tuy nhiên danh tính Người mua không được tiết lộ, tàu ASL FORTUNE 58.000 dwt 2012 Tsuneishi Cebu được cho là đã bán cho người Hy Lạp với giá 19,3 triệu dô la Mỹ.
Chủ sở hữu Swire Bulk có trụ sở tại Singapore được cho là đã bán 02 tàu chị em LIANGCHOW và LINTAN 39.000 dwt 2015 (đóng tại nhà máy đóng tàu Chiết Giang) cho khách hàng của JP Morgan với giá 41 triệu đô la Mỹ. Hoạt động ít hơn, nhưng giá ổn định trên thị trường tàu chở dầu: bắt đầu từ Suezmaxes, điều đáng nói là việc Samos Steamship bán KARVOUNIS 156.000 dwt 2013 Sumitomo (được trang bị máy chà sàn) hình như đã được bán với giá 67,5 triệu đô la Mỹ cho Người mua không được tiết lộ danh tính. ACADIA TRADER 38.000 dwt 2004 STX được ghi nhận là đã bán với giá 15,5 triệu đô la Mỹ, không rõ danh tính Người mua. Để so sánh, vào tháng 01-2024, một chiếc Handy do Hàn Quốc sản xuất “trẻ” hơn 1 năm tuổi – OLYMPIC GLORY 37.000 dwt 2005 HMD – đã được bán với giá 16,5 triệu đô la Mỹ”, theo kết luận từ bên môi giới tàu.