Chỉ số vận tải đường biển hàng rời khô của Sàn giao dịch Baltic (BDI) hầu hết đi ngang vào thứ Tư (31/01) nhưng hướng đến mức giảm hàng tháng, khi giá cước trên 3 phân khúc tàu ghi nhận tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 5/2023.
Chỉ số tổng thể, yếu tố ảnh hưởng đến giá cước đối với các tàu vận tải biển capesize, panamax và supramax, tăng 1 điểm, tương đương 0,1%, lên 1.398 điểm.
Chỉ số này đã giảm gần 1/3 trong tháng 1, mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 5/2023.
Chỉ số tàu capesize tăng 67 điểm, tương đương 3,7%, lên 1.891 điểm trong ngày tốt nhất kể từ ngày 19/1. Nó vẫn giảm 44% trong tháng.
Thu nhập trung bình hàng ngày cho các tàu capesize, thường vận chuyển hàng hóa 150.000 tấn như quặng sắt và than, tăng thêm 550 đô la Mỹ lên 15.680 đô la Mỹ/ngày.
Giá quặng sắt kỳ hạn chạm mức thấp nhất hơn một tuần, với dữ liệu nhà máy tiêu thụ hàng đầu của Trung Quốc liên tục yếu kém ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư mong manh trong bối cảnh lo lắng mới về sự phục hồi của lĩnh vực bất động sản của nước này.
Chỉ số Panamax giảm 70 điểm, tương đương 4,3%, xuống 1.566 điểm, đánh dấu mức giảm hàng ngày lớn nhất trong 3 tuần. Nó đã giảm khoảng 18% trong tháng Giêng.
Thu nhập trung bình hàng ngày cho các tàu panamax, thường chở khoảng 60.000 đến 70.000 tấn than hoặc ngũ cốc, đã giảm 632 đô la Mỹ xuống còn 14.093 đô la Mỹ/ngày.
Việt Nam đã cam kết cung cấp cho Philippines 1,5 đến 2 triệu tấn gạo hàng năm theo một thỏa thuận được ký kết trong tuần này, Bộ Nông nghiệp Philippines cho biết.
Trong số các tàu nhỏ hơn, chỉ số supramax giảm 6 điểm xuống 1.055 điểm, phiên tồi tệ nhất trong gần 2 tuần. Nó cũng giảm gần 23% trong tháng.
Trong khi đó, các cuộc tấn công vào các tàu chở hàng ở Biển Đỏ của phiến quân Houthi có trụ sở tại Yemen khó có thể sớm kết thúc, buộc các công ty vận tải biển phải tránh tuyến đường qua Kênh đào Suez, người đứng đầu HLAG.DE Hapag-Lloyd của Đức nói với các phóng viên.
Nguồn: Reuters (Báo cáo của Deep Vakil ở Bengaluru; Chỉnh sửa bởi Vijay Kishore)