Chỉ số vận tải đường biển hàng rời khô của Sàn giao dịch Baltic giảm vào hôm thứ tư, ngày 14-2, chấm dứt chuỗi tăng 03 phiên liên tiếp, do giá cước trong phân khúc tàu cỡ lớn giảm làm lu mờ mức tăng giá trong phân khúc tàu panamax và supramax.
Theo chỉ số tổng thể, các yếu tố khác nhau ảnh hưởng khác nhau đến giá cước theo từng phân khúc tàu gồm capesize, panamax và supramax, giảm 3 điểm, tương đương 0,2%, ở mức 1.582 điểm.
Chỉ số capesize mất 40 điểm, tương đương 1,6%, xuống 2.436 điểm.
Thu nhập trung bình hàng ngày của các tàu cỡ lớn, thường vận chuyển hàng hóa 150.000 tấn như quặng sắt và than, giảm 337 đô la Mỹ xuống còn 20.201 đô la Mỹ.
Chỉ số panamax chạm mức cao nhất trong 02 tuần, tăng 32 điểm, tương đương 2,1%, lên 1.582 điểm.
Thu nhập trung bình hàng ngày của các tàu Panamax, thường chở khoảng 60.000 tấn đến 70.000 tấn hàng than hoặc ngũ cốc, đã tăng 287 đô la Mỹ lên mức 14.237 đô la Mỹ.
Trong số các tàu nhỏ hơn, chỉ số supramax tăng 5 điểm lên 1.052 điểm.
Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Osama Rabie cho biết trong cuộc gặp với ông Soren Toft - Giám đốc điều hành của công ty vận tải hàng đầu MSC. Kênh đào Suez của Ai Cập sẽ phối hợp với các khách hàng để tìm cách giảm thiểu tác động của cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đối với hoạt động thương mại.