Chỉ số vận tải đường biển hàng rời khô của Sàn giao dịch Baltic tăng vào hôm thứ Sáu (26/1) đánh dấu mức tăng lần thứ 2 hàng tuần, do giá cước đối với các loại tàu cỡ nhỏ hơn tăng cao phản ánh sự yếu kém trong phân khúc tàu cỡ lớn.
Chỉ số tổng thể, bao gồm giá tàu vận chuyển capesize, panamax và supramax, tăng 19 điểm, tương đương `1,3%, lên 1.518 điểm. Nó đã tăng 1% trong tuần thứ 2 liên tiếp.
Theo cơ quan thương mại của Liên hợp quốc, vận tải hàng hóa đi qua kênh đào Suez đã giảm 45% trong 2 tháng kể từ khi các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen khiến các nhóm vận chuyển phải chuyển hướng đi của hàng hóa, làm gián đoạn các tuyến thương mại hàng hải vốn đã căng thẳng.
Chỉ số capesize tăng thêm 49 điểm, tương ứng 2,4%, lên 2.135 điểm nhưng giảm gần 5% trong tuần.
Thu nhập trung bình hàng ngày của các tàu cỡ lớn, thường vận chuyển hàng hóa 150.000 tấn như quặng sắt và than đá, tăng 410 đô la Mỹ lên 17.708 đô la Mỹ.
Giá quặng sắt và các mặt hàng kim loại màu khác giảm, nhưng hầu hết đều theo xu hướng tăng hàng tuần do các nhà giao dịch tìm thấy điểm sáng trước sự hỗ trợ chính sách của người tiêu dùng hàng đầu Trung Quốc nhằm củng cố nền kinh tế mong manh của nước này.
Chỉ số panamax tăng 6 điểm, tương đương 0,4%, lên 1.696 điểm. Nó đã tăng hơn 9% trong tuần thứ 2 liên tiếp với chuỗi 10 lần tăng liên tiếp.
Thu nhập trung bình hàng ngày của các tàu Panamax, thường chở khoảng 60.000 đến 70.000 tấn hàng than hoặc ngũ cốc, đã tăng thêm 54 đô la Mỹ lên 15.263 đô la Mỹ. Các nhà phân tích vận chuyển cho biết, nhiều tàu chở ngũ cốc đã được chuyển hướng từ Kênh đào Suez sang các chuyến đi vòng qua Mũi Hảo Vọng trong tuần này sau các cuộc tấn công vào các tàu ở Biển Đỏ.
Trong số các tàu cỡ nhỏ, chỉ số supramax tăng 3 điểm lên 1.065 điểm, tăng 3,4% có mức tốt nhất trong tuần kể từ ngày 1 tháng 12.
Nguồn: Reuters (Đưa tin bởi Deep Vakil ở Bengaluru: Biên soạn bởi Tasim Zahid)