Chi phí tái chế tàu đã tăng lên mức cao hơn do tình trạng liên tục thiếu nguồn cung tàu. Nội dung báo cáo hàng tuần được cập nhật mới nhất của Best Oasis (www.best-oasis.com), một trong những tổ chức hàng đầu chuyên mua-bán tàu biển bằng tiền mặt, cho biết: “Trong tuần qua, thị trường tái chế tàu có xu hướng đa dạng tại nhiều khu vực khác nhau. Tại Ấn Độ, thị trường đã chứng kiến sự tăng trưởng nhẹ, biểu hiện bằng sự gia tăng khiêm tốn về nhu cầu đối với tàu biển, báo hiệu sự thay đổi tích cực trong điều kiện thị trường. Ngược lại, tại Bangladesh thị trường vẫn duy trì được sự ổn định, không có biến động đáng kể nào so với tuần trước. Nhu cầu tại thị trường Bangladesh đặc biệt quan tâm đến các loại tàu chở dầu, tàu container. Những người mua tiềm năng tại thị trường này đang chờ xác nhận tài chính cho việc mở Thư tín dụng, điều này cho thấy họ đang rất thận trọng tiếp cận thị trường và cân nhắc mục tiêu trong các quyết định mua lại.
Biểu đồ minh họa - Nguồn: Best Oasis
Best Oasis cho biết thêm “Lĩnh vực tái chế tàu thuyền của Pakistan khá trầm lắng, thiếu sôi động, nguyên nhân bắt nguồn từ sự mong đợi vào việc thành lập của một chính phủ liên minh (Việc thành lập chính phủ mới đã tạo ra sự bất ổn và thận trọng của những người tham gia thị trường trong lĩnh vực tái chế tàu biển.). Những người tham gia thị trường hiện đang quan sát kỹ lưỡng xem cơ cấu của chính phủ mới có thể ảnh hưởng như thế nào đến động lực thị trường, trong bối cảnh nhu cầu về các tàu thành phẩm từ tàu tái chế ngày càng chậm lại do hoạt động trong các lĩnh vực quan trọng như thép và xây dựng cũng đang suy giảm.
Trong khi đó, tại Thổ Nhĩ Kỳ, nền kinh tế đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái, giá cả hàng hóa tại thị trường nội địa và nhập khẩu đều giảm nhẹ. Trong hệ thống tài chính thế giới ghi nhận mức nợ toàn cầu đã leo thang/tăng lên đỉnh điểm chưa từng có trong lịch sử đạt mức 313 nghìn tỷ đô la Mỹ, theo ghi nhận của Viện Tài chính Quốc tế (IIF). Kết quả nghiên cứu của IIF chỉ ra rằng mức nợ toàn cầu đã tăng khá lớn, vào khoảng 55%, nguyên nhân có thể là do sự góp phần của các nền kinh tế tiên tiến, đặc biệt là Hoa Kỳ, Pháp và Đức”.
Nguồn: Clarkson Platou Hellas
Trong tuần này, theo một ghi chú riêng của Chuyên gia môi giới tàu Clarkson Platou Hellas cho biết “chúng tôi đã thấy chỉ báo giá tái chế tăng nhẹ trong tuần này, rất có thể là do nguồn cung/số lượng tàu tái chế ngày càng giảm. Các báo cáo từ các nguồn địa phương cho thấy chỉ có từ 01-02 tàu mới đến neo đậu chính thức để tái chế ở Alang, và không có tàu mới nào đến Pakistan hoặc Bangladesh. Điều này xác nhận quan điểm một cách chắc chắn rằng các chủ tàu đang “phơi cỏ khô khi mặt trời chiếu sáng” nghĩa là các chủ tàu đang tranh thủ kiếm lời từ các tàu của họ khi điều kiện thị trường thuận lợi, như giá cước vận chuyển/giá thuê tàu được cải thiện ngày cả khi giá trị tàu cũ cũng ngày càng tăng. Nhà môi giới tàu kết luận.
Tác giả: Nikos Roussanoglou, Hellenic Shipping News Worldwide