Theo Alphaliner, thông báo bất ngờ vào tuần trước của Maersk và Hapag-Lloyd về việc hình thành quan hệ hợp tác hoạt động lâu dài mới mang tên Hợp tác Gemini sẽ phá vỡ bối cảnh liên minh vận tải biển hiện tại.
Thỏa thuận bắt đầu từ tháng 2 năm 2025 nhằm mục đích tạo ra một mạng lưới toàn cầu tốt nhất với độ tin cậy về lịch trình vượt trội, thời gian vận chuyển cạnh tranh và giảm lượng khí thải carbon.
Sự hợp tác này sẽ hợp nhất đội tàu của cả hai công ty, tạo ra một đội tàu khoảng 290 tàu với tổng sức tải 3,4 triệu TEU. Maersk sẽ triển khai 60% số tàu này, trong khi Hapag-Lloyd sẽ chiếm 40% còn lại. Các công ty đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là đạt được độ tin cậy theo lịch trình trên 90% sau khi mạng đi vào hoạt động đầy đủ.
Sự hình thành của Hợp tác Gemini sẽ khiến Hapag-Lloyd phải rời khỏi Liên minh sớm vào cuối tháng 1 năm 2025, hai năm sớm hơn so với dự kiến kết thúc vào năm 2027. Tương tự, Maersk và Công ty Vận tải Địa Trung Hải MSC đã thông báo rằng liên minh 2M của họ sẽ kết thúc vào tháng 1 năm 2025.
Động thái này đã gây xôn xao trong giới vận tải biển. Alphaliner lưu ý rằng ngoài việc đánh dấu sự thay đổi trong quan điểm trước đây của Maersk là hoạt động độc lập sau khi quan hệ đối tác 2M kết thúc, điều đó còn có nghĩa là Hapag-Lloyd sẽ rời THE Alliance sau 8 năm. Cấu trúc mạng lưới 'trục và nan hoa' mới, giúp hạn chế các chuyến ghé cảng trên các tuyến biển xa, cũng rất đáng chú ý.
Alphaliner cho biết, sự ra đi của Hapag-Lloyd có thể gây ra những thay đổi trong THE Alliance, nhưng các thành viên còn lại (NYK, Yang Ming, MOL, K-Line, HMM), có rất ít lựa chọn. THE Alliance có khả năng có thể tiếp tục hoạt động mà không có Hapag-Lloyd, đơn vị mặc dù xếp thứ năm trên toàn cầu nhưng không phải là người đóng góp chính về trọng tải cho THE Alliance (ONE hiện giữ vị trí đó với 38,7% công suất).
Một liên minh mới giữa các thành viên THE Alliance còn lại và Ocean Alliance (với các thành viên bao gồm CMA CGM, COSCO, OOCL và Evergreen) dường như khó có thể xảy ra do Ocean Alliance vốn đã có thị phần đáng kể trên các tuyến thương mại Châu Á – Châu Âu và xuyên Thái Bình Dương.
Mặc dù những thay đổi này có thể mang lại những thách thức nhưng chúng cũng mang đến cơ hội cải tổ chiến lược và củng cố các liên minh trong ngành vận tải biển.